Hủy
Tài Chính

Niềm lạc quan về vaccine tăng vọt khiến vàng giảm giá

Phùng Mỹ Thứ Hai | 23/11/2020 18:02

Giá vàng đã giảm khoảng 10% kể từ mức đỉnh tháng 8 trên 2.000 USD/ounce, khi niềm tin dần quay trở lại thị trường tài sản. Ảnh: Financial Times

Các nhà đầu tư cắt giảm nhu cầu nắm giữ kim loại quý khi hy vọng gia tăng trong cuộc chiến chống lại virus.
 

Theo Financial Times, triển vọng gia tăng của vaccine COVID-19 đang đe dọa giết chết thị trường tăng giá đối với vàng, sau đợt tăng giá ở mức cao kỷ lục trong mùa hè.

Giá vàng đã giảm khoảng 10% kể từ mức đỉnh tháng 8 trên 2.000 USD/ounce, khi niềm tin dần quay trở lại thị trường tài sản. Đây là bước khởi đầu cho sự trượt giá bền vững của kim loại này, sau khi 2 thử nghiệm thành công đối với vaccine COVID-19 xuất hiện vào tháng 11.

Ảnh: Bloomberg
Thị trường vàng có thể bị kéo lên cao hơn khi lo ngại về sự phục hồi tăng lên và các nhà đầu tư tìm cách mua loại tiền tệ cuối cùng. Ảnh: Bloomberg

Tuy nhiên, một số nhà đầu cơ đã không bỏ cuộc. Họ cho rằng lạm phát có thể gia tăng. Đây là điều thường thúc đẩy kim loại quý tăng giá. Sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu đã làm giảm sức hấp dẫn của vàng.

Khi các nhà đầu tư chuyển hướng ra khỏi trái phiếu chính phủ để tìm các tài sản rủi ro hơn. Điều này đẩy lợi suất lên cao hơn, khiến sức hấp dẫn tương đối của vàng bị giảm sút.

Các nhà phân tích tại tập đoàn Macquarie nói rằng thị trường tăng giá theo chu kỳ đối với vàng đã kết thúc, khi cuộc khủng hoảng lắng xuống và kỳ vọng nới lỏng chính sách tiếp tục giảm. Ngân hàng kỳ vọng giá vàng sẽ giảm xuống 1.550 USD / ounce vào năm tới, giảm khoảng 17% so với mức hiện tại.

Năm nay, vàng đã vượt qua mức đỉnh hồi 2011. Ảnh: Refinitiv.
Năm nay, vàng đã vượt qua mức đỉnh hồi 2011. Ảnh: Refinitiv.

Người đứng đầu chiến lược kim loại và hàng hóa số lượng lớn của Macquarie Group - ông Marcus Garvey cho biết: mùa đông sẽ chứng kiến ​​một “cuộc chiến giằng co” giữa thách thức COVID-19 trong ngắn hạn và triển vọng dài hạn. 

 

Đợt bán tháo gần đây được thúc đẩy bởi dòng tiền chảy ra từ các quỹ giao dịch trao đổi hỗ trợ bằng vàng. Đây là yếu tố chính dẫn đến sự tăng vọt trong nửa đầu năm nay. Kể từ khi đạt đỉnh vào giữa tháng 10, lượng nắm giữ vật chất của các quỹ đã giảm 1,9 triệu ounce xuống còn 109 triệu ounce. 

Nhà phân tích Susan Bates tại Morgan Stanley cho biết: Ngân hàng nhận thấy các yếu tố giảm giá đối với vàng. Cụ thể, nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi, được hỗ trợ bởi thông tin tích cực về vaccine COVID-19 và lợi tức trái phiếu tăng.

Quỹ ETF đang giảm nắm lượng vàng nắm giữ. Ảnh: Financial Times.
Quỹ ETF đang giảm nắm lượng vàng nắm giữ. Ảnh: Financial Times.

Một số nhà đầu tư đang chuyển sang các kim loại quý khác gắn liền với nhu cầu công nghiệp hơn. Do đó, họ có khả năng hưởng lợi từ sự phục hồi sau đại dịch.

Bạc vốn được sử dụng trong các tấm pin mặt trời nên khi vàng giảm, bạc đang trên đà tăng thứ 2 hàng tháng liên tiếp. Trong tuần này, giá bạch kim cũng tăng lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 9.

Giám đốc nghiên cứu Trevor Raymond của Hội đồng Đầu tư Bạch kim Thế giới cho biết: “Việc tiêm phòng sẽ làm giảm rủi ro, do đó vàng ít được coi là một biện pháp phòng ngừa rủi ro”.

Thị trường không thể dựa vào các ngân hàng trung ương để giải quyết tình trạng trì trệ. Theo Hội đồng Vàng Thế giới, các tổ chức nà đã chuyển sang bán ròng vàng lần đầu tiên sau một năm rưỡi hồi tháng 8.

Thay vào đó, việc bù đắp nhu cầu đầu tư giảm đòi hỏi Ấn Độ và Trung Quốc, những nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, phải tăng cường. Người mua ở cả 2 quốc gia hầu như không có mặt trong đợt tăng giá của vàng trong năm nay. Điều này khiến nhu cầu trang sức toàn cầu giảm 29% trong quý III, theo Hội đồng Vàng Thế giới.

Tuy nhiên, theo Goldman Sachs, mức phí bảo hiểm trung bình của giá vàng ở Ấn Độ và Trung Quốc so với giá quốc tế đã phục hồi về gần mức trước đại dịch.

Nhà phân tích Rhona O'Connell tại công ty môi giới StoneX cho biết, nhu cầu từ 2 quốc gia có thể tăng lên khi việc bán ETF tăng tốc. Mô hình tương tự cũng xảy ra khi giá vàng lao dốc cách đây 7 năm.

Bà Rhona O'Connell nói: “Khi nhận thức về rủi ro thay đổi, người tiêu dùng tư nhân sẽ quay trở lại thị trường vàng trong khi các nhà quản lý tiền tệ có khả năng sẽ ra tay”. 

Vàng vốn dĩ là một biện pháp phòng ngừa lạm phát phổ biến, cũng có thể phục hồi nếu giá tăng nhanh và các ngân hàng trung ương trì hoãn việc tăng lãi suất. Việc giảm lãi suất được điều chỉnh theo lạm phát hoặc lãi suất “thực” là động lực chính trong đợt tăng năm nay.

Goldman Sachs cho biết nguy cơ lạm phát “lớn hơn bất kỳ thời điểm nào khác kể từ những năm 1970” do các kế hoạch chi tiêu xanh đã cam kết ở Trung Quốc, châu Âu và Mỹ. Ngân hàng Goldman Sachs dự kiến ​​Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ giữ lãi suất cho đến năm 2025. Theo đó, vàng sẽ đạt 2.300 USD / ounce trong những tháng tới. 

Trong khi đó, Citi Bank dự đoán giá vàng sẽ lập mức cao mới vào năm 2021. Nguyên nhân là do việc ngân hàng trung ương mua vào khiến lợi suất trên các tài sản khác bị kìm hãm.

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa Jeff Currie tại Goldman Sachs cho biết: “Thị trường vàng có thể bị kéo lên cao hơn khi lo ngại về sự phục hồi tăng lên và các nhà đầu tư tìm cách mua loại tiền tệ cuối cùng”. 

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng bất kỳ tốc độ tăng giá nào cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi sự phục hồi kinh tế rộng lớn hơn.

Có thể bạn quan tâm:

► Vàng sẽ "tỏa sáng" bất kể ai là ông chủ mới của Nhà Trắng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới