Hủy
Tài Chính

Góc nhìn của quỹ đầu tư về hoạt động IR

Nhật Lệ Thứ Sáu | 29/09/2023 16:42

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Giám đốc Nghiên cứu, Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Chứng Khoán Vietcombank. Ảnh: TL.

“Nếu như việc thiếu hụt thông tin diễn ra một cách thường xuyên, chúng tôi sẽ có thể coi đó là rủi ro, khi rủi ro tăng thì định giá sẽ giảm”.
 

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Hoàng Linh, Giám đốc Nghiên cứu, Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Chứng Khoán Vietcombank tại Lễ Vinh danh IR Awards 2023. 

Nhìn từ góc độ công bố thông tin

Theo ông Linh, ở góc độ công bố thông tin, quan hệ nhà đầu tư (Investor Relations, IR) là cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư, vì thế vai trò cơ bản và quan trọng nhất của hoạt động IR là cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời. "Chúng tôi nếu như không được cung cấp thông tin đầy đủ thì sẽ rất khó để hiểu hết doanh nghiệp. Do đó, thông thường chúng tôi có khả năng trả một mức định giá thấp hơn giá trị nội tại của doanh nghiệp. Và nếu như việc thiếu hụt thông tin diễn ra một cách thường xuyên, chúng tôi sẽ có thể coi đó là rủi ro, khi rủi ro tăng thì định giá sẽ giảm", ông Linh chia sẻ.

Theo kết quả Khảo sát công bố thông tin: IR Awards 2023Tỷ lệ Doanh nghiệp niêm yết đạt Chuẩn công bố thông tin có xu hướng tăng dần theo thời gian trong 13 năm qua (2011-2023).
Theo kết quả Khảo sát công bố thông tin của IR Awards 2023, tỉ lệ doanh nghiệp niêm yết đạt Chuẩn công bố thông tin có xu hướng tăng dần theo thời gian trong 13 năm qua (2011-2023).

Ngoài ra, ông Linh đã chỉ ra hiện trạng của nhiều doanh nghiệp hiện nay khi chúng ta nói nhiều đến kỹ thuật số, về các công nghệ như A.I nhưng có một yếu tố rất cơ bản mà nhiều doanh nghiệp vẫn chưa chú trọng, đó là website. 

"Tôi quan sát thấy vẫn còn khá nhiều doanh nghiệp chưa thực sự đánh giá đúng mực tầm quan trọng của website. Chúng tôi cũng như rất nhiều nhà đầu tư khác, khi bắt đầu tìm hiểu về doanh nghiệp thì website là một trong những nơi chúng tôi tìm đến đầu tiên để có được những thông tin tổng quát về doanh nghiệp. Nếu như website có giao diện thân thiện, nội dung được trình bày một cách khoa học và đầy đủ, có kèm theo song ngữ thì nó sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp cũng như sự tôn trọng mà doanh nghiệp dành cho nhà đầu tư, dành cho đối tác và khách hàng. Và đó là một trong những điểm cộng không nhỏ”, ông Linh nói. 

 

Ở khía cạnh vận hành, ông Linh cho rằng nếu website của doanh nghiệp được khai thác có hiệu quả thì sẽ giúp tiết kiệm chi phí, cũng như nguồn lực cho hoạt động IR rất nhiều. “Khi chúng tôi vào website mà có được những thông tin mình cần, thì cũng không cần thiết phải liên hệ trực tiếp với cán bộ truyền thông, và do đó cũng sẽ tiết kiệm được thời gian cho cả hai bên”, ông Linh nói. 

Điểm cuối cùng trong công bố thông tin mà ông Linh chia sẻ là về ESG. Đại diện quỹ đầu tư, ông Linh cho biết, tổ chức của mình đánh giá rất cao nếu như doanh nghiệp chú trọng đến ESG và những doanh nghiệp có báo cáo riêng biệt về lĩnh vực này. “Là một nhà đầu tư theo chiến lược dài hạn, chúng tôi coi ESG là một tiêu chí đánh giá gần như là bắt buộc trong quá trình ra quyết định đầu tư. 

Đầu tiên, theo kinh nghiệm thực tế thì chúng tôi thấy những doanh nghiệp có hệ thống quản trị tốt và có trách nhiệm đối với xã hội và môi trường thì thông thường sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt trong trung và dài hạn. Bên cạnh đó, những tiêu chuẩn về môi trường đang ngày càng nghiêm ngặt hơn. Ở Việt Nam thì Chính phủ cũng đang nghiên cứu và có kế hoạch đưa vào vận hành sàn tín chỉ carbon vào năm 2025. Nếu doanh nghiệp không chú ý và không có sự chuẩn bị từ trước thì có khả năng đứng trước rủi ro tăng chi phí và giảm lợi thế cạnh tranh trong tương lai”, ông Linh chia sẻ. 

 

Đến khía cạnh truyền thông 

Ở khía cạnh truyền thông, đại diện quỹ đầu tư kỳ vọng doanh nghiệp có nguyên tắc đối xử minh bạch, nhất quán và công bằng giữa các nhà đầu tư. Không phân biệt nhà đầu tư tổ chức hay cá nhân, nhà đầu tư lớn hay nhỏ bởi vì sự bất cân xứng thông tin là một loại rủi ro và rủi ro tăng thì định giá sẽ giảm.

“Trong thực tế làm việc thì có một số trường hợp, chúng tôi rất là khó gặp được ban lãnh đạo cấp cao của công ty. Tuy nhiên, chúng tôi thực sự kỳ vọng các lãnh đạo cấp cao có thể dành thời gian nhiều hơn cho nhà đầu tư, bởi vì có một số vấn đề liên quan đến định hướng, triển vọng thị trường, triển vọng doanh nghiệp nếu như được nghe trực tiếp từ phía Chủ tịch hay Ban Giám đốc thì sẽ tốt hơn rất là nhiều”, ông Linh bày tỏ. 

Cũng ở góc độ truyền thông, với tỉ lệ khoảng 70% dân số Việt Nam sử dụng mạng sẽ hội, ông Linh cho rằng nếu doanh nghiệp có thể tận dụng tốt từ mạng xã hội thì có thể xây dựng được mối quan hệ với nhà đầu tư rất tốt, cũng như thường xuyên cập nhật được tin tức thị trường, biết được nhà đầu tư đang nghĩ gì, đang đánh giá gì về doanh nghiệp của mình, về cổ phiếu của công ty và từ đó đưa ra những phương án truyền thông thích ứng kịp thời.

Có thể bạn quan tâm 

Kinh tế Việt Nam đã đi qua vùng xấu


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới