Hủy
Tài Chính

Giá cước vận tải tăng cao mở ra cơ hội cho doanh nghiệp khai thác tàu và kho bãi

Minh Đức Thứ Sáu | 18/06/2021 10:50

Hình ảnh tại Cảng ICD Transimex. Ảnh: TMS.

Việc giá cước vận tải bị đẩy lên cao đã mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực khai thác tàu và kho bãi.
 

COVID-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng

Năm 2020 thế giới chứng kiến đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Rất nhiều doanh nghiệp vận tải hoặc các ngành liên quan rơi vào tình trạng phá sản, giải thể hoặc ngừng hoạt động. Sau khi dịch bệnh dần được khống chế tại một số quốc gia, tình trạng mất cân đối cung cầu đã xảy ra khiến hoạt động trong ngành cảng biển, logistic có sự biến động mạnh.

Trong nguy có cơ, điều này cũng đem lại nhiều cơ hội và rủi ro với các doanh nghiệp trong ngành trong năm 2021. Về mặt dài hạn, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco) đánh giá đại dịch COVID-19 sẽ tạo áp lực lớn để các doanh nghiệp thay đổi các phương thức logistic truyền thống, áp dụng các thành tựu công nghệ để phòng chống một kịch bản đứt gãy chuỗi cung ứng tương tự trong tương lai.

 

Sự chênh lệnh trong hoạt động kiểm soát dịch bệnh giữa 2 khu vực Thái Bình Dương và khu vực Mỹ, EU đã gây ra gián đoạn chuỗi cung ứng, trầm trọng hóa hiện tượng thiếu hụt vỏ container rỗng và nhiều hệ lũy khác. Dễ thấy nhất là việc giá thuê vỏ container để đóng hàng đã tăng phi mã và đồng thời đẩy giá cước vận tải biển lên mức kỷ lục trong 2 năm gần đây.

Agriseco Research đánh giá hiện tượng giá loại hình dịch vụ vận tải này bị đẩy lên cao trong năm nay có nhiều điểm tương đồng với giai đoạn 2007 – 2008. Trong bối cảnh chi phí vận chuyển quá cao, các hãng tàu sẽ dần có xu hướng gom chuyến hoặc tái cơ cấu để tăng nguồn cung của mỗi chuyến hàng. Agriseco Research cho rằng điều này sẽ làm gia tăng nhu cầu đối với các tàu có tải trọng lớn như Dry Bulk hoặc Tanker như đã từng xảy ra trong giai đoạn 2007-2008, khiến giá các loại tàu này lên cao.

Thêm vào đó, giá thuê tàu trên toàn thế giới đã bắt đầu tăng mạnh từ thời điểm tháng 7.2020, trong đó mức tăng mạnh nhất tới từ các loại tàu có tải trọng lớn (trên 4000 TEUs/chuyến). Một số sự kiện gần đây như tắc nghẽn kênh đào Suez hoặc tắc các nhà cảng tại khu vực bờ Đông Châu Mỹ đã càng khiến hiện tượng thiếu hụt container trở nên trầm trọng. Đơn cử như giá cước vận chuyển 1 container 40 feet từ Trung Quốc sang Mỹ đã tăng vọt từ hơn 2.000 USD lên gần 9.000 USD.

Ai được hưởng lợi?

Hội đồng vận tải thế giới (WTC) nhận định sẽ rất khó để biết khi nào thì chi phí vận tải biển tạo đỉnh, đặc biệt trong bối cảnh chuỗi cung ứng vẫn chưa thể khôi phục hoàn toàn. Trước cơ hội này, Agriseco Research cho rằng rất nhiều các hãng tàu lớn trên thế giới công bố kết quả kinh doanh quý I/2021 đột biến. Tiêu biểu như hãng Cosco thông báo doanh thu 3 tháng đầu năm đạt hơn 9,8 tỉ USD, tăng 80% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu vận chuyển container tăng trưởng hơn 85% so với cùng kỳ 2020.

 

“Chúng tôi cho rằng việc giá cước vận tải bị đẩy lên cao đã mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực khai thác tàu và kho bãi”, Agriseco Research nhận định.

Cụ thể, tốc độ lưu thông hàng hóa chậm lại sẽ làm gia tăng nhu cầu lưu kho hàng hóa. Đơn cử như các donah nghiệp kho bãi như Công ty Cổ phần Transimex (mã TMS) đã ghi nhận kết quả kinh doanh năm 2020 rất tích cực, đặc biệt trong quý I/2021 đã ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế tăng trưởng gần 80% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, những doanh nghiệp sở hữu đội tàu quy mô lớn cũng được hưởng lợi từ xu thế này. Từ đầu năm 2021, Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH) đã nâng mức phí với một số tuyến hàng hóa quan trọng như Hải Phòng - Cái Mép lên 15%, tuyến Hải Phòng - cảng Sài Gòn lên gần 20%.

Ngoài ra, Agriseco Research đánh giá việc tăng giá thuê tàu cũng giúp giá trị thị trường của đội tàu doanh nghiệp tăng lên đáng kể, do vậy các doanh nghiệp có thể ghi nhận những khoản lợi nhuận đột biến từ việc thanh lý những con tàu có tuổi đời cao.

Trong năm 2021, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã thanh lý con tàu Haian Song, lợi nhuận thu về ước tính khoảng 25 tỉ đồng tương đương 20% lợi nhuận cả năm của doanh nghiệp. “Việc Công ty tập trung trẻ hóa đội tàu, gia tăng nguồn cung giai đoạn này là cơ sở vững chắc để kỳ vọng tăng trưởng bền vững trong tương lai”, Agriseco Research nhận định.

* Có thể bạn quan tâm 

► Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An hưởng lợi khi giá cả vận tải tăng cao


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới