Hủy
Tài Chính

Hơn 30 ngàn tài khoản mới, nhà đầu tư ồ ạt bắt đáy?

Vũ Hoài Thứ Sáu | 10/04/2020 11:00

Ảnh minh hoạ. Nguồn ảnh: Thebank.

Vào thời điểm thị trường chứng khoán giảm mạnh nhất, cũng là lúc số lượng tài khoản chứng khoán mới được mở mới kỷ lục.
 

Theo số liệu được Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (VSD) công bố, trong tháng 3, có tới hơn 32.000 tài khoản chứng khoán được mở mới, trong đó chủ yếu là tài khoản giao dịch của nhà đầu tư cá nhân trong nước. Đây là mức tăng kỷ lục về số lượng tài khoản mở mới trong 2 năm trở lại đây.

Điều đặc biệt, trong tháng 3 vừa qua, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua những phiên giảm điểm mạnh nhất trong lịch sử.

d
Hơn 31.900 tài khoản giao dịch chứng khoán trong nước được mở mới trong tháng 3.2020. Nguồn: NCĐT tổng hợp.

Cụ thể, trước những lo ngại về dịch bệnh COVID-19, nhà đầu tư đồng loạt bán tháo trên thị trường chứng khoán, đẩy chỉ số VN-Index giảm nhiều phiên liên tiếp. Tính riêng trong tháng 3, chỉ số VN-Index đã giảm gần 220 điểm với sự lao dốc của hơn 90% cổ phiếu trên thị trường. Lần đầu tiên kể từ năm 2018, chỉ số VN-Index được giao dịch quanh khu vực 660 điểm.

Vào thời điểm VN-Index chứng kiến sự lao dốc mạnh nhất, cũng là lúc số lượng nhà đầu tư tham gia vào thị trường chứng khoán tăng mạnh nhất.

Trao đổi với Phóng viên Nhịp Cầu Đầu Tư, ông Nguyễn Kim Chi, Giám đốc Công ty chứng khoán KIS Việt Nam, Chi nhánh Phạm Ngọc Thạch xác nhận tài khoản mở mới của nhà đầu tư tăng mạnh trong thời gian gần đây. Nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường, hoặc những nhà đầu tư đã rời bỏ thị trường chứng khoán nhiều năm đang có xu hướng trở lại thị trường chứng khoán.

Ông Chi đánh giá điều này thể hiện xu hướng bắt đáy của nhà đầu tư.

Lượng truy cập đột biến, nhiều hệ thống quá tải

Liên quan số lượng nhà đầu tư truy cập vào tài khoản chứng khoán tăng đột biến, mới đây, Công ty chứng khoán Techcom Securities (TCBS) cũng có email xin lỗi khách hàng về việc đường truyền ảnh hưởng đến giao dịch chứng khoán. Cụ thể, theo TCBS, trong thời gian gần đây do lượng người dùng tăng mạnh đã khiến nhiều khách hàng có trải nghiệm không tốt và chậm với TCInvest. Phía công ty cũng cho biết đã khắc phục và bổ sung nhiều công suất mới cho hệ thống nên TCInvest đã hoạt động nhanh và ổn định trở lại.

Ngoài TCBS, Công ty Chứng khoán VNDIRECT cũng đã có văn bản giải trình liên quan đến sự cố kỹ thuật giao dịch trực tuyến xảy ra đầu phiên giao dịch 6-7.4. Cụ thể, trong 2 phiên giao dịch trên, hệ thống giao dịch trực tuyến của VNDIRECT đã gặp sự cố dẫn đến việc một số nhà đầu tư không đăng nhập vào được phần mềm giao dịch trực tuyến trong đầu phiên giao dịch sáng.

Theo VNDIRECT, nguyên nhân sự cố được xác định bước đầu là do hệ thống xác thực người dùng của Công ty có thể bị quá tải cục bộ. Toàn bộ các chuyên gia và đội ngũ công nghệ VNDIRECT đang tiếp tục khoanh vùng nhận diện và cải thiện tối ưu phần mềm và tăng khả năng đáp ứng tải mới để đảm bảo sự ổn định của hệ thống.

 

Xu hướng hiện tại của thị trường chứng khoán?

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), xu hướng hồi phục của VN-Index vẫn đang được duy trì với đích đến 780-820 điểm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, BVSC cho biết nhiều cổ phiếu đã đạt được mức hồi phục ấn tượng trong tuần và hiện đang tiệm cận các vùng kháng cự mạnh. Điều này có thể khiến chỉ số gặp áp lực chốt lời mạnh và điều chỉnh trong một vài phiên kế tiếp.

Điểm tiêu cực hiện tại vẫn đến từ hoạt động bán ròng mạnh và kéo dài của khối ngoại. Ngoài ra, rủi ro đối với diễn biến thị trường trong thời gian tới còn đến từ các thông tin về kết quả kinh doanh quý I của các doanh nghiệp và các số liệu vĩ mô sẽ dần được công bố trong tháng 4.

BVSC cho rằng ảnh hưởng tiêu cực từ dịch COVID-19 có thể khiến cho lợi nhuận quý I của các doanh nghiệp niêm yết không đạt như kỳ vọng. BVSC khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỉ trọng danh mục ở mức 20-25% cổ phiếu.  Đồng thời,  nhà đầu tư có thể tiếp tục xem xét bán chốt lời một phần các vị thế ngắn hạn trong phiên 10.04.

Đối với các nhà đầu tư còn vị thế tiền mặt lớn và có mức độ chịu đựng rủi ro cao có thể xem xét mua lại các vị thế đã bán hoặc mở các vị thế mua mới với tỷ trọng thấp khi VN-Index kiểm định vùng 700-730 điểm.

* Có thể bạn quan tâm 

►Cổ phiếu dệt may “nóng lạnh” với virus

►Các "ông lớn" thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước kinh doanh ra sao trong mùa dịch?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới