Hủy
Tài Chính

Thị trường chứng khoán: Nhà đầu tư nên tạm thời ổn định danh mục và quan sát thị trường

Song Luân Thứ Năm | 13/08/2020 10:08

Ảnh: SSI.

Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng điểm trong bối cảnh khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng là một lưu ý đối với nhà đầu tư.
 

Khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng

Phiên giao dịch 12.8, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục tăng điểm nhẹ. Đây cũng là phiên tăng thứ 7 liên trong 8 phiên giao dịch gần nhất. Một điểm cộng cho diễn biến thị trường khi dòng tiền trở nên tích cực sau phiên hạ nhiệt trước đó.

 

Kết thúc phiên giao dịch 12.8, chỉ số VN-Index  tăng 3,84 điểm, lên mức 846,92 điểm. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index giảm 0,2 điểm, xuống 116,10 điểm. BID, GAS và VNM là 3 mã hỗ trợ tích cực nhất cho VN-Index trong phiên giao dịch vừa qua, trong khi MSN, VIC và NVL là 3 mã có tác động tiêu cực nhất lên chỉ số.

Thanh khoản trên thị trường có phần cải thiện khi giá trị giao dịch trên sàn HOSE đạt hơn 4.513 tỉ đồng, và hơn 579 tỉ đồng trên sàn HNX.

Dòng tiền cũng có sự lan tỏa tốt hơn đến các nhóm ngành khi 9/10 nhóm ngành tăng điểm trong phiên giao dịch 12.8. Dẫn đầu là ngành dầu khí (+1,75%), được hỗ trợ bởi GAS, PLX và PVD. Ngành nguyên vật liệu  là nhóm ngành duy nhất giảm điểm trong phiên 12.8 do tác động tiêu cực từ sự giảm điểm của DPM, DGC và HSG.

Tuy nhiên, giao dịch của khối ngoại tiếp tục là một điểm trừ đối với diễn biến của thị trường chung. Cụ thể, trên HOSE, khối ngoại bán ròng với giá trị ròng 96,52 tỉ đồng tương ứng với khối lượng ròng 9,7 triệu cổ phiếu. VHM là mã bị bán ròng nhiều nhất với 73,1 tỉ đồng tương ứng với 927 nghìn cổ phiếu, tiếp theo là DXG với 17,4 tỉ đồng tương ứng với 1,8 triệu cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, VNM là mã chứng khoán được mua ròng nhiều nhất với 79,4 tỉ đồng tương ứng với 687 nghìn cổ phiếu.

Trên HNX, khối ngoại bán ròng với giá trị ròng gần 5 tỉ đồng tương ứng với khối lượng ròng 538 nghìn cổ phiếu. PVS là cổ phiếu bị bán ròng nhiều nhất với 2,7 tỉ đồng tương ứng với 220 nghìn cổ phiếu, tiếp theo là TKU với 705 triệu đồng tương ứng với 70,5 nghìn cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, CVN là cổ phiếu được mua ròng nhiều nhất với 176 triệu đồng tương ứng với 14,6 nghìn cổ phiếu.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán MB (MBS), thị trường có khả năng diễn biến theo trạng thái tăng trong nghi ngờ. Theo MBS,  sự xoay tua của dòng tiền ở các trụ tính đến thời điểm này vẫn được xem là linh hoạt, sự lan tỏa của các cổ phiếu và dòng tiền vẫn còn dư địa để tích cực hơn.

Hạn chế mua bán trong giai đoạn hiện tại

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), mặc dù thị trường chứng khoán lội ngược dòng cuối phiên 12.8 nhưng khối ngoại lại tiếp tục bán ròng trên toàn thị trường với giá trị gần 98 tỉ đồng.

 

Sau chuỗi ngày gần như đi ngang của thị trường chứng khoán Việt Nam và dấu hiệu tích cực gần như đang bão hòa. VDSC khuyến nghị các nhà đầu tư hãy cảnh giác cao và hạn chế giao dịch, có thể hạ tỉ trọng danh mục đầu tư để phòng chống các rủi ro có thể xảy ra trong tương lai gần.

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, VDSC cho biết chỉ báo kỹ thuật MACD vẫn hồi phục, RSI đang lưỡng lự tại vùng 50 theo hướng nhích nhẹ lên.

Điều này cho thấy mặc dù đang có áp lực điều chỉnh nhưng VN-Index vẫn giữ ổn định và thăm dò tại vùng tranh chấp 840-850 điểm. Nhìn chung động lực hồi phục vẫn còn nên vẫn có cơ hội cho chỉ số nới rộng nhịp tăng sau giai đoạn thăm dò hiện tại.

Thêm vào đó, tín hiệu hỗ trợ đang có chuyển biến tốt và động lực hồi phục vẫn còn nên vẫn có cơ hội cho thị trường nới rộng nhịp tăng sau giai đoạn thăm dò hiện tại. Do vậy, VDSC cho rằng nhà đầu tư tạm thời vẫn nên ổn định danh mục và quan sát động thái của thị trường, đồng thời nên ưu tiên những mã đang có tín hiệu kỹ thuật tốt.

* Có thể bạn quan tâm 

►Thị trường chứng khoán cần thêm nhiều điều kiện để thu hút được dòng tiền nội


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới