Hủy
Tài Chính

Nhà đầu tư có thể tiếp tục mua thăm dò cổ phiếu

Song Luân Thứ Hai | 26/07/2021 11:02

Ảnh minh họa: BusinessStandard.

Với góc nhìn lạc quan về triển vọng của thị trường chứng khoán trong dài hạn, giới phân tích cho rằng nhịp điều chỉnh của thị trường chính là cơ hội.
 

Tuần giao dịch 19-23.7, chỉ số VN-Index tiếp tục ghi nhận một tuần giảm điểm, dù đà đi xuống đã giảm tốc đáng kể so với những tuần trước. Cụ thể, chỉ số mở cửa tuần lao dốc với mức giảm mạnh hơn 50 điểm và rơi xuống dưới 1.250 điểm, nhưng những phiên sau đó đã đảo chiều hồi phục khá mạnh mẽ và gần chạm ngưỡng 1.300 điểm.

Đáng tiếc là diễn biến điều chỉnh giảm gần 25 điểm trong phiên 23.7 đã khiến chỉ số đóng cửa tuần thấp hơn 2,35% so với tuần trước đó. Một điểm đáng chú ý nữa trong tuần là việc thanh khoản tiếp tục có sự giảm sút dù mức giảm không nhiều, cho thấy lực cầu bắt đáy vẫn khá “dè dặt” và thể hiện phần nào tâm lý chung của nhà đầu tư là thận trọng trong bối cảnh đợt bùng phát thứ tư của dịch COVID-19 tiếp tục có thêm nhiều diễn biến phức tạp.

Thanh khoản trên thị trường có sự sụt giảm mạnh so với hồi đầu tháng 7.
Thanh khoản trên thị trường có sự sụt giảm mạnh so với hồi đầu tháng 7.

Tuy nhiên khác với các tuần trước, bắt đầu có sự phân hóa rõ nét hơn giữa các cổ phiếu trên thị trường khi nhiều cổ phiếu vốn hóa trung bình đi ngược lại diễn biến giảm điểm của chỉ số chung cũng như nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, trong đó đáng chú ý là các ngành bất động sản, cảng biển.

Sau một tuần biến động, hiện tại chỉ số VN-Index đang rơi về mốc 1.268 điểm. Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), chỉ số vẫn chưa thể thoát khỏi xu hướng điều chỉnh giảm.

Tuy nhiên, công ty chứng khoán này đánh giá mặt bằng giá mới đang dần được thiết lập quanh ngưỡng 1.270 điểm với sự phân hóa của nhiều nhóm ngành và cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể cân nhắc cơ cấu lại danh mục và giải ngân tích lũy dần các cổ phiếu mục tiêu với tỉ trọng nhỏ, nhưng vẫn cần tuyệt đối tuân thủ kỷ luật đầu tư và nên tránh mua đuổi trong những phiên tăng điểm.

 

“Chúng tôi vẫn kỳ vọng rằng những cơ hội đầu tư mới sẽ xuất hiện nhiều hơn khi diễn biến của các chỉ số chung ổn định trở lại. Do đó, việc giải ngân tại thời điểm này nên thiên về các cơ hội đầu tư trung - dài hạn trên cơ sở kỳ vọng về kết quả kinh doanh tích cực của doanh nghiệp trong hai quý còn lại của năm 2021”, VCBS nhận định.

Còn theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục quan sát và nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại. Đồng thời, nếu nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao thì có thể xem xét mua mới với tỉ trọng thấp nhằm thăm dò cơ hội ngắn hạn.

Theo đồ thị tuần, công ty chứng khoán này cho rằng thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi trong tuần 26 -30.7. Đồng thời, xu hướng trung hạn vẫn duy trì ở mức trung tính và thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy cho nên các nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp nắm giữ và quan sát thị trường ở những tuần giao dịch kế tiếp.

Đồng quan điểm, Công ty Chứng khoán MB (MBS) cũng khuyến nghị nhà đầu tư có tỉ trọng tiền mặt cao tiếp tục quan sát thị trường thế giới và Việt Nam để có hành động phù hợp. Với nhà đầu tư trung và dài hạn thì các đợt điều chỉnh của thị trường sẽ là các cơ hội tốt để gia tăng tỉ trọng cổ phiếu tốt có kết quả kinh doanh dự kiến tăng trưởng cao trong năm 2021, nhất là khi triển vọng tăng trưởng trung và dài hạn của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được đánh giá tích cực.

Có thể bạn quan tâm 

Lãi suất cho vay vẫn còn dư địa giảm thêm?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới