Hủy
Tài Chính

Kinh doanh lỗ, một doanh nghiệp vẫn báo lãi hàng ngàn tỉ đồng

Kim Anh Thứ Ba | 23/01/2024 09:26

Mặc dù hoạt động kinh doanh ghi nhận lỗ nhưng Công ty vẫn báo cáo lợi nhuận dương với con số hàng ngàn tỉ đồng. Ảnh: ĐHB.

Công ty này gây bất ngờ với khoản lợi nhuận đột biến gấp hơn 19 lần so với cùng kỳ năm trước.
 

Công ty Cổ phần Phân đạm và hóa chất Hà Bắc (Đạm Hà Bắc, mã DHB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV với những con số gây nhiều bất ngờ. 

Cụ thể, quý IV/2023, Công ty ghi nhận hơn 1.189 tỉ đồng doanh thu thuần, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán trong kỳ cũng tăng mạnh, khiến biên lãi gộp của Công ty giảm về mức hơn 5,4% trong quý IV/2023, trong khi cùng kỳ năm 2022, con số này là hơn 33%. 

Khoản thu nhập đột biến từ đề án tái cơ cấu các khoản vay Ngân hàng phát triển.
Khoản thu nhập đột biến từ đề án tái cơ cấu các khoản vay Ngân hàng Phát triển.

Kết quả, trong quý IV/2023 Công ty lỗ hơn  153,5 tỉ đồng từ hoạt động kinh doanh, giảm mạnh so với con số hơn 84,7 tỉ đồng mà Đạm Hà Bắc đã đạt được hồi cuối quý IV/2022. 

Trước đó vào quý III/2023, hoạt động kinh doanh của Công ty cũng không thuận lợi khi tình hình tiêu thụ gặp nhiều khó khăn do giá ure và NH3 trong nước giảm mạnh theo giá thế giới, giá bán bình quân của các sản phẩm trong nước cũng giảm. Trong khi đó, giá than, vật tư và nguyên liệu đầu vào vẫn giữ ở mức cao khiến giá thành sản phẩm của Công ty tăng cao. Cũng trong quý III này, Đạm Hà Bắc cho biết chi phí lãi vay vẫn chiếm tỉ trọng lớn do các cơ chế tháo gỡ khó khăn chưa được giải quyết, Công ty cho biết đã linh hoạt trong việc sử dụng các công cụ tài chính, tiến hành mọi biện pháp để chủ động cân đối dòng tiền, đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. 

 

Điểm đáng chú ý trong bức tranh kinh doanh quý IV/2023 của Đạm Hà Bắc là mặc dù hoạt động kinh doanh ghi nhận lỗ nhưng Công ty vẫn báo cáo lợi nhuận dương với con số hàng ngàn tỉ đồng. Cụ thể, với khoản lợi nhuận khác hơn 1.802 tỉ đồng, Đạm Hà Bắc đã báo lãi sau thuế hơn 1.649 tỉ đồng, gấp hơn 19 lần so với cùng kỳ năm 2022. Được biết, khoản thu nhập đột biến này có nguồn gốc từ “Đề án tái cơ cấu các khoản vay Ngân hàng Phát triển”. 

Tại thời điểm cuối quý III, khoản lãi vay phải trả của Đạm Hà Bắc là gần 4.239 tỉ đồng đối với Ngân hàng Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang. Đến cuối quý IV, khoản lãi vay phải trả này chỉ còn 2.518 tỉ đồng.

Dù không thuyết minh cụ thể về khoản thu nhập đột biến hơn 1.800 tỉ đồng, nhưng thông tin từ báo cáo tài chính quý IV của Công ty cho thấy, đây có thể là khoản thu nhập từ việc miễn, giảm lãi phải trả. 

Có thể bạn quan tâm 

Nợ xấu ngân hàng khó bùng nổ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới