Hủy
Tài Chính

Nhà đầu tư sắp được giao dịch lô 10 trở lại, có thể trong tháng 8

Kim Anh Thứ Năm | 12/08/2021 11:28

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán HSC. Ảnh: TL.

Chiều 11/8 tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2021.
 

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi đã trả lời một số câu hỏi của phóng viên liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành Tài chính.

Về việc thực hiện giao dịch lô 10 để đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư tại Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE) sau khi đã thông suốt, ổn định, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết Bộ Tài chính đã có chỉ đạo đối với việc triển khai các giải pháp để sớm nhất trong tháng 8 có thể quay lại lô giao dịch 10 trước khi tăng lô lên.

 

Theo báo cáo của Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, tình dịch dịch bệnh ở TP. HCM, nơi Sở Giao dịch Chứng khoán đóng trụ sở, rất căng thẳng. Ngay chính Sở Giao dịch Chứng khoán cũng có F0 nên việc triển khai test hệ thống rồi giao dịch chuyển thử có khả năng chậm lại.

“Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để khi tình hình dịch bệnh ở TP. HCM cũng như ở Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM cho phép thì ngay lập tức hoạt động trở lại. Hy vọng với tiến độ kiểm soát dịch bệnh ở TP. HCM, chúng ta có thể trở lại trong tháng 8 này”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết.

Kể từ tháng 3/2020 đến nay, thị trường chứng khoán đã trở thành một trong những kênh đầu tư thu hút lượng lớn nhà đầu tư mới tham gia. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2021, đã có gần 721.900 tài khoản của nhà đầu tư trong nước được mở mới, gấp 1,84 lần con số kỷ lục của cả năm 2020.

Dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân trong nước tiếp tục là động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường trong thời gian qua, liên tục lập kỷ lục cả về chỉ số và thanh khoản.

Chỉ số chứng khoán cao nhất trong vòng 20 năm qua, cán mốc hơn 1.400 điểm (đầu tháng 7/2021) đi cùng sự bùng nổ mạnh về thanh khoản với những phiên giao dịch lên tới 1,5 tỉ USD/phiên (phiên giao dịch ngày 4/6/2021, thanh khoản lập kỷ lục với giá trị giao dịch lên tới trên 30.728 tỉ đồng).

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch Trung tâm Lưu ký Chứng khoán nhận xét “Dòng vốn hiện nay khá dồi dào với mặt bằng lãi suất thấp và tương đối ổn định. Tôi cho rằng tín hiệu này sẽ kéo dài đến cuối năm 2021 và một vài năm nữa”.

 

Theo lý giải của ông Sơn, tín hiệu từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chưa cho thấy họ sẽ nâng lãi suất cơ bản, điều này khiến Ngân hàng Trung ương của Việt Nam vẫn giữ nguyên mặt bằng lãi suất này trong một khoảng thời gian nữa, cũng đồng nghĩa với việc dòng vốn dồi dào vẫn tiếp tục đi vào các khu vực của thị trường, không riêng gì thị trường chứng khoán.

Báo cáo của Ngân hàng Trung ương cho biết, mức dư nợ của tín dụng ngân hàng vào chứng khoán tăng khoảng 3%, tổng mức dư nợ cho toàn bộ nền kinh tế đối với cho vay chứng khoán khoảng 0,48%, (tương đương khoảng 46.700 tỉ đồng), ông Sơn đánh giá đây là một con số trong tầm kiểm soát, ở mức thấp chứ chưa phải nóng. Bên cạnh đó, ông Sơn cho rằng dòng vốn cho vay ký quỹ được quản lý bởi Ủy ban Chứng khoán Nhà cũng trong tầm kiểm soát, chưa phải là một lượng tiền quá lớn.

Ở góc độ phân tích, với giả định mỗi nhà đầu tư chỉ mở 1 tài khoản chứng khoán thì với 96 triệu dân như hiện tại, số lượng người dân tham gia vào thị trường chứng khoán chiếm một tỉ lệ rất nhỏ, chỉ khoảng 3,5% và thấp hơn đáng kể so với các thị trường lân cận.

Số liệu từ Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) tỉ lệ này ở Thái Lan dao động từ 25-30%; ở Singapore là 32% và ở Malaysia 18%. Trong suốt 1 năm qua trong giai đoạn dịch bệnh, tổng giá trị mua ròng của nhà đầu tư cá nhân vào khoảng 43.400 tỉ đồng và chiếm nhỏ hơn 1% trong tổng số tiền gửi cư dân tính đến tháng 4/2021. Do đó, VDSC cho rằng sự gia tăng các nhà đầu tư mới vẫn còn rất nhiều dư địa trong thời gian tới.

Như vậy, với việc trở lại giao dịch với lô 10 cổ phiếu, sẽ tạo nhiều điều kiện để nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể tham gia vào thị trường chứng khoán và lợi ích của nhà đầu tư cũng được đảm bảo hơn so với lô giao dịch 100 như hiện tại.

Có thể bạn quan tâm 

VN-Index sau sốt sẽ sốc

Sàn đấu môi giới chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới