Hủy
Tài Chính

Hàng loạt cổ phiếu “quen” bị HOSE cắt margin

Việt Hà Thứ Ba | 05/04/2022 17:10

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán HSC. Ảnh: Quý Hòa.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) mới đây đã công bố danh sách 66 mã chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ trong quý II/2022.
 

Trong danh sách này chủ yếu là các cổ phiếu bị kiểm soát, bị cảnh báo hoặc có thời gian niêm yết dưới 6 tháng. Ngoài ra, danh sách này còn bao gồm cổ phiếu của những doanh nghiệp có lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 là số âm hoặc có những ý kiến ngoại trừ của kiểm toán. 

Nhiều cổ phiếu quen thuộc với nhà đầu tư xuất hiện trong danh sách này. Điển hình như cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup bị HOSE cắt margin trong quý II do lợi nhuận ròng trên báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2021 của Công ty là con số âm.

Cụ thể năm 2021, Vingroup báo lỗ sau thuế hơn 7.558 tỉ đồng, giảm mạnh so với con số hơn 4.545 tỉ đồng hồi năm 2020. Giải trình về kết quả kinh doanh năm 2021, Vingroup cho biết trong năm 2021, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Công ty tăng 15.198 tỉ đồng, tương ứng 14% so với năm trước. Kết quả này chủ yeeys do tăng doanh thu chuyển nhượng bất động sản và doanh thu từ cung cấp dịch vụ tổng thầu xây dựng, tư vấn thiết kế và giám sát thi công. 

Kết quả kinh doanh năm 2021 của Vingroup. Nguồn: VIC
Kết quả kinh doanh năm 2021 của Vingroup. Nguồn: VIC

Doanh thu hoạt động tài chính giảm 15.022 tỉ đồng, tương ứng giảm 48% so với năm trước, chủ yếu do giảm lãi từ chuyển nhượng các khoản đầu tư trong công ty con và các khoản đầu tư tài chính. 

Về mặt chi phí, chi phí tài chính giảm 11% so với năm 2020 do giảm chi phí lãi vay. Trong khi đó, chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng hơn 10.631 tỉ đồng, tăng tương ứng 79% so với cùng kỳ 2020 do chi phí hỗ trợ, chi phí từ thiện và chi phí nghiên cứu, phát triển tăng so với cùng kỳ. 

Ảnh minh họa: Bitcoinist.
Ảnh minh họa: Bitcoinist.

Bên cạnh đó, năm 2021 Công ty còn ghi nhận khoản lỗ khác tăng 3.902 tỉ đồng do tăng các khoản chi phí bồi thường hợp đồng thương mại. Cùng với đó, là sự thay đổi chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại của Công ty trong năm 2021. Tổng kết các tác động của doanh thu và chi phí, Vingroup báo lỗ sau thuế hơn 7.558 tỉ đồng.  

Tương tự như VIC, cổ phiếu CII của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM cũng thuộc danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ trong quý II/2022 do lợi nhuận ròng trên báo cáo hợp nhất kiểm toán năm 2021 là số âm. 

Hay như cổ phiếu VAF của Phân lân Nung chảy Văn Điển cũng thuộc diện bị cắt margin trong quý II do báo cáo tài chính năm 2021 của Công ty được kiểm toán có ý kiến không phải là ý kiến chấp thuận toàn phần của tổ chức kiểm toán.

Có thể bạn quan tâm

Khách hàng có được hoàn tiền nếu mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới