Hủy
Tài Chính

Thị trường chứng khoán: Đã đến lúc quản trị rủi ro hơn là bắt đáy

Nhật Lệ Chủ Nhật | 11/07/2021 08:00

Hình ảnh minh họa thị trường bò (tăng) và gấu (giảm). Ảnh: Latimes.

Sau một tuần điều chỉnh mạnh, chỉ số VN-Index đã đánh mất ngưỡng 1.350 điểm.
 

Phiên giao dịch 5.7 vừa qua là phiên đầu tiên hệ thống mới của sàn HOSE được chính thức đi vào vận hành, kỳ vọng giải quyết dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh. Tuy nhiên, đây cũng là tuần giao dịch biến động nhất khi VN-Index giảm sâu, đánh mất mốc 1.350 điểm.

 

Cụ thể, trong tuần giao dịch 5-9.7, chỉ số VN-Index đã giảm hơn 73 điểm, lùi về mốc 1.347 điểm, giảm hơn 5% so với vùng giá 1.420 điểm trước đó. Trong 5 phiên giao dịch thì có tới 4 phiên thị trường giảm điểm với thanh khoản lớn, giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE đạt mức bình quân 23.690 tỉ đồng trong 4 phiên giao dịch giảm điểm này.

Phiên giao dịch cuối tuần (9.7), chỉ số VN-Index đóng giảm 27,54 điểm với độ rộng thị trường nghiêng về bên bán, toàn thị trường có 77 mã tăng/306 mã giảm, ở rổ VN30 có 1 mã tăng, 28 mã giảm và 1 mã giữ tham chiếu.

Bên cạnh đó nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ cũng ghi nhận mức giảm lần lượt 2% và 2,06% ở phiên giao dịch 9.7. Các cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục chịu áp lực bán mạnh mẽ, đặc biệt là NVL, GVR, VHM và VIC.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán MB (MBS), thị trường có tuần giảm điểm sau 3 tuần tăng liên tiếp, áp lực từ thị trường chứng khoán thế giới cùng hoạt động bắt đáy vòng đầu tiên không thành công đã khiến thị trường có phiên giảm mạnh thứ 2 trong tuần.

 

Tín hiệu tích cực lúc này là khối ngoại mua ròng trong đó có hoạt động giải ngân của các quỹ ETF. Bên cạnh đó, thanh khoản trên thị trường vẫn duy trì ở mức cao và chỉ số đang có ngưỡng hỗ trợ ở khu vực MA50. Tuy vậy, MBS cho rằng điều cần làm lúc này là ưu tiên quản lý rủi ro, cắt giảm margin, không bình quân giá, đưa tỉ trọng về mức cân bằng hoặc thấp.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cũng cho rằng trong giai đoạn hiện tại đã bắt đầu xuất hiện tâm lý rút lui khỏi thị trường chứng khoán của một số nhà đầu tư. “Chúng tôi cho rằng đây là thời điểm thích hợp cho việc cơ cấu lại danh mục, nhưng nên được tiến hành từng phần theo hướng hạ tỉ trọng đòn bẩy và chốt lời các cổ phiếu đã đạt lợi nhuận kỳ vọng để chuyển sang tích lũy các cổ phiếu cho mục tiêu đầu tư dài hạn trong nửa cuối năm 2021”, VCBS nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Thị trường chứng khoán: Nhà đầu tư vẫn nên ưu tiên bảo toàn thành quả

VN-Index có khả năng điều chỉnh về 1.200 điểm


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới