Hủy
Tài Chính

Tháng 5 đến rồi, nhà đầu tư có nên “sell and go”?

Song Luân Thứ Sáu | 06/05/2022 10:33

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Thị trường đang rơi vào vùng trũng thông tin cùng với hiệu ứng tháng 5, chiến lược hợp lý trong giai đoạn này là gì?.
 

Phiên giao dịch 5/5, chỉ số VN-Index có nhịp phục hồi tốt khi tăng 12 điểm lên mốc 1.361 điểm. Mặc dù có sự gia tăng về mặt điểm số, tuy nhiên thanh khoản của thị trường vẫn không có sự cải thiện đáng kể. Tổng khối lượng giao dịch trong phiên chỉ đạt quanh ngưỡng 15.000 tỉ đồng. Đà tăng của phiên này chỉ tập trung chủ yếu vào nhóm cổ phiếu trụ, có 27/30 mã trong rổ VN30 ghi nhận tăng điểm. Trong đó, nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng là nhóm ngành chính dẫn dắt thị trường. 

Thanh khoản trên sàn HOSE giảm mạnh trong thời gian gần đây. Ảnh: FireAnt
Thanh khoản trên sàn HOSE giảm mạnh trong thời gian gần đây. Ảnh: FireAnt

Về phân tích kỹ thuật, Trung tâm Phân tích Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) đánh giá VN-Index đang có tín hiệu tích cực khi xuất hiện cây nến Doji dạng DragonFly, cho thấy phe bán đã cố đẩy giá xuống vùng thấp nhưng lực cầu lại đủ khỏe để hấp thụ và kéo giá tăng trở lại. Tuy nhiên mô hình nến này vẫn chỉ là tín hiệu yếu và chưa đủ xác nhận sự đảo chiều sẽ xảy ra. Agriseco Research dự báo phiên 5/5, VN-Index có thể xảy ra một vài rung lắc khi tiệm cận vùng 1.366 điểm. Vì vậy, Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư nên canh những nhịp phục hồi để hạ dần tỉ trọng nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ có trong danh mục. 

 

Nhìn rộng hơn, thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở trong vùng trũng thông tin và là tháng huyền thoại của “Sell in May” ở phố Wall. Thống kê trong lịch sử thị trường chứng khoán thế giới, tháng 5 thường là tháng giảm điểm. Thành ngữ nổi tiếng về hiện tượng này là “Sell in May, go away” (bán vào tháng 5 và đi chơi).

Một trong những nguyên nhân giải thích điều này vì thông thường tháng 5 là vùng trũng thông tin, khi các con số lợi nhuận và kế hoạch kinh doanh hầu hết đã được công bố. Bên cạnh đó tháng 5 cũng là mùa du lịch, nghỉ ngơi bắt đầu, vì vậy thanh khoản có xu hướng sụt giảm và dòng tiền rút ra khỏi thị trường chứng khoán. Theo đánh giá của Agriseco Research, tại Việt Nam, thị trường dường như không tuân theo quy luật này. Kể từ 2006, VN-Index có 8 năm tăng điểm trong tháng 5 và cũng có 8 năm giảm điểm, một con số khá cân bằng.

Cho năm 2022, Agriseco Research đánh giá hiện tượng “Sell in May, go away” nếu diễn ra sẽ mở ra nhiều cơ hội tích lũy cổ phiếu trong dài hạn. Bởi lẽ thị trường vừa trải qua một nhịp điều chỉnh mạnh khi VN-Index sụt giảm 8,4% trong tháng 4 khiến mặt bằng giá của các cổ phiếu đã về mức hấp dẫn, với P/E của VN-Index hiện khoảng 14,9 lần, thấp hơn các nước trong khu vực như Thái Lan (18,1 lần), Malaysia (15,9 lần), và so với trung bình P/E các năm gần đây (16,2 lần). 

Thêm vào đó, Agriseco Research đánh giá sau giai đoạn giảm mạnh với sự lao dốc của nhiều nhóm cổ phiếu, đặc biệt nhóm cổ phiếu đầu cơ, VN-Index đang có dấu hiệu tạo đáy với các phiên tăng, giảm xen kẽ với thanh khoản thấp. 

Cùng với đó, kinh tế Việt Nam vẫn được đánh giá rất sáng nhờ quá trình mở cửa trở lại nền kinh tế, tăng trưởng từ xuất khẩu cũng như các chính sách hỗ trợ nền kinh tế, đầu tư công của Chính phủ. Mặt bằng lãi suất và lạm phát vẫn đang ở mức thấp và dự báo duy trì ổn định trong cả năm 2022, tạo môi trường thuận lợi cho thị trường chứng khoán tăng điểm. 

Có thể bạn quan tâm 

Sau kỳ nghỉ lễ, chứng khoán Việt chìm trong sắc đỏ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới