Hủy
Tài Chính

Ngân hàng chạy đua phục vụ riêng cho giới khách cao cấp Việt

Đạt Lưu Thứ Hai | 27/07/2020 10:24

Ông Pramoth Rajendran, Giám đốc Toàn quốc khối Quản lý Tài sản và Tài chính cá nhân của Ngân hàng HSBC Việt Nam. Ảnh: Quý Hòa

Dịch COVID-19 phần nào làm Tài sản của những người giàu ở Việt Nam giảm đi, nhưng số lượng người có thu nhập cao của việt nam không hề giảm.
 

Trong khi nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới phải đương đầu với tình trạng suy thoái, Việt Nam vẫn còn là một điểm sáng với mức tăng trưởng GDP 1,81% trong nửa đầu năm 2020. “Kinh tế của Việt Nam có thể tăng 3% trong năm nay và 8% trong năm sau”, ông Pramoth Rajendran, Giám đốc Toàn quốc khối Quản lý Tài sản và Tài chính cá nhân của Ngân hàng HSBC Việt Nam, dẫn số liệu từ báo cáo của Khối Nghiên cứu Kinh tế Toàn cầu HSBC.

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế tương đối ổn định, số người có tài sản trên 1 triệu USD và 30 triệu USD ở Việt Nam được dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, bất chấp các tác động tiêu cực từ dịch COVID-19.

Việt Nam đang đứng thứ 3 trên thế giới về tốc độ tăng trưởng của nhóm người siêu giàu, Ngân hàng HSBC dẫn số liệu từ Báo cáo Thịnh vượng 2020 của Nhà tư vấn bất động sản Anh Knight Frank. Năm 2019, Việt Nam có 458 người có tài sản ròng từ 30 triệu USD trở lên, tăng 7% so với năm 2018. Đối với người giàu có tài sản trên 1 triệu USD, cả nước có 25.737 người, tăng 12% so với năm 2018.

Dự kiến, đến năm 2024, Việt Nam sẽ có 753 người siêu giàu và 42.324 người giàu. Chỉ trong giai đoạn 10 năm từ 2014 đến 2024, tốc độ tăng trưởng của nhóm người Việt có tài sản ròng trên 1 triệu USD và 30 triệu USD lần lượt là 430% và 273%. Xét về tốc độ tăng trưởng người siêu giàu trên toàn cầu trong vòng 5 năm tới, Việt Nam đứng thứ 3 chỉ sau Ấn Độ và Ai Cập, với tốc độ tăng trưởng 64%.

Một báo cáo thịnh vượng khác của Công ty Tư vấn Wealth X cũng nhận định Việt Nam đang đứng thứ 2 trong top 10 thị trường có tỉ lệ người giàu phát triển nhanh nhất từ năm 2010 đến 2019. Rõ ràng, Việt Nam đang trở thành thị trường rất tiềm năng cho các dịch vụ cao cấp. Khi số lượng người có tài sản và thu nhập cao tăng nhanh, thì nhu cầu các loại hình dịch vụ cao cấp của họ cũng sẽ tăng theo.

Làn sóng khởi nghiệp mạnh mẽ trong vài năm gần đây và sự bùng nổ của thị trường bất động sản đang tạo ra nguồn thu nhập cao cho nhiều người Việt. Bên cạnh những người tự phát triển doanh nghiệp cho riêng mình hay thành công trên thị trường chứng khoán, những người có trình độ cao đảm nhiệm các vị trí chủ chốt trong các tập đoàn lớn cũng đang có mức thu nhập khá hấp dẫn. “Ở Việt Nam đang xuất hiện xu hướng nhiều người xuất thân từ những gia đình giàu có và những người này đi du học nước ngoài, về nước thừa hưởng lại tài sản, doanh nghiệp của gia đình”, ông Pramoth Rajendran cho biết.

Nhóm người Việt có thu nhập cao này có khuynh hướng cho con cái đi du học, sở hữu bất động sản ở nước ngoài, và mở rộng danh mục đầu tư. Đối tượng này thường có nhu cầu bảo vệ và đảm bảo chất lượng sống cao cho gia đình, được hưởng thụ những tiện nghi cao cấp, hay trở thành “global citizen” để đón nhận những nền văn hóa mới.

Số liệu của Cục Hợp tác Quốc tế thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đến cuối năm 2019, có khoảng 192.000 sinh viên Việt Nam đang du học tại nước ngoài. Trong những năm gần đây, Việt Nam liên tục nằm trong top 10 nước có số lượng sinh viên quốc tế tại thị trường giáo dục lớn ở một số nước như Anh, Úc, Mỹ, Canada và Nhật.

Bên cạnh việc đưa con cái đi du học, nhiều người Việt đang tranh thủ mua bất động sản ở nước ngoài. Một vài thập niên trước, chỉ những người Việt có người thân ở nước ngoài mới mua bất động sản ở bên đó để có thể sống gần người thân. Nhưng ngày nay, ngày càng có nhiều người muốn mua nhà ở nước ngoài khi có con đi du học.

Trước những nhu cầu trên của khách hàng, Ngân hàng HSBC ra mắt phiên bản cấp tiến hơn và tận dụng tối đa lợi thế có mạng lưới rộng khắp trên toàn cầu. Hiện tại, dịch vụ ngân hàng cao cấp HSBC Premier đã có mặt tại 33 thị trường và phục vụ hơn 4 triệu khách hàng.

HSBC có thể giúp khách hàng cao cấp của mình di chuyển khắp nơi trên thế giới mà không phải thay đổi cách thực hiện các giao dịch tài chính, rút ngắn các thủ tục giao dịch nhờ vào mạng lưới toàn cầu của Ngân hàng. Khách hàng có thể được tư vấn vay thế chấp tại nước ngoài cũng như được chia sẻ thông tin phân tích thị trường nhằm hỗ trợ cho quá trình quyết định đầu tư.

Trụ sở Ngân hàng HSBC
Trụ sở Ngân hàng HSBC

“Khách hàng cao cấp ngày nay có tư duy toàn cầu và theo đuổi một lối sống nhanh và ít mang tính truyền thống hơn, kể cả trong đời sống cá nhân lẫn trong nghề nghiệp. Họ cần ngân hàng cung cấp các dịch vụ linh hoạt trong mọi tình huống bất ngờ. Họ mong muốn thực hiện tất cả các thủ tục và giao dịch ngân hàng nhanh chóng cho dù đang ở đâu trên thế giới”, ông Pramoth Rajendran chia sẻ.

“Việt Nam là thị trường khá tiềm năng cho dịch vụ ngân hàng cao cấp. Lượng khách của HSBC Premier luôn tăng trưởng ở mức 2 con số mỗi năm”, ông Pramoth Rajendran tiết lộ.

Khi nhiều ngân hàng trong nước bắt đầu ra mắt dịch vụ cao cấp tương tự nhằm khai thác thị trường tiềm năng này, HSBC cũng nhận thấy có sự thay đổi về kinh tế - xã hội, sự phát triển chóng mặt của công nghệ, cũng như nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, ngân hàng này quyết định mở thêm đặc quyền cho khách cao cấp.

Nếu như trước đây, HSBC Premier chỉ dành đặc quyền cho chủ tài khoản, thì hiện tại, con cái của họ, người có độ tuổi từ 18 đến 28 cũng được hưởng những đặc quyền tương tự và được miễn phí duy trì số dư tài khoản Premier Next Gen - tài khoản dành riêng cho con cái khách hàng Premier. Với tài khoản Premier Next Gen, thành viên sẽ được hưởng đặc quyền giao dịch tại các trung tâm HSBC Premier trên toàn cầu, dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp 24/7, tư vấn hoạch định cho việc du học và các quyền lợi ưu đãi từ các tổ chức giáo dục hàng đầu trong nước lẫn ngoài nước.


Với nhu cầu cho con cái đi du học, việc trở thành thành viên của HSBC Premier là một lợi thế, mặc dù HSBC thiết kế sản phẩm này nhằm phục vụ nhiều nhu cầu và mục đích khác nhau của khách hàng.

Khi kinh tế - xã hội - công nghệ ngày một phát triển thì tầng lớp khách hàng cao cấp cũng ngày càng trẻ hóa. Họ tìm kiếm sự linh động trong việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ và ưu tiên các giải pháp đáp ứng nhu cầu phục vụ nhanh chóng, tiện lợi.

Đây cũng là một nhân tố thúc đẩy các ngân hàng không ngừng nâng cao dịch vụ cho khách hàng cao cấp. Với tài khoản HSBC Premier, khách hàng sẽ được hỗ trợ mở tài khoản ở nước ngoài, quản lý và thực hiện chuyển khoản giữa các tài khoản và chuyển tiền toàn cầu hoàn toàn miễn phí cho gia đình, người thân một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Nhìn chung, một số các ngân hàng trong phân khúc dịch vụ ưu tiên cao cấp thường yêu cầu khách hàng phải duy trì số dư tối thiểu trong tài khoản ít nhất 1 tỉ đồng để được hưởng những đặc quyền này. Ngoài ra, một phân khúc khách hàng tiềm năng cũng đang được nhắm đến đó là khối người có thu nhập cao từ 100 triệu đồng trở lên, đang nắm giữ các vị trí quan trọng tại các cơ quan, tập đoàn.

Kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ trở lại mức tăng trưởng cao trong vài năm tới, nhu cầu về dịch vụ cao cấp của giới có mức thu nhập cao sẽ tăng mạnh. Nhận ra tiềm năng ở phân khúc này, HSBC đóng vai trò tiên phong trong việc phát triển dịch vụ ưu tiên Premier dành riêng cho khách hàng cao cấp tại Việt Nam và mở rộng kết nối đặc quyền cao cấp này ra phạm vi toàn cầu


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới