Hủy
Tài Chính

Thị trường chứng khoán: Dòng tiền đang thận trọng, rủi ro giảm điểm vẫn hiện hữu

Song Luân Thứ Hai | 29/06/2020 08:44

Ảnh: Quý Hòa

Thanh khoản trên thị trường tiếp tục suy giảm và duy trì dưới mốc trung bình 20 phiên gần nhất…
 

Trải qua đợt tăng liên tục của thị trường chứng khoán trong 3 tháng (3, 4, 5), chứng khoán Việt Nam đã đi vào nhịp điều chỉnh từ đầu tháng 6. Từ phiên giao dịch 8.6 khi chỉ số VN-Index chạm mốc cao nhất quanh khu vực 905 điểm với  giá trị khớp lệnh trên sàn HOSE lên tới hơn 7.189 tỉ đồng (không kể giao dịch thỏa thuận).

Kể từ phiên giao dịch 8.6 đến nay (26.6), chỉ số VN-Index đã giảm hơn 53 điểm. Tuy nhiên, một điểm đáng lưu ý là những phiên giao dịch gần đây, giá trị giao dịch trên thị trường đều có sự sụt giảm mạnh, và khối lượng giao dịch thường xuyên dưới mốc trung bình 20 phiên gần nhất.

Trong khoảng thời gian từ ngày 16-26.6, giá trị giao dịch trên sàn HOSE chỉ xoay quanh mốc 3.000-4.000 tỉ đồng mỗi phiên giao dịch trên sàn HOSE. Thanh khoản tiếp tục suy giảm, đang là yếu tố phản ánh rõ nhất tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trên thị trường.

Giá trị giao dịch trên sàn HOSE giảm tiếp tục suy giảm. Nguồn: NCĐT.
Giá trị giao dịch trên sàn HOSE giảm tiếp tục suy giảm. Nguồn: NCĐT.

Kết thúc tuần giao dịch (22-26.6),  chỉ số VN-Index giảm 16,6 điểm, xuống ở mức 851,98 điểm. Trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index giảm 1,91 điểm tương đương 1,66% về mức 113,45 điểm.

Các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong tuần qua đều giảm điểm. Nhóm cổ phiếu dầu khí, nhóm cổ phiếu ngân hàng và nhóm cổ phiếu bất động sản có mức giảm lần lượt 2,21%, 2,92% và 3,63%. Trong tuần qua, các cổ phiếu có ảnh hưởng tiêu cực nhất đến VN-Index là VIC, VCB và BID. Ở chiều ngược lại, các cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực nhất đến chỉ số tuần qua là NVL, VNM và LGC. 

Khối lượng giao dịch trung bình phiên tuần qua trên cả HOSE và HNX đều giảm, mức giảm lần lượt là 19,97% và 8,21% về 358 triệu và 60 triệu cổ phiếu mỗi phiên.

Về hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài, khối ngoại có tuần bán ròng trên cả HOSE và HNX với giá trị lần lượt là 169 và 25 tỉ đồng.

Áp lực giảm điểm vẫn hiện hữu

Ở phương diện phân tích kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, trên khung đồ thị ngày, VN-Index tiếp tục hướng xuống dải Bollinger Bands dưới hội tụ với đường MA100 tại vùng 830-840 điểm. Chỉ báo ADX tiếp tục giảm xuống dưới ngưỡng 25 cho thấy thị trường đang không có xu hướng trong ngắn hạn. Các chỉ báo kỹ thuật khác đang cho tín hiệu về khả năng thị trường tiếp tục giảm điểm trong ngắn hạn khi MACD và Stochastic Oscillator đang hướng xuống và nằm dưới đường tín hiệu.

Trên khung đồ thị tuần, thị trường đang tiếp tục hướng xuống đường MA20. Chỉ báo kỹ thuật MACD vẫn đang hướng lên và MACD historgram tiếp tục tăng cho thấy xu hướng tăng điểm trung hạn của thị trường vẫn được duy trì. Tuy vậy, chỉ báo Stochastic Oscillator lại bắt đầu hướng xuống và nằm dưới đường tín hiệu cho thấy thị trường trong tuần tới có thể sẽ gặp phải áp lực điều chỉnh.

VN-Index vẫn đang giao dịch dưới đường MA20, chỉ báo thường được sử dụng để xác định xu hướng của thị trường. Ảnh: FireAnt.
VN-Index vẫn đang giao dịch dưới đường MA20, chỉ báo thường được sử dụng để xác định xu hướng của thị trường. Ảnh: FireAnt.

Theo dự báo của BVSC, thị trường dự báo sẽ tiếp tục có biến động giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen trong những phiên đầu tuần. Chỉ số VN-Index đang bị kẹp trong vùng được giới hạn bởi cận trên nằm tại 863-867 điểm và cận dưới là vùng hỗ trợ 840-845 điểm.

Tuy nhiên, BVSC vẫn lưu ý rằng, áp lực giảm điểm của thị trường vẫn đang hiện hữu và nếu vùng hỗ trợ quanh 840 điểm bị xuyên thủng thì thị trường sẽ đối mặt với nguy cơ giảm về vùng hỗ trợ mạnh hơn nằm tại 780-820 điểm trong ngắn hạn.

Hoạt động chốt NAV bán niên của các quỹ có thể sẽ tạo ra ảnh hưởng nhất định đến một số phiên giao dịch cuối tháng 6. Ngoài ra, điểm tiêu cực trong ngắn hạn vẫn là kỳ công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp niêm yết. Ảnh hưởng từ dịch COVID-19 có thể khiến cho lợi nhuận của các doanh nghiệp kém tích cực.

Ở thời điểm hiện tại, BVSC cho rằng nhà đầu tư vẫn nên ưu tiên nắm giữ vị thế trung và dài hạn. Đồng thời, hạn chế việc sử dụng đòn bẩy tài chính trong giai đoạn này.

* Có thể bạn quan tâm 

►Đầu tư chứng khoán: Những điều cần biết trước khi “nhập cuộc”


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới