Hủy
Tài Chính

Nhà đầu tư có nên “short” phái sinh?

Nhật Lệ Thứ Sáu | 13/05/2022 15:51

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán HSC. Ảnh: Quý Hòa.

Thị trường chứng khoán cơ sở liên tục giảm mạnh khiến nhiều nhà đầu tư chuyển sang trạng thái “short” ở thị trường phái sinh.
 

Hợp đồng tương lai VN30 đang là sản phẩm phái sinh được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Quan sát thị trường chứng khoán Việt Nam gần đây có thể thấy, dòng tiền trên thị trường chứng khoán cơ sở bắt đầu suy giảm dần, trong khi thanh khoản trên thị trường phái sinh đang tăng mạnh. Phải chăng nhà đầu tư đang có thiên hướng chuyển sang thị trường chứng khoán phái sinh?

Ông Lã Giang Trung, CEO Passion Investment  chia sẻ, trong giai đoạn thị trường đi xuống thì dòng tiền sẽ dịch chuyển sang thị trường chứng khoán phái sinh. Bởi lẽ, nếu nhà đầu tư muốn bắt đáy thì bắt đáy ở phái sinh không cần phải đợi t+3, nhà đầu tư có thể rất linh hoạt trong việc chốt lãi. Khác với thị trường chứng khoán cơ sở, nhà đầu tư phải chờ t+3 mới có thể xử lý được, có những cổ phiếu khi mua thì có lãi, nhưng khi hàng t+3 về lại không còn lời. 

Ông Lã Giang Trung, CEO Passion Investment. Ảnh chụp màn hình.
Ông Lã Giang Trung, CEO Passion Investment. Ảnh chụp màn hình.

Trường hợp thứ hai, trong thị trường đi xuống thì rõ ràng nhà đầu tư không có cơ hội để tìm kiếm lợi nhuận ở thị trường chứng khoán cơ sở. Từ đó, họ có động thái chuyển một phần tài sản để "short" (bán khống) phái sinh để tìm kiếm lợi nhuận.

Theo đó, ông Trung cho rằng dòng tiền sẽ dịch chuyển rất nhiều từ cơ sở sang phát sinh trong giai đoạn này. Vị chuyên gia này đánh giá, thị trường chứng khoán phái sinh là thị trường rất phức tạp, nhìn thì đơn giản nhưng thực ra lại phức tạp. Số lượng nhà đầu tư thua lỗ trên thị trường phái sinh sẽ lớn hơn rất nhiều tỉ lệ nhà đầu tư thua lỗ trên thị trường cơ sở. 

Tất nhiên là khi chúng ta nhìn thấy thị trường đi xuống thì rõ ràng khó có thể kiếm được lợi nhuận ở thị trường cơ sở. Trường hợp này, nhà đầu tư có thể lựa chọn là ngồi sang một bên hoặc tiếp tục tham gia vào thị trường phái sinh. 

“Nhưng với kinh nghiệm của tôi, thị trường phái sinh có mức thuế và phí rất là cao, tỉ lệ đòn bẩy cũng rất cao, và  tỉ lệ nhà đầu tư dành chiến thắng trên thị trường phái sinh là rất thấp. Nên về quan điểm của tôi là đối với nhà đầu tư không quá chuyên nghiệp thì chúng ta không nên tham gia thị trường phát sinh ở giai đoạn này”, ông Trung chia sẻ. 

Có thể bạn quan tâm 

VN-Index rơi, chứng khoán phái sinh trở nên sôi động

VN-Index còn giảm nữa không?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới