Hủy
Tài Chính

Lãi suất huy động khó có thể giảm mạnh trong năm nay

Nhật Lệ Thứ Tư | 08/03/2023 16:21

Mới đây, các ngân hàng cũng đã đồng loạt giảm lãi suất huy động. Ảnh: TL.

Tính từ đầu năm thì lãi suất huy động đã bắt đầu đảo chiều giảm chủ yếu ở kênh online.
 

Và mới đây, các ngân hàng cũng đã đồng loạt giảm lãi suất huy động. Từ ngày 6/3, các ngân hàng thương mại đã đồng thuận giảm từ 0,2% đến 0,5%/năm đối với lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 - 12 tháng so với mức lãi suất niêm yết của từng ngân hàng tính từ 27/02/2023. Việc giảm lãi suất huy động nhằm giúp các ngân hàng thương mại giảm chi phí, qua đó có điều kiện giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế, nhất là các lĩnh vực ưu tiên.

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã theo dõi sát diễn biến tiền tệ trong nước quốc tế, dự báo lạm phát và lãi suất thị trường để điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ. Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực tiết giảm chi phí, giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

 

Đến cuối tháng 2/2023, mặt bằng lãi suất trên thị trường đã ổn định và có xu hướng giảm. Lãi suất cho vay bình quân phát sinh mới đã giảm khoảng 0,43%/năm (so với cuối năm 2022); đã có 22 ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay bình quân.

Trong 2 tháng đầu năm 2023, kinh tế vĩ mô tiếp tục được giữ vững ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm. So với cùng kỳ năm trước, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2023 tăng 4,31%, thấp hơn CPI tháng 01/2023 (4,89%). Thanh khoản hệ thống các tổ chức tín dụng được bảo đảm, dồi dào. Hệ thống ngân hàng tiếp tục huy động được nguồn vốn ổn định, đáp ứng đủ và kịp thời cho nhu cầu tăng trưởng tín dụng gia tăng của nền kinh tế.

Ở góc nhìn phân tích, Công ty Chứng khoán VNDirect kỳ vọng xu hướng giảm của lãi suất huy động này có thể tiếp tục trong vài tháng tới do những yếu tố chính sau đây: 1) Một lượng lớn tiền gửi đã quay lại hệ thống ngân hàng trong quý IV, 2) chỉ đạo của chính phủ/Ngân hàng Nhà nước trong việc giảm lãi suất huy động/cho vay, 3) Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công qua đó bơm thêm tiền vào nền kinh tế, 4) Thay đổi về cách tính tỉ lệ LDR có lợi cho các ngân hàng quốc doanh.

“Lãi suất huy động có thể giảm nhẹ trong năm nay tuy nhiên khó có thể giảm mạnh khi Ngân hàng Nhà nước khả năng cao sẽ phải giữ nguyên lãi suất điều hành do áp lực tỉ giá và lạm phát vẫn hiện hữu, tăng trưởng tín dụng được định hướng ở mức cao 14% đòi hỏi các ngân hàng sẽ phải cân đối nguồn vốn”, VNDirect nhận định. 

 

Đối với tỉ giá, Công ty Chứng khoán Mirae Asset cho rằng Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ duy trì quan điểm thận trọng về tỉ giá, đặc biệt trong nửa đầu năm 2023. “Chúng tôi lưu ý rằng Ngân hàng Nhà nước trước đây đã nêu rõ quan điểm chính sách tiền tệ Việt Nam là chủ động đón đầu trong bối cảnh toàn cầu có nhiều sự bất định. Vì vậy, chúng tôi không kỳ vọng sẽ có bất kỳ cú sốc nào trong việc điều hành tỉ giá của Ngân hàng Nhà nước trong năm 2023”, Mirae Asset nhận định. 

Đáng chú ý, Ngân hàng Nhà nước đã mua lại một lượng lớn ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối trong 2 tháng đầu năm 2023. Mirae Asset kỳ vọng dự trữ ngoại hối đã quay về trên mức 90 tỉ USD (tương đương trên ba tháng nhập khẩu). 

“Theo quan điểm của chúng tôi, Ngân hàng Nhà nước đang điều hành chính sách tiền tệ một cách hiệu quả, chủ động giải quyết áp lực lạm phát gia tăng gần đây. Đáng chú ý, ngay sau Tết Nguyên đán, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động giải quyết áp lực lạm phát bằng cách hút ròng trên kênh thị trường mở (OMO) sau một thời gian mua ròng ngoại tệ cho dự trữ ngoại hối”, Mirae Asset nhìn nhận.

Có thể bạn quan tâm 

Lãi suất và nút chặn tỉ giá


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới