Hủy
Tài Chính

VN-Index gãy mốc 1.100 điểm, nhà đầu tư có nên bắt đáy?

Nhật Lệ Thứ Hai | 23/10/2023 17:32

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

 
 
Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh và VN-Index hiện đang giao dịch dưới mốc 1.100 điểm.

Nhìn nhận ở phiên giao dịch 23/10 trên góc nhìn kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng VN-Index hình thành nến đỏ giảm điểm xóa hết đi nỗ lực phục hồi của phiên cuối tuần trước. Với diễn biến hiện tại, việc 2 chỉ báo MACD và RSI ở khung đồ thị giờ hình thành đáy tạo tín hiệu phân kỳ chỉ báo hiệu cho việc thị trường có thể sẽ có những nhịp bật nảy trong phiên chứ chưa thể khẳng định VN-Index đã tìm được điểm cân bằng. Bên cạnh đó ở khung đồ thị ngày, nếu kịch bản tiêu cực xảy ra thì VN-Index sẽ tiếp tục nối dài nhịp sóng 3 (Lý thuyết sóng Elliott) để hướng xuống các khu vực phía dưới theo thang đo Fibonacci và thị trường có thể sẽ còn xuất hiện áp lực bán mạnh hơn. 

 

“Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng, hạn chế sử dụng đòn bẩy margin trong thời điểm hiện tại và chỉ nên duy trì tỉ trọng cổ phiếu ở mức an toàn từ 10 - 20% tài khoản để có thể quản trị tối đa rủi ro trong ngắn hạn khi thị trường vẫn đang xuất hiện áp lực bán mạnh”, VCBS nhận định. 

Trong khi đó nhìn nhận về cả tháng 10, Công ty Chứng khoán DSC đánh giá tháng 10 là giai đoạn khó đầu tư bởi FED dự phóng nâng lãi suất trong kỳ họp đầu tháng 11;  các chính sách tiền tệ thắt chặt từ FED tạo áp lực lớn hơn lên tỉ giá, gây ra lo ngại Việt Nam đảo chiều chính sách và báo cáo tài chính quý III/2023 được đánh giá ở mức trung lập, có thể đẩy định giá thị trường lên mức cao. Với xu hướng trung hạn thay đổi, DSC khuyến nghị chiến lược giao dịch ưu tiên tỉ trọng phòng thủ. Những vị thế giải ngân mới đều cần được giữ ở mức tỉ trọng thăm dò trong bất cứ kịch bản nào. 

Với các vị thế trung hạn, DSC khuyến nghị nhà đầu tư giải ngân chia tỉ trọng tại ngưỡng 1.105 điểm và 1.080 điểm. “Chúng tôi đánh giá các mức hỗ trợ được đề cập trên rất mạnh và phù hợp để thăm dò giải ngân bắt đáy. Ngưỡng 1.105 điểm (giải ngân 10%): đường trung bình động dài hạn MA200. Ngưỡng 1.080 điểm (giải ngân 50%): điểm mở xu hướng tăng điểm trung hạn vào tháng 6/2023 (điểm hấp thụ áp lực cung giai đoạn tích lũy đầu năm)”, DSC nhận định. 

 

Công ty chứng khoán này cho biết thêm, ở thời điểm hiện tại, khi thị trường vẫn tiếp tục điều chỉnh, nhà đầu tư nên ưu tiên quan sát và giao dịch tỉ trọng phòng thủ do áp lực bán hoảng loạn còn diễn ra. Trong trường hợp thị trường tìm được điểm cân bằng quanh các vùng 1.080 - 1.105, DSC đánh giá nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội đầu tư tập trung tại các nhóm xuất khẩu, hàng hóa và nhóm vốn hóa lớn (cần chờ điểm mua khi điều chỉnh).

Trong khi đó ở góc nhìn khác, Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư đưa tỉ trọng cổ phiếu về vùng khoảng 30-50% khi các chỉ báo xu hướng trung, dài hạn vẫn ở trạng thái giảm điểm. Với những nhà đầu tư muốn giải ngân, tổ chức này cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên giải ngân cổ phiếu thuộc nhóm VN30 hoặc một số nhóm đang có sự hồi phục tốt như bất động sản, xây dựng, ngân hàng. 

Có thể bạn quan tâm 

Thị trường điều chỉnh mở ra nhiều cơ hội


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới