Hủy
Tài Chính

VN-Index giảm hơn 10 điểm với thanh khoản tỉ USD

Ngọc Tâm Thứ Tư | 22/05/2024 17:01

VN-Index kết phiên giảm hơn 10 điểm với thanh khoản cao nhất trong hơn 1 tháng qua. Ảnh: Fiintrade.

 
 
Phiên giao dịch 22/5, thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến khá rung lắc với những biến động mạnh trong phiên.

Thị trường phiên giao dịch 22/5 chứng kiến sự “tăng giảm thất thường” khi có những thời điểm sắc xanh “phủ bóng” VN-Index, trong khi có những thời điểm VN-Index giảm hơn 15 điểm, nhóm cổ phiếu VN30 giảm gần 20 điểm. Với sự tham gia của lực cầu ở cuối phiên, VN-Index đóng cửa giảm hơn 10 điểm với hơn 28.000 tỉ đồng được giao dịch, là mức cao nhất trong hơn 1 tháng qua, độ rộng sàn HOSE nghiêng về bên giảm với 291 mã đỏ lửa so với 173 mã xanh.  Nhóm cổ phiếu VN30 ghi nhận mức giảm gấp hơn 1,7 lần so với VN-Index. Rổ chỉ số này có tới 24 mã giảm điểm, đẩy chỉ số VN30 giảm hơn 17 điểm với hơn 11.400 tỉ đồng được giao dịch. 

Thanh khoản sàn HOSE lên mức cao nhất trong 1 tháng qua.
Thanh khoản sàn HOSE lên mức cao nhất trong 1 tháng qua.

Xét trên nhóm ngành, dữ liệu từ bảng giá của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho thấy, nhóm cổ phiếu công nghệ thông tin, bán lẻ và xây dựng, vật liệu là 3 nhóm tác động tích cực nhất đến chỉ số. Trong khi ngân hàng, thực phẩm đồ uống và tài nguyên cơ bản lại là 3 nhóm tác động tiêu cực nhất đến thị trường chung. 

Dòng tiền trên thị trường cũng thể hiện sự phân hóa khá mạnh và chỉ tập trung ở một số cổ phiếu riêng lẻ. Đơn cử như nhóm cổ phiếu bất động sản, mặc dù cũng thuộc top ngành tác động tiêu cực đến VN-Index nhưng vẫn có những đại diện như HDC, DTD tăng kịch trần, các mã khác như PDR, NLG, HDC,... có mức tăng trên 2%. Hay ở trong nhóm VN30, FPT vẫn có đà tăng hơn 1%, trong khi MWG, PLX, POW và VHM giữ được sắc xanh đến cuối phiên. 

Dòng tiền trên thị trường thể hiện sự phân hóa. Ảnh: Fiintrade.
Dòng tiền trên thị trường thể hiện sự phân hóa. Ảnh: Fiintrade.

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), xu hướng trung hạn của VN-Index là trở lại kênh tích lũy 1.250 điểm - 1.300 điểm sau nhịp giảm điểm mạnh. Trong ngắn hạn VN-Index đang chịu áp lực điều chỉnh, tích lũy để kiểm tra lại vùng giá cao nhất năm 2023 tương ứng quanh 1.250 điểm và vẫn có khả năng vượt lên vùng giá cao hơn quanh 1.300 điểm, tương ứng vùng giá cao nhất tháng 3/2024, cũng như vùng giá cao nhất tháng 8/2022.

“VN-Index đang có diễn biến rung lắc như dự kiến sau khi vượt lên kháng cự mạnh 1.250 điểm với đặc điểm thị trường ngắn hạn là đang luân phiên phục hồi với các nhóm mã vốn hóa trung bình, nhỏ với kỳ vọng phục hồi lên lại vùng giá đỉnh tháng 03/2024 tương tự chỉ số VN30 khi VN-Index đã vượt lên vùng 1.250 điểm. Vì vậy vẫn mở ra nhiều vị thế ngắn hạn tốt đối với các mã chưa phục hồi nhiều, phù hợp các vị thế ngắn hạn. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục và hạn chế mua đuổi. Nhà đầu tư trung - dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục và nên chờ nhịp điều chỉnh nếu muốn giải ngân thêm do mặt bằng giá hiện tại không còn quá hấp dẫn”, SHS nhận định. 

 

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ quay trở lại đà tăng trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ thử thách lại vùng đỉnh cũ gần mức 1.300 điểm. Đồng thời, lực bán không quá mạnh ở các nhịp giảm điểm cho nên thị trường có thể sẽ chưa thể bước vào đà giảm mạnh và các nhịp điều chỉnh thường sẽ nhanh chóng kết thúc, nhưng các phiên tăng giảm có thể đan xen khi các chỉ số đang gần các mức kháng cự ngắn hạn. 

“Chúng tôi khuyến nghị các nhà ngắn hạn hạn chế mua mới trong giai đoạn này và có thể tận dụng nhịp hồi để hạ tỉ trọng cổ phiếu về mức cân bằng hoặc ưu tiên hạ margin về mức thấp”, Yuanta Việt Nam khuyến nghị.

Có thể bạn quan tâm 

Cổ phiếu chăn nuôi dậy sóng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

XOR, XOR Việt Nam