Hủy
Tài Chính

Hai kịch bản của thị trường trong tháng 11

Song Luân Thứ Năm | 16/11/2023 07:30

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Trong báo cáo chiến lược thị trường được công bố mới đây, Công ty Chứng khoán DSC đã đưa ra 2 kịch bản đối với thị trường trong tháng 11.
 

Trong tháng 10, thị trường chịu áp lực điều chỉnh rất mạnh do những lo ngại về đảo chiều chính sách tiền tệ; áp lực tỉ giá tăng cao, và tín hiệu tiêu cực liên thị trường. Tháng 11 được kỳ vọng sẽ có nhiều khởi sắc với nhiều yếu tố hỗ trợ. 

DSC đánh giá thời điểm tháng 11 là giai đoạn thị trường diễn biến khởi sắc hơn bởi biến động dòng tiền đã chiết khấu với câu chuyện kết quả kinh doanh quý III; diễn biến cân bằng trở lại ở nhóm cổ phiếu trụ; áp lực lãi suất trong và ngoài nước hạ nhiệt và hành động giải ngân mua trở lại ở khối tổ chức. Đồng thời, tổ chức này cũng đưa ra 2 kịch bản đối với thị trường. 

Kịch bản 1: Điểm cân bằng trung hạn (75%)

Nguồn: DSC
Nguồn: DSC

Theo DSC, phiên 2/11, chỉ số VN-Index đã xuất hiện tín hiệu mở xu hướng tăng với độ lan tỏa rộng ở nhiều nhóm ngành. Tuy nhiên, ngưỡng kháng cự “gap down” 1.090 điểm (MA20) ngay lập tức cản trở xu hướng ngắn hạn. Thị trường có thể xuất hiện nền tái tích lũy ngắn tại đây; và để giữ trạng thái dòng tiền mua lên tích cực, trong những nhịp điều chỉnh, ngưỡng 1.040 điểm không được bị vi phạm.

“Ở kịch bản tích cực nhất, thị trường hoàn thành mô hình “đảo gom hàng” (Island Reversal). Từ đó, nhà đầu tư có thể gia tăng tỉ trọng danh mục, hướng mục tiêu lên ngưỡng 1.150-1.160 điểm; với kỳ vọng nhóm ngành dẫn dắt là nhóm bất động sản, tài nguyên cơ bản”, DSC nhận định. 

Kịch bản 2: Vận động trong thị trường giá xuống (25%) 

Ở kịch bản này, DSC cho rằng thị trường sớm bị “dội gáo nước lạnh”, lực cung lớn ngăn chặn tại ngưỡng MA20, tiếp diễn vận động trong thị trường giá xuống. Động cơ cho nhịp điều chỉnh mạnh diễn ra đến từ 2 biến số rủi ro bao gồm biến động địa chính trị trở nên căng thẳng và Ngân hàng Nhà nước hoặc FED bất ngờ có hành động thắt chặt chính sách trở lại.

Nguồn: DSC.
Nguồn: DSC.

Đối với kịch bản này, chỉ số VN-Index sẽ phá vỡ kết cấu sóng ABC; hình thành sóng giảm mở rộng với 5 bước sóng với dư địa điều chỉnh về mốc 900-920 điểm. Dấu hiệu cho thấy xu hướng ngắn hạn yếu đi khi vi phạm các mốc 1.040 điểm và 1.000 điểm, tương ứng với 2 ngưỡng để quản trị, hạ tỉ trọng. 

 

Trong tháng 11, sau khi thị trường đã điều chỉnh rất mạnh và nhanh, áp lực tỉ giá đã nguôi ngoai (do DXY giảm mạnh), và FED đưa ra các nhận định có phần "bồ câu" hơn trước, cùng với đó thị trường đã hồi phục tốt, xuất hiện phiên bùng nổ theo đà, DSC kỳ vọng nhịp hồi phục này sẽ tiếp tục diễn ra tháng 11.

“Tuy nhận định thị trường sẽ phục hồi, sau đà giảm rất mạnh và sốc của VN-Index từ 1.250 điểm, chúng tôi đánh giá thị trường sẽ không thể phục hồi theo hình chữ V, mà sẽ có những rung lắc trên đường. Do đó, chúng tôi sẽ duy trì tỉ trọng cổ phiếu danh mục ở mức 65% và sẽ chỉ gia tăng thêm tại các nhịp rung lắc. Trong kịch bản thị trường điều chỉnh tạo đáy 2, chúng tôi sẽ giải ngân toàn bộ tài khoản để tham gia các nhóm ngành chứng khoán, thép, ngân hàng”, DSC nhận định. 

Có thể bạn quan tâm:

Chứng khoán tháng 11, tháng của sự phục hồi?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới