Hủy
Tài Chính

Thanh khoản xuống thấp, VN-Index giảm hơn 14 điểm

Nhật Lệ Thứ Sáu | 24/02/2023 16:48

Kết phiên, sàn HOSE có 311 mã giảm và chỉ 98 mã tăng. Ảnh: VNDirect.

Phiên giao dịch ATC, thị trường không được ‘kéo’ ở cuối phiên và đóng cửa trong sắc đỏ.
 

Nếu như ở phiên giao dịch 23/2, thị trường bất ngờ được "giải cứu" ở cuối phiên khiến VN-Index phục hồi mạnh mẽ, thì đến phiên giao dịch 24/2, "điều kỳ diệu" đã không xảy ra. Thị trường ở phiên giao dịch cuối tuần diễn ra khá trầm lắng, khi thanh khoản ở thị trường duy trì ở mức thấp. Cả phiên giao dịch, chỉ có hơn 6.500 tỉ đồng được giao dịch ở sàn HOSE. Trong khi ở nhóm VN30, thanh khoản cũng chỉ đạt hơn 2.600 tỉ đồng. 

Thanh khoản thị trường xuống mức thấp, thấp hơn mức trung bình 20 phiên gần nhất. Ảnh: VNDirect
Thanh khoản thị trường xuống mức thấp, thấp hơn mức trung bình 20 phiên gần nhất. Ảnh: VNDirect

Kết phiên, chỉ số VN-Index đóng cửa giảm hơn 14,1 điểm, lùi về mốc 1.039 điểm, độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên bán với 311 mã giảm, và chỉ có 98 mã tăng. Nhóm cổ phiếu VN30 cũng giảm hơn 20,5 điểm, với 26 mã giảm. 

Xét trên nhóm ngành, dữ liệu từ Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho thấy 15/18 nhóm ngành đều ghi nhận giảm điểm. Trong đó ngân hàng, bất động sản và tài nguyên cơ bản là 3 nhóm giảm mạnh nhất. 

Nhìn nhận từng cổ phiếu cụ thể, đà tăng của HVN, GAS, SAB và VCB là những mã cổ phiếu gần như trở thành lực đỡ của thị trường. Tuy nhiên, "một cánh én không thể làm nên mùa Xuân" khi ở chiều ngược lại, hàng loạt các cổ phiếu lớn như: BID, VHM, HPG, CTG hay ACB, MSN,… đều đồng thuận chiều giảm của thị trường. Thêm một điểm đáng chú ý, khối ngoại tiếp tục chuỗi bán ròng trên sàn HOSE với giá trị hơn 219 tỉ đồng và mua ròng hơn 33,5 tỉ đồng trên sàn HNX. 

Những cổ phiếu vốn hóa lớn dẫn đầu 'đoàn tàu giảm điểm' của VN-Index. Ảnh: VNDirect
Những cổ phiếu vốn hóa lớn dẫn đầu "đoàn tàu giảm điểm" của VN-Index. Ảnh: VNDirect

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), thị trường đang vận động trong sóng hồi nhưng khó có khả năng thình thành uptrend trung dài hạn. Trạng thái hồi phục sẽ gặp phải ngưỡng cản quanh 1.150 điểm và có thể VN-Index sẽ hướng tới một giai đoạn tích lũy chặt chẽ trở lại quanh khu vực cân bằng mới trong một khoảng thời gian dài nếu không có những thông tin xấu bất thường. 

Về vĩ mô trong ngắn hạn những tín hiệu giảm lãi suất của các ngân hàng thương mại là tín hiệu tích cực, tuy nhiên ẩn số đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp là chưa thể định lượng, kinh tế toàn cầu vẫn đang trong giai đoạn khó khăn đặc biệt là cuộc xung đột Nga - Ukraine có xu hướng leo thang khiến giá năng lượng và nhiều mặt hàng nguyên liệu cơ bản tiếp tục biến động khó lường và nguy cơ lạm phát, lãi suất tiếp tục tăng vẫn là rủi ro lớn. 

Ngân hàng, bất động sản là 2 nhóm giảm mạnh và tác động tiêu cực nhất đối với thị trường phiên 24/2. Ảnh: VNDirect
Ngân hàng, bất động sản là 2 nhóm giảm mạnh và tác động tiêu cực nhất đối với thị trường phiên 24/2. Ảnh: VNDirect

Nhìn nhận trên bình diện quốc tế, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, họ không kỳ vọng FED sẽ thay đổi kế hoạch nâng lãi suất của mình khi diễn biến nền kinh tế Mỹ đang cho thấy nhiều con số tích cực hơn so với kỳ vọng trước đó. Diễn biến này cũng có thể điều chỉnh lại kỳ vọng của thị trường về tốc độ giảm của lạm phát trong các tháng tới. Theo đó, VDSC cho rằng chiến lược giải ngân thận trọng với việc hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính sẽ giúp nhà đầu tư bảo toàn danh mục tốt hơn. 

Có thể bạn quan tâm 

Hàng trăm cổ phiếu được "giải cứu", VN-Index lội ngược dòng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới