Hủy
Đi cùng F0

Yếu tố nào quyết định sự thành công của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, như thế nào là đầu tư thông minh?

Ngọc Tâm Thứ Sáu | 26/11/2021 23:02

Các diễn giả trong phiên thảo luận “Đầu tư chứng khoán: Cổ phiếu ‘Chân ái’ trong hỗn độn FOMO”. Ảnh: Quý Hòa.

Có thể nói, đầu tư là một trong những bước quan trọng trong hành trình chinh phục mục tiêu tự do tài chính.
 

Hiện nay, thị trường chứng khoán là một trong những kênh đầu tư đang thu hút lượng lớn nhà đầu tư tham gia. Theo số liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), tại ngày 31/10/2021 trên hệ thống của VSD đang quản lý hơn 3,82 triệu tài khoản của nhà đầu tư trong nước, trong đó chủ yếu là của nhà đầu tư cá nhân. Chỉ tính riêng trong tháng 10 đã có gần 130 triệu tài khoản của nhà đầu tư cá nhân trong nước được mở mới.  Lũy kế 10 tháng đầu năm 2021, đã có hơn 1,085 triệu tài khoản của nhà đầu tư cá nhân được mở mới theo ghi nhận của VSD, con số này gấp gần 2,8 lần con số kỷ lục của cả năm 2020.
Số lượng tham gia vào thị trường thì nhiều, nhưng cũng cũng không ít nhà đầu tư rời bỏ thị trường sớm. 

Vậy đối với nhà đầu tư cá nhân, đâu sẽ là yếu tố quyết định sự thành công của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, và như thế nào là đầu tư thông minh?

Thay vì cố gắng thông minh, chúng ta hãy cố gắng đầu tư bình thản. Đó là chia sẻ của ông Trần Vinh Quang, Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ Thiên Việt tại Hội thảo Đầu tư với chủ đề “Tiền trong nghịch cảnh” do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức.

Trong phần toạ đàm có chủ đề “Đầu tư chứng khoán: Cổ phiếu ‘Chân ái’ trong hỗn độn FOMO”, nói về đầu tư thông minh, ông Quang cho rằng sẽ có rất nhiều định nghĩa về đầu tư thông minh, ví dụ như phải tiết kiệm từ sớm, đầu tư từ sớm hay là phải đầu tư đều đặn,… Trên cương vị là một nhà đầu tư đã tham gia vào thị trường chứng khoán hơn 15 năm, ông Quang cho rằng, thay vì cố gắng đầu tư thông minh, chúng ta hãy cố gắng đầu tư bình thản.

ông Trần Vinh Quang, Giám đốc Công ty Quản lý Thiên Việt. Ảnh: Quý Hòa.
Ông Trần Vinh Quang, Giám đốc Công ty Quản lý Thiên Việt. Ảnh: Quý Hòa.

Ông Quang lý giải rằng, bởi lẽ dù chúng ta có thông minh như thế nào, nhưng vào thời điểm ra quyết định, cảm xúc của chúng ta ra sao nó sẽ quyết định nhiều hơn là yếu tố thông minh. Thay vì chúng ta cố gắng thông minh, thì cố gắng đầu tư bình thản. Bình thản là lúc chúng ta đưa ra những quyết định khi cảm xúc chúng ta bình ổn nhất. Bình thản để không mua đuổi khi thị trường tăng nóng, hay bình thản để tránh những đợt bán tháo trong những phiên giảm điểm.  Và kỳ vọng rằng với sự bình thản đó, nhà đầu tư sẽ thu được kết quả tốt.

Ở một góc nhìn khác, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Tư vấn Đầu Tư Dragon Capital cho rằng, thông minh không phải là yếu tố duy nhất để thành công trên thị trường chứng khoán.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Tư vấn Đầu Tư Dragon Capital
Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Tư vấn Đầu Tư Dragon Capital. Ảnh: Quý Hòa. 

Tỉ phú Warren Buffett có lẽ cũng là nhà đầu tư được biết và được tôn trọng nhiều nhất trên thế giới. Và phương pháp “Smart Investor” được xem là kim chỉ nam của nhà đầu tư huyền thoại này. Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết rằng hiệu quả đầu tư của vị tỉ phú Warren Buffett trong 25 năm, thậm chí từ năm 1977 đang dưới mức bình quân của chỉ số S&P500. Điều này có nghĩa là phương pháp đầu tư thông minh được nhiều người sử dụng, chưa chắc đã cho một kết quả tốt.

“Nếu như chỉ cần thông minh mà có thể thành công trên thị trường chứng khoán, thì mình khẳng định người giàu rất nhiều”, ông Tuấn nói. Và ông cũng nhấn mạnh rằng người thông minh nhiều hơn người giàu. Điều này chứng minh rằng, thông minh không phải là yếu tố duy nhất để đầu tư thành công. Theo quan điểm cá nhân của mình, ông Tuấn cho rằng để thành công trong đầu tư, quan trọng nhất là phải biết mình là ai, biết tính cách của mình là gì. Khi hiểu mình rồi thì tìm kiếm một phương pháp phù hợp nhất với mình.

Ông Nguyễn Duy Linh, Giám đốc Chiến lược của Công ty Chứng khoán Mirae Asset, ũng là HOST của chủ đề “Đầu tư chứng khoán: Cổ phiếu ‘Chân ái’ trong hỗn độn FOMO”. Ảnh: Quý Hòa.
Ông Nguyễn Duy Linh, Giám đốc Chiến lược của Công ty Chứng khoán Mirae Asset, ũng là HOST của chủ đề “Đầu tư chứng khoán: Cổ phiếu ‘Chân ái’ trong hỗn độn FOMO”. Ảnh: Quý Hòa.

Là Giám đốc Chiến lược của Công ty Chứng khoán Mirae Asset, cũng là HOST của chủ đề “Đầu tư chứng khoán: Cổ phiếu ‘Chân ái’ trong hỗn độn FOMO”, ông Nguyễn Duy Linh tổng kết lại và cho rằng định nghĩa đầu tư thông minh đơn giản nhất là sau khi lựa chọn một triết lý đầu tư, nhà đầu tư sẽ hiểu được nguyên tắc mua, tôi nên mua vào khi nào. Thế nào là nguyên tắc bán và nguyên tắc quản trị rủi ro, khi nào thì cần bán để phòng thủ. Nhà đầu tư sẽ dùng lý trí để quyết định hành động của mình chứ không phải cảm xúc.

Có thể bạn quan tâm 

VN-Index có thể lên tới 2.500 điểm?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới