Hủy
Tài Chính

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhà đầu tư nên làm gì?

Kim Anh Thứ Hai | 09/03/2020 09:20

Ảnh: Nhadautu.vn

Nhà đầu tư nên ứng xử ra sao khi dịch Covid-19 đang tác động lớn đến thị trường chứng khoán?
 

Ảnh hưởng từ sự lây lan không mong đợi của Covid-19 bên ngoài Trung Quốc đang làm tăng lên những lo ngại cho các nhà đầu tư nước ngoài, dẫn đến bán ròng tại thị trường chứng khoán và trái phiếu. Là một trong những thị trường cận biên có tính thanh khoản cao, thị trường chứng khoán Việt Nam rõ ràng cũng chịu chung áp lực bán ròng trong môi trường tâm lý thận trọng trước rủi ro.

 

Cho đến khi các quốc gia kiểm soát dịch ở một phạm vi nào đó, Công ty chứng khoán Rồng Việt cho rằng diễn biến bán ròng của khối ngoại sẽ chưa dừng lại. Do đó, chưa nên tham gia bắt đáy ở những cổ phiếu được nắm giữ nhiều bởi khối ngoại là một ý tưởng không tồi trong giai đoạn này.

Theo dữ liệu của VDSC giai đoạn 2015-2018 cho thấy hơn 25% tổng doanh thu và lãi sau thuế của hầu hết các ngành được ghi nhận trong quý IV. Ngoài trừ nhóm dịch vụ tiêu dùng (hàng không, bán lẻ, du lịch, khách sạn, nhà hàng và xuất bản) là những ngành có tỷ lệ doanh thu và lãi sau thuế cao trong quý I (trên 25%). Phần lớn nguyên nhân bởi kỳ nghỉ Tết nguyên đán dài. Dịp Tết nguyên đán năm 2020 diễn ra trong tháng 1, trước thời điểm bùng phát COVID-19.

Do vậy, VDSC cho rằng ảnh hưởng của dịch trong tháng 2 và tháng 3 sẽ quá mạnh đến kết quả kinh doanh quý I của các ngành như hàng không, bán lẻ và du lịch. Dù vậy, tốc độ tăng trưởng đang chậm lại của tổng doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ (theoTổng cục Thống kê, mức tăng trưởng thấp nhất từ năm 2014) đang khiến VDSC lo ngại về khả năng tổng cầu suy yếu trong các tháng tiếp theo trừ phi Chính phủ kịp thời đưa ra các gói hỗ trợ, thúc đẩy đầu tư công và kiểm soát tốt lạm phát.

VDSC cho rằng việc nối lại chuỗi cung ứng nguyên vật liệu, hàng hóa đầu vào cho hoạt động của các ngành dệt may, giày dép, điện và điện tử là quan trọng trong giai đoạn này. Do phần lớn hàng hóa đầu vào của các nhóm ngành kia được cung ứng bởi Trung Quốc (trên 30%), việc quốc gia này kiểm soát được dịch bệnh (đã qua đỉnh điểm) và bắt khôi phục các hoạt động sản xuất sẽ rất quan trọng. Vì vậy, đây là vấn đề mà các nhà đầu tư cần liên tục theo dõi.

Liên quan đến diễn tiến Covid-19, trong kịch bản cơ sở, đa số kỳ vọng dịch bệnh sẽ từng bước được kiểm soát từ đầu quý 2, và Trung Quốc sẽ khôi phục về mức hoạt động gần như bình thường trong cùng quý. Riêng Việt Nam, dự kiến Chính phủ sẽ đưa ra thông báo hết dịch trong những tuần đầu tháng 3/2020.

Mặc dù vậy, cho đến khi nhận thấy các dấu hiệu khôi phục hoạt động rõ ràng hơn,VDSC khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên thận trọng đối với các lĩnh vực như nông nghiệp, thủy sản, xuất nhập khẩu, nhà hàng, khách sạn, du lịch, hàng không, thực phẩm đồ uống, vận tải, dệt may, dầu khí và giáo dục.

 

Về mặt phân tích kĩ thuật, Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng VN-Index vẫn sẽ nhận được sự hỗ trợ từ vùng 865-880 điểm. Điểm tiêu cực hiện tại vẫn đến từ hoạt động bán ròng của khối ngoại và rủi ro về sự ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp trong nước. Những yếu tố này nếu còn tiếp diễn sẽ tạo ra nhiều khó khăn đối với xu thế hồi phục của thị trường trong ngắn hạn.

Trước tình hình đó, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức 20-30% cổ phiếu. Đối với những nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục tận dụng các nhịp hồi phục của thị trường và các cổ phiếu để bán giảm tỷ trọng, đặc biệt là khi thị trường tiếp cận vùng kháng cự 905-910 điểm.  Còn đối với những nhà đầu tư đã thực hiện giải ngân tại vùng hỗ trợ 860-880 điểm, có thể tiếp tục xem xét thực hiện mua nâng tỷ trọng khi thị trường điều chỉnh quanh vùng 880-885 điểm. 

►Chiến lược chứng khoán cho tháng 3: Quên đi dịch bệnh, thị trường vẫn còn nhiều cơ hội

►Thị trường biến động quá thất thường, chuyên gia chứng khoán vò đầu bứt tóc: “Chúng tôi không biết chuyện gì đang xảy ra nữa”


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới