Hủy
Tài Chính

Khối ngoại đã mua ròng 5 tuần liên tiếp

Song Luân Thứ Hai | 12/12/2022 11:48

Hình ảnh minh họa: TL.

Nhà đầu tư nước ngoài liên tục mua ròng ở thị trường chứng khoán Việt Nam.
 

Sau ba tuần tăng điểm liên tiếp, thị trường đã có sự chững lại trong tuần giao dịch đầu tiên của tháng 12, qua để kết tuần với mức giảm nhẹ. Thanh khoản trong tuần qua suy giảm so với tuần tăng mạnh trước đó nhưng vẫn cao hơn mức trung bình 20 tuần gần nhất. Kết thúc tuần giao dịch (5-9/12), VN-Index giảm 28,2 điểm, xuống 1.051,81 điểm, HNX-Index tăng 1,04 điểm, lên 217 điểm. 

Đáng chú ý, khối ngoại vẫn không ngừng “rót tiền” vào thị trường chứng khoán Việt Nam và đã có tuần mua ròng thứ năm liên tiếp trên hai sàn với tổng cộng giá trị mua ròng đạt 4.351,24 tỉ đồng. Xét theo khối lượng ròng, SSI là mã chứng khoán được mua ròng nhiều nhất với 21,9 triệu cổ phiếu. Tiếp theo là FUEVFVND và STB với lần lượt 18,9 triệu chứng chỉ quỹ và 18,9 triệu cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, PDR là mã chứng khoán bị bán ròng nhiều nhất với 5 triệu cổ phiếu.

Nhà đầu tư nước ngoài liên tục mua ròng ở thị trường Việt Nam. Ảnh: FiinTrade.
Nhà đầu tư nước ngoài liên tục mua ròng ở thị trường Việt Nam. Ảnh: FiinTrade.

Sau 3 tuần hồi phục liên tiếp đặc biệt là tuần 28/11-02/12 thị trường phục hồi mạnh mẽ, dứt khoát và có tính bùng nổ thì tuần giao dịch 5-9/12, thị trường bước vào giai đoạn điều chỉnh là vận động hết sức bình thường. Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), vận động điều chỉnh còn có tính tích cực giúp thị trường tích lũy lại và củng cố nền tảng trước khi có đợt tăng tiếp theo, trạng thái thị trường đã hình thành đáy trung hạn và bước vào giai đoạn phục hồi là trạng thái chủ đạo tích cực của thị trường giai đoạn hiện nay.

Ở góc nhìn kỹ thuật, SHS đánh giá xét theo nến ngày hay tuần thì VN-Index cũng đã break kênh kháng cự của downtrend trung hạn và đang vận động trong khu vực phục hồi, ngưỡng 1.000 điểm sẽ là ngưỡng hỗ trợ tâm lý và ngưỡng 1.150 điểm sẽ là ngưỡng cản mạnh đối với quá trình phục hồi của VN-Index.

 

Theo SHS, do vận động hiện tại của thị trường là vận động mang tính chất hồi phục kỹ thuật và là giai đoạn phục hồi đầu tiên sau khi hình thành đáy nên giai này thường diễn ra mạnh mẽ và kéo dài. Tuy nhiên, SHS cho rằng dù hồi phục mạnh thị trường chưa xác nhận bước vào uptrend và SHS cho rằng VN-Index vẫn có xu hướng tiếp tục đà tăng sau giai đoạn điều chỉnh này và hướng tới mục tiêu 1.150 điểm nhưng sẽ đối diện với khả năng có đợt điều chỉnh mạnh và rủi ro cao khi VN-Index tiệm cận ngưỡng 1.150 điểm. Sau giai đoạn downtrend mạnh thời gian qua, thị trường cần thời gian tích lũy lâu và tin cậy hơn trước khi có thể có uptrend thực sự.

SHS cho rằng đợt điều chỉnh đang diễn ra sẽ vẫn là cơ hội cho những nhà đầu tư ngắn hạn gia nhập thị trường để đón đầu giai đoạn hồi phục tiếp theo. Thị trường đã bước vào giai đoạn vận động tích cực nhưng trước mắt sẽ cần tích lũy lại để tìm khu vực cân bằng và chưa thể xác nhận uptrend sớm. Ở góc nhìn ngắn hạn, thì thị trường điều chỉnh sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư mua vào với kỳ vọng VN-Index hướng tới vùng 1.150 điểm. Đối với nhà đầu tư trung, dài hạn đợt điều chỉnh sẽ là cơ hội gia tăng thêm tỉ trọng cổ phiếu, mục tiêu giải ngân nên hướng tới nắm giữ trung hạn và lựa chọn các cổ phiếu có nền tảng cơ bản và đà tăng trưởng tốt bị bán quá đà trong giai đoạn giảm mạnh vừa qua. 

Có thể bạn quan tâm 

Big 4 thiệt kép


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới