Hủy
Tài Chính

Giới phân tích cho rằng nhịp điều chỉnh là cơ hội gia tăng tỉ trọng cổ phiếu

Song Luân Thứ Tư | 24/05/2023 17:34

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Mirae Asset. Ảnh: Quý Hòa.

Nhìn chung, giới phân tích có góc nhìn khá tích cực về thị trường chứng khoán giai đoạn hiện tại.
 

Phiên giao dịch 23/5, phố Wall tiếp tục chứng kiến sự điều chỉnh mạnh khi nhà đầu tư tiếp tục lo ngại về đàm phán trần nợ ở Mỹ. Nếu không đạt được thỏa thuận, Mỹ sẽ phải công bố vỡ nợ vào ngày 1/6/2023. Kết phiên, chỉ số Dow Jones giảm hơn 231 điểm, tương đương 0,69%. 

Ở thị trường chứng khoán Việt Nam, thị trường cũng diễn ra khá thận trọng trong phiên giao dịch 23/5. VN-Index dao động trong biên độ hẹp ở phiên sáng khi cung cầu gần như tương đồng. Đến phiên chiều, áp lực bán bắt đầu gia tăng, đặc biệt là sau 14h. Kết phiên, VN Index giảm 4,79 điểm, lùi về mốc 1.065 điểm. 

 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên kế tiếp. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn đối với nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ có dấu hiệu gia tăng, và các nhà đầu tư nên hạn chế mua mới nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm cho thấy các nhà đầu tư tiếp tục thận trọng với diễn biến thị trường hiện tại. Theo quan sát khối lượng giao dịch, áp lực bán có dấu hiệu gia tăng lên nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa, nhưng Yuanta Việt Nam đánh giá rủi ro gia tăng ở nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ cho nên các nhà đầu tư cần hạn chế chiến lược “đầu cơ” ở vùng giá hiện tại. 

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại và hạn chế mua mới trong giai đoạn này. Đồng thời, các nhà đầu tư có thể xem xét bán một phần tỉ trọng ở các cổ phiếu đã có mức sinh lời cao”, Yuanta Việt Nam khuyến nghị. 

Về góc nhìn kỹ thuật, Công ty Chứng Vietcombank (VCBS) cho rằng VN-Index kết phiên tạo nến đỏ giảm điểm về quanh khu vực 1.065 điểm. Xét về khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo MACD và RSI đang hướng xuống gần về 0 cho thấy sự gia tăng của thanh khoản bán chủ động. Tuy nhiên, VN-Index vẫn đang được đánh giá là có vận động tích cực khi chỉ điều chỉnh, rung lắc ở biên độ hẹp 10 điểm trong vùng từ 1.060 - 1.070 điểm. 

 

Với diễn biến hiện tại, VCBS cho rằng VN-Index vẫn có thể xuất hiện áp lực rung lắc, tăng giảm đan xen từ 3 - 5 phiên tới nhưng xu hướng ngắn hạn vẫn là hướng lên vùng điểm 1.075 - 1.080. “Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tận dụng những phiên điều chỉnh để gia tăng tỉ trọng đối với những cổ phiếu có xu hướng tích lũy hoặc ghi nhận xu hướng mới đi lên sau khi đã điều chỉnh và kiểm tra thành công khu vực kháng cự”, VCBS nhận định. 

Trên góc nhìn ngắn hạn, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho rằng VN-Index vẫn đang trong sóng hồi phục hình thành trong 2 tuần qua và có khả năng hướng tới khu vực kháng cự 1.100 điểm - 1.150 điểm tương ứng với vùng đỉnh cũ của các sóng hồi trước đây. Trong trường hợp VN-Index đánh mất nền tích lũy nhỏ là đường kẻ đen thì ngưỡng hỗ trợ của chỉ số sẽ quanh vùng 1.050 điểm.

Dưới góc nhìn trung - dài hạn, SHS đánh giá thị trường đã hoàn thành vùng tích lũy chặt chẽ hình nêm và đang nỗ lực bứt phá thoát khỏi nền bằng sóng hồi được hình thành trong thời gian qua. Đợt hồi phục đưa VN-Index vào vùng lũy rộng 1.050 điểm - 1.150 điểm, nếu có thể vượt qua ngưỡng cản của nền tích lũy rộng quanh 1.150 điểm chỉ số có thể sẽ hình thành uptrend mới (mặc dù hiện tại còn khá sớm để dự báo uptrend trung hạn). Trường hợp các yếu tố vĩ mô và dòng tiền không hỗ trợ, ngưỡng hỗ trợ của VN-Index sẽ quanh khu vực 1.000 điểm - 1.050 điểm. 

“Với trạng thái tích lũy khá tin cậy thời gian qua, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục tích cực trong thời gian tới”, SHS nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Thanh khoản thị trường đã tạo đáy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới