Hủy
Tài Chính

Cú knock-out rơi 61 điểm chỉ là "thử lòng" nhà đầu tư

Song Luân Thứ Tư | 20/01/2021 13:37

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Khả năng thị trường sẽ có đợt phục hồi đủ T+ và nhà đầu tư không cần thiết phải bán bằng mọi giá trong 1-2 phiên tới.
 

Cú knock-out của thị trường phiên 19.1 đã làm nên kỷ lục mới của thị trường chứng khoán Việt Nam, biên độ giao động lớn, giá trị khớp lệnh “tỉ đô”.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 19.1, chỉ số VN-Index giảm gần 61 điểm, đóng cửa ở mức 1.131 điểm. Áp lực điều chỉnh của thị trường xuất hiện ngay từ đầu phiên khi lực cầu ở nhiều mã khá yếu. Khi những dấu hiệu của phiên điều chỉnh xuất hiện, nhu cầu chốt lời để bảo toàn thành quả từ nhiều nhà đầu tư đã kịch hoạt.

 

Bên cạnh đó, cộng hưởng với nhu cầu chốt lời, lực bán trở nên lớn dần và mạnh hơn khi khoảng cách giữa thị trường phái sinh và thị trường cơ sở chuyển từ dương sang âm trong phiên sáng. Khi “gap” giữa hợp đồng VN30F2101 và chỉ số VN30 thu hẹp, các nhà đầu tư thực hiện chiến lược arbitrage (kinh doanh chênh lệch) để sinh lời thông qua việc Long (mua) cơ sở và Short (bán) phái sinh khi khoảng cách giữa thị trường cơ sở và thị trường phái sinh được duy trì ở mức dương đã thực hiện việc đóng vị thế.

Việc chốt lời của nhóm nhà đầu tư thực hiện chiến lược này đã làm xuất hiện cung bằng mọi giá, và lượng cung nhanh chóng vượt cầu, khiến chỉ số VN-Index có lúc giảm tới 74,77 điểm, mức giảm cao nhất của lịch sử.

Giá trị giao dịch trên sàn HOSE đạt hơn 20.300 tỉ đồng trong phiên giao dịch 19.1, trong đó giao dịch khớp lệnh đạt hơn 17.800 tỉ đồng, tương đương hơn 886 triệu cổ phiếu được giao dịch, mức cao nhất của lịch sử.

Trong ngắn hạn, Phòng phân tích của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng thị trường chứng khoán sẽ vẫn tiếp tục chịu áp lực bán trong những phiên giao dịch tới, nhưng sẽ không còn mạnh như phiên 19.1. Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế do nhu cầu đóng vị thế arbitrage khi hợp đồng VN30F2101 đã sát ngày đáo hạn, bên cạnh đó cũng cần thời gian để các nhà đầu tư sử dụng dòng tiền nóng cân đối.

 

Tuy nhiên, BVSC cho rằng áp lực này có thể chỉ diễn ra trong 1-2 phiên, sau đó thị trường sẽ nhanh chóng trở lại với diễn biến tích cực hơn. Trong quá khứ, sau những phiêm giảm điểm mạnh như phiên 19.1 thường tạo ra cơ hội cho những đợt hồi đủ T+.

Về trung và dài hạn, BVSC vẫn tiếp tục duy trì quan điểm tích cực đối với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Thứ nhất, môi trường tiền rẻ được duy trì trên thế giới và Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục tạo đồng lực để hỗ trợ thị trường chứng khoán. Môi trường lãi suất thấp theo dự báo của BVSC có thể còn duy trì cho đến quý III/2021.

Thứ hai, với việc tiêm vaccine chống COVID-19 rộng rãi hơn, khả năng nền kinh tế toàn cầu sẽ có phục hồi tốt từ đáy năm 2020.

Thứ ba, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2021 sẽ có tăng trưởng mạnh, theo dự báo của BVSC với nhóm doanh nghiệp trong BVS-70 lợi nhuận sau thuế có thể đạt mức tăng trưởng 25%.

Thứ tư, việc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công sẽ tiếp tục tạo động lực để hỗ trợ nền kinh tế Việt Nam về trung và dài hạn.

Và cuối cùng, với kỳ vọng các nghị định và thông tư hướng dẫn Luật Chứng Khoán 2019, Luật Doanh Nghiệp 2020 và Luật Đầu Tư 2020 sẽ sớm được ban hành, kèm với việc hệ thống giao dịch mới tại sàn HSX được đưa vào trong nửa cuối năm nay, BVSC kỳ vọng FTSE sẽ nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam lên thị trường chứng khoán mới nổi loại hai trong năm 2022. Theo đó, BVSC cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam có khả năng thu hút hơn 1,3 tỉ USD và dòng tiền từ các quỹ chủ động có thể sẽ sớm xuất hiện trong giai đoạn nửa cuối năm 2021.

“Mặc dù duy trì quan điểm thị trường có thể tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh thêm 1- 2 phiên, nhưng chúng tôi cho rằng thị trường sẽ có đợt phục hồi đủ T+, và nhà đầu tư không cần thiết phải bán bằng mọi giá trong 1-2 phiên tới”, BVSC nhận định.

* Có thể bạn quan tâm 

►Lời giải cho cú “giảm sốc” của thị trường chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới