Hủy
Tài Chính

Thị trường bị bán tháo, nhà đầu tư nên làm gì?

Nhật Lệ Thứ Hai | 15/04/2024 21:50

Thị trường chứng khoán Việt Nam "nhuộm đỏ" trong phiên 15/4. Ảnh: Fiintrade.

Kết thúc phiên 15/4, chỉ số VN-Index giảm gần 60 điểm, lùi về mốc 1.216 điểm với độ rộng nghiêng hẳn về bên bán.
 

Trong tuần giao dịch vừa qua (8-12/4) thị trường chứng khoán đã có dấu hiệu phục hồi tích cực, nhưng thanh khoản lại giảm đáng kể. Tiếp nối đà phục hồi đó, ở phiên sáng 15/4, thị trường chứng khoán vẫn diễn biến khá tích cực, và VN-Index cũng tăng nhẹ lên mức 1.281 điểm. Nhiều cổ phiếu như thép, cao su, bất động sản khu công nghiệp cũng có đà tăng tích cực. Tuy nhiên, cuối phiên chiều áp lực bán tăng đột ngột với khối lượng giao dịch đột biến đã khiến nhiều cổ phiếu giảm sàn. Nhiều cổ phiếu “chuyển sắc” ngay trong phiên. 

Nhiều cổ phiếu giảm sàn dù trong phiên đang tăng tốt, đặc biệt là nhóm cổ phiếu thép. Ảnh: Fiintrade.
Nhiều cổ phiếu giảm sàn dù trong phiên đang tăng tốt, đặc biệt là nhóm cổ phiếu thép. Ảnh: Fiintrade.

Kết thúc phiên 15/4, chỉ số VN-Index giảm gần 60 điểm, lùi về mốc 1.216 điểm với độ rộng nghiêng hẳn về bên bán. Sàn HOSE có tới 475 mã giảm, trong đó có 112 mã giảm sàn, trong khi chỉ vỏn vẹn 40 mã xanh. Nhóm cổ phiếu VN30 cũng ngập trong sắc đỏ với 29 mã giảm, trong đó có 6 mã giảm sàn. SHB là cổ phiếu duy nhất trong nhóm VN30 giữ được sắc xanh trong phiên bán tháo của thị trường. 

Xét về các nhóm ngành, có thể thấy hầu hết các nhóm ngành đều chịu áp lực bán mạnh, đặc biệt là nhóm dịch vụ tài chính và chứng khoán. Các cổ phiếu ngân hàng cũng không tránh khỏi áp lực bán mạnh với nhiều cổ phiếu giảm sàn. 

Thị trường chứng khoán Việt Nam giảm điểm trong bối cảnh thế giới có nhiều thông tin tiêu cực như tình hình căng thẳng giữa Iran - Israel và  áp lực tỉ giá tăng mạnh. Trong khi đó, ở trong nước để tăng cung cho thị trường, Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị cho đấu thầu vàng miếng SJC sau 11 năm tạm ngưng và hiện có 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu.

VN-Index giảm gần 60 điểm với hơn 33.000 tỉ đồng được giao dịch. Toàn sàn HOSE có hơn 100 mã giảm sàn. Ảnh: BanggiaSSI.
VN-Index giảm gần 60 điểm với hơn 33.000 tỉ đồng được giao dịch. Toàn sàn HOSE có hơn 100 mã giảm sàn. Ảnh: BanggiaSSI.

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), tình hình vĩ mô trong nước đang dần có dấu hiệu khởi sắc hơn trong năm 2024 khi GDP quý I/2024 tăng 5,66% cao nhất trong 5 năm qua, tuy nhiên các thông số vĩ mô vẫn chưa hoàn toàn cho thấy khởi sắc khi tăng trưởng tín dụng yếu cho thấy nền kinh tế đang có khả năng hấp thụ vốn thấp, tỉ giá vẫn ở mức cao, những khó khăn đối với thị trường bất động sản và đặc biệt là thị trường trái phiếu vẫn chưa có bước chuyển biến căn cơ. 

Trong khi đó, tình hình kinh tế toàn cầu hiện cũng đang khó lường khi kinh tế toàn cầu vẫn bất ổn và tăng trưởng thấp đặc biệt là khu vực EU có nhiều nền kinh tế bước vào suy thoái như Pháp, Đức, Hà Lan, Anh. Ngoài ra, lạm phát ở Mỹ tăng trở lại khiến kỳ vọng về đợt cắt giảm lãi suất của FED tiếp tục được đẩy lùi. 

 

Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, SHS cho rằng sau phiên bất ngờ giảm điểm mạnh thủng ngưỡng hỗ trợ 1.250 và gãy nền tảng tích lũy thì động lực tăng ngắn hạn của thị trường suy giảm rất mạnh, VN-Index có nguy cơ trở lại xu hướng giảm ngắn hạn với hỗ trợ mới ở mức thấp 1.150. Thị trường cần có nỗ lực phục hồi sớm trong các phiên tới với động lực tăng rất mạnh lấy lại mốc 1.250 để củng cố lại nền tích lũy 1.250-1.300 nếu không VN-Index sẽ mất động lực phục hồi và hướng tới vượt cản 1.300 trong ngắn hạn.

“Với trạng thái hiện tại nhà đầu tư ngắn hạn không nên giải ngân trong các phiên tới ngay cả khi VN-Index phục hồi bởi động lực tích lũy và tăng ngắn hạn đang bị thử thách. Với nhà đầu tư trung, dài hạn, thị trường đang vận động trở lại kênh tích lũy rộng 1.150-1.250 và có thể vận động tích lũy lại sẽ kéo dài, do đó nhà đầu tư trung hạn cũng không nên giải ngân trong bối cảnh hiện tại mà cần kiên nhẫn chờ đợi nhịp tích lũy lại tin cậy hơn”, SHS nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Góc nhìn về đầu tư dài hạn ở thị trường Việt Nam


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới