Hủy
Tài Chính

Thanh khoản mất hút, thị trường chứng khoán cần thêm thời gian để bứt phá

Nhật Lệ Thứ Ba | 27/07/2021 10:52

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán HSC. Ảnh: TL.

Việc VN-Index vẫn đang đóng cửa dưới mức bình quân 10 phiên đi kèm thanh khoản thấp cho thấy thị trường chưa thể tăng trở lại ngay được.
 

Kết thúc phiên giao dịch 26.7, chỉ số VN-Index tăng hơn 3,8 điểm đóng cửa tại mốc 1.272 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn thị trường có 190 mã tăng/182 mã giảm, ở rổ VN30 có 16 mã tăng, 12 mã giảm và 2 mã giữ tham chiếu. Bên cạnh đó nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ cũng tăng lần lượt 1,04% và 0,82% trong phiên giao dịch này.

 

Tuy nhiên, thanh khoản trên thị trường tiếp tục giảm khiến nhà đầu tư lo ngại nhịp hồi phục này của thị trường có đáng tin cậy. Giá trị khớp lệnh trên sàn HOSE chỉ đạt hơn 14.100 tỉ đồng, giảm hơn 21% so với phiên giao dịch trước đó.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), chỉ số VN-Index hồi phục nhẹ với thanh khoản suy giảm so với phiên trước đó và tiếp tục thấp hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy lực cầu mua lên là chưa thực sự mạnh, một bộ phận nhà đầu tư vẫn đang thận trọng với diễn biến thị trường. SHS cho rằng VN-Index vẫn đang trong nhịp hồi phục kỹ thuật với nền tảng thanh khoản thấp, điều thường thấy sau một nhịp điều chỉnh mạnh.

Dự báo, trong phiên giao dịch 27.7, thị trường có thể sẽ tiếp tục hồi phục với mục tiêu là ngưỡng kháng cự vừa mang tính tâm lý lẫn kỹ thuật quanh 1.300 điểm. Theo đó, những nhà đầu tư đã bắt đáy với tỉ trọng cổ phiếu ở mức trung bình trong phiên 19.7 khi thị trường điều chỉnh về quanh ngưỡng 1.260 điểm nên tiếp tục quan sát thị trường trong phiên tới và có thể canh chốt lời nếu VN-Index tiến vào vùng kháng cự trong khoảng 1.300-1.325 điểm.

 

Còn theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán MB (MBS), thị trường có phiên phục hồi thành công với độ rộng tích cực, đáng chú ý là có sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu bất động sản đã bù đắp cho lực cản từ nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục ủng hộ xu hướng tăng của thị trường, nếu không có biến động lớn trong các phiên tiếp theo, thị trường vẫn được kỳ vọng sẽ có sóng tăng trở lại. Thị trường đang có cơ hội rất tốt để đột phá và cơ hội cần được tận dụng.

Ở một góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) cho rằng mặc dù tăng điểm nhưng VN-Index vẫn đang đóng cửa dưới mức bình quân 10 phiên đi kèm thanh khoản thấp cho thấy thị trường chưa thể tăng trở lại ngay được.

TVSI kỳ vọng VN-Index có thể tiếp tục tích lũy quanh vùng biên độ 1.250 – 1.300 điểm để hút thêm lực cầu trở lại. Việc VN-Index vẫn duy trì được trên vùng 1.250 điểm cho thấy xu hướng tăng giá trong dài hạn của thị trường vẫn đang rất mạnh.

Trong các phiên tới, VN-Index được kỳ vọng có thể cắt lên vùng giá trung bình 10 phiên và tăng điểm nhẹ, từ từ thay vì tăng điểm mạnh nhờ nhóm ngân hàng dẫn dắt như giai đoạn trước đó.

“Chúng tôi vẫn kỳ vọng VN-Index vẫn tiếp tục xu hướng tăng giá dài hạn và sẽ sớm lấy lại xu hướng tăng giá trung hạn trong các phiên tới khi vượt lên vùng 1.300 điểm. Trong ngắn hạn, thị trường dự báo sẽ đi ngang vùng biên độ 1.250 - 1.300 điểm, sẽ có những phiên rung lắc mạnh để kiểm tra lực cầu vùng giá thấp”, TVSI nhận định.

Có thể bạn quan tâm 

Cổ phiếu ngành nào còn hấp dẫn?

Nhà đầu tư có thể tiếp tục mua thăm dò cổ phiếu


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới