Hủy
Tài Chính

Nhóm cổ phiếu được dự báo phục hồi mạnh sau đại dịch COVID-19

Kim Anh Thứ Ba | 28/04/2020 14:51

Ảnh: QH.

Ngành bất động sản khu công nghiệp được dự báo sẽ hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19…
 

Sự bùng phát của dịch COVID-19 đẩy nhanh tốc độ dịch chuyển nhà máy ra khỏi Trung Quốc. Chiến tranh Mỹ - Trung có nhiều biến chuyển khả quan trong giai đoạn nửa cuối năm 2019 khiến dòng vốn FDI chảy vào Việt Nam chậm lại và làm chậm xu hướng chuyển dịch nhà máy khỏi Trung Quốc.

Tuy nhiên, sự bùng phát của dịch COVID-19 đã tác động mạnh đến nền kinh tế thế giới, gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và khiến xu hướng chuyển dịch nhà máy ra khỏi Trung Quốc tái khởi động. Công ty chứng khoán VNDirect cho rằng Việt Nam đã sẵn sàng trở thành một trung tâm sản xuất thay thế nhờ vào vị trí gần Trung Quốc và lực lượng lao động chi phí thấp.

 

Bên cạnh đó, các FTA sẽ là nhân tố chính để đẩy mạnh nhu cầu thuê đất khu công nghiệp. Cụ thể, ngày 12/2, Nghị viện châu Âu đã phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định bảo vệ đầu tư EU-Việt Nam (EVIPA), nâng tổng số FTA có hiệu lực lên 12. EVFTA sẽ giúp hầu hết thuế xuất khẩu đối với hàng hóa Việt Nam tới EU bị loại bỏ hoàn toàn.

Theo nhận định của VNDirect, ngành bất động sản khu công nghiệp có nhiều tiềm năng để hồi phục mạnh mẽ sau đợt dịch COVID-19. Và đây cũng được xem là thời điểm để nhìn lại các cổ phiếu thuộc nhóm ngành này.

VNDirect cho rằng các công ty phát triển khu công nghiệp vẫn triển vọng do nhu cầu đất công nghiệp tăng mạnh. Tuy nhiên, mỗi công ty có đặc điểm khác nhau với từng thách thức và cơ hội riêng biệt.

Nhóm cổ phiếu thuộc nhóm khu công nghiệp được Công ty chứng khoán này chọn lựa sở hữu những đặc điểm như: 1) sở hữu quỹ đất lớn tại các vị trí đắc địa; 2) có danh mục khách hàng lớn mạnh.

CTCP Sonadezi Châu Đức (HoSE: SZC)

SZC có quỹ đất sẵn sàng cho thuê lớn ở phía Nam, Khu công nghiệp Châu Đức với tổng điện tích lên đến 1.215 hecta, gần 900 hecta vẫn đang sẵn sàng cho thuê với tỷ lệ lấp đầy chỉ 30%.

KCN Châu Đức tại Bà Rịa - Vũng Tàu với cơ sở hạ tầng tiềm năng đến từ dự án đường cao tốc Biên Hòa - Phú Mỹ - Vũng Tàu, sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải.

KCN Châu Đức có giá cho thuê thấp hơn so với các KCN khác như ở Đồng Nai hay Bình Dương. VNDirect cho rằng SZC có thể tăng giá cho thuê để đạt được tăng trưởng mạnh hơn trong các năm tới, khi nhu cầu thuê đất KCN lên cao.

 

CTCP Phát triển Đô thị Kinh Bắc (HoSE: KBC)

VNDirect đánh giá KBC có thể hưởng lợi từ làn sóng chuyển dịch nhà máy của các công ty công nghệ cao sau đại dịch tại miền bắc, nhờ vào danh sách khách hàng gồm những công ty công nghệ lớn như Foxconn và LG. KCN Quang Châu nằm trong vùng công nghệ cao, gần với Samsung Bắc Ninh.

Thêm vào đó, KBC có quỹ đất KCN lớn thứ hai tại khu vực miền Bắc. Cuối năm 2019, KBC vẫn còn khoảng 540 hecta đất KCN sẵn sàng cho thuê, giúp KBC có thể hấp thụ được làn sóng chuyển dịch nhà máy sắp tới.

Phân khúc dự án khu dân cư dự kiến sẽ đóng góp lớn vào tăng trưởng doanh thu của KBC trong giai đoạn 2020-2022 sau khi các vấn đề về pháp lý tại dự án Tràng Duệ được xử lý vào quý IV/2019.

CTCP Cao su Phước Hòa (HoSE: PHR)

Thông tin của VNDirect, PHR dự kiến sẽ chuyển giao 691 hecta đất cho VSIP để phát triển KCN VSIP3, 346 hecta cho NTC để xây dựng KCN NTU3. Doanh thu từ việc chuyển nhượng đất này dự kiến sẽ được ghi nhận trong năm 2020, sau khi các vấn đề pháp lý đã được giải quyết.

Ngoài ra, PHR lên kế hoạch để chuyển dịch hoạt động kinh doanh từ sản xuất cao su sang phát triển KCN bằng chuyển đất trồng cao su sang đất KCN với diện tích lên đến 4.000 hecta tại Bình Dương đến năm 2025. Công ty sẽ tiếp tục mở rộng KCN Tân Bình với diện tích mở rộng 1.056 hecta.

PHR có danh sách khách hàng lớn hoạt động trong ngành công nghiệp gỗ tại KCN Tân Bình và lượng lớn rừng cao su lớn có thể cung cấp gỗ cao su, từ đó giúp PHR có thể thu hút các nhà đầu tư trong ngành công nghiệp gỗ.

CTCP Viglacera (HoSE: VGC)

VGC sở hữu quỹ đất KCN lớn nhất khu vực miền bắc trong số các công ty niêm yết với 10 KCN, tổng diện tích sẵn sàng cho thuê đạt hơn 1.100 hecta.  

Một số KCN của VGC nằm ở vị trí thuộc khu vực công nghệ cao và có hệ thống cơ sở hạ tầng tốt, kết nối dễ dàng với sân bay và các cảng biển miền bắc, có thể đóng góp cho tăng trưởng doanh thu của VGC trong các năm tới gồm KCN Đông Mai tại Quảng Ninh và KCN Yên Phong ở Bắc Ninh, gần với khu công nghệ cao Samsung Bắc Ninh và Vinfast Hải Phòng.

CTCP Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (UPCoM: BCM)

BCM sở hữu 7 KCN với tổng diện tích lên tới 4.000 hecta chủ yếu tập trung tại Bình Dương. Tổng diện tích đất KCN mà BCM sở hữu toàn quốc đạt hơn 10.000 hecta, chiếm khoảng 10% tổng diện tích đất KCN của Việt Nam.

Liên doanh của BCM đưa ra nguồn doanh thu tốt: BCM sở hữu 49% liên doanh với Sembcorp để phát triển các KCN VSIP, với tổng cổng 9 dự án tại Việt Nam với tổng diện tích đạt hơn 8.600 hecta, có thể mang lại nguồn lợi nhuận hàng năm từ 600 tỉ đồng đến 900 tỉ đồng cho BCM.

* Có thể bạn quan tâm

►"Hiện tượng" cổ phiếu Sabeco

►Lời khuyên của “Phù thủy chứng khoán”: Ứng phó ra sao với những trường hợp khẩn cấp?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới