Hủy
Thế giới

10 sự thật thú vị về ngày quốc khánh Mỹ

Thứ Sáu | 05/07/2013 10:45

Xúc xích là món ăn phổ biến nhất và ngày độc lập thực chất là 2/7.
 

Ngày 4/7 là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm của nước Mỹ, song có rất nhiều điều thú vị quanh ngày lễ này không phải ai cũng biết.

Dưới đây là 10 sự thật thú vị về ngày Độc lập của nước Mỹ:

1. Lễ độc lập nước Mỹ thực chất là ngày 2/7

Lễ độc lập Mỹ 1

Tác giả Mỹ Kenneth C. Davis tiết lộ ngày 2/7 mới thực sự là ngày thích hợp để đánh dấu lễ kỷ niệm đặc biệt của quốc gia.

Ông Davis cũng cho biết thực tế cựu tổng thống John Adams soạn thảo Tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ vào ngày 2/7, còn ngày 3/7 ông dành để viết thư cho vợ là bà Abigail Adams. Sau đó, phải mất 2 ngày sau quốc hội Mỹ mới chấp thuận tuyên bố của Thomas Jefferson. Do đó, theo ông, ngày độc lập của nước Mỹ thực chất là ngày 2/7.

Người dân Mỹ cũng bắt đầu ăn mừng lễ độc lập vào ngày 2/7, bằng các buổi diễu hành hoành tráng, pháo hoa và dã ngoại.

2. Những cái chết trùng hợp

Lễ độc lập Mỹ 2

Trong lịch sử, có 3 trong số 5 tổng thống đầu tiên của Mỹ qua đời đúng vào ngày Quốc khánh. John Adams, tổng thống thứ 2 và Thomas Jefferson, tổng thống thứ 3 là những đối thủ trong suốt sự nghiệp chính trị nhưng lại chết cách nhau vài giờ đúng dịp kỷ niệm 50 năm ngày quốc khánh.

John Adams chết ở tuổi 90 tại nhà riêng ở Quinc, Massachusett còn Jefferson chết ở tuổi 83 tại Virginia. Sau đó, James Monroe, tổng thống thứ 5 cũng qua đời vào đúng ngày 4/7 kỷ niệm 55 ngày quốc khánh Mỹ.

3. Ngày 4/7 không chỉ là lễ độc lập của riêng nước Mỹ

Lễ độc lập Mỹ 3

Philippines và Rwanda cũng là những nước có ngày lễ độc lập vào 4/7. Đối với Philippines, ngày 4/7 - hay còn gọi là "Ngày Cộng hòa" - đánh dấu thời điểm Mỹ chính thức công nhận Philippines là quốc gia độc lập vào năm 1946 (tuy nhiên ngày 12/6 mới chính thức là ngày quốc khánh của Philippines, song ngày 4/7 vẫn có ý nghĩa lịch sử vô cùng quan trọng với quốc gia Đông Nam Á).

Trong khi đó, ngày 4/7 được Rwanda coi là "ngày giải phóng". Ngày 4/7/1994 là ngày chấm dứt nạn diệt chủng ở Rwanda, và cũng là ngày chính phủ mới thành lập. Đây là thời khắc được nhiều người Rwanda gọi là "sự hồi sinh từ đống tro tàn" của đất nước.

4. Năm 1870: Lễ độc lập được chính thức công nhận

Lễ độc lập Mỹ 4

Người Mỹ bắt đầu tổ chức lễ độc lập từ năm 1977. Các lễ kỷ niệm lớn đầu tiên được tổ chức ở Philadelphia, bắt đầu bằng các màn diễu hành, bắn 13 quả pháo chúc mừng cùng lễ hội pháo hoa.

Tuy nhiên, mãi đến năm 1870, quốc hội Mỹ mới chính thức công nhận ngày 4/7 là ngày lễ độc lập và được coi là ngày lễ trọng đại áp dụng trên toàn liên bang, như lễ Giáng sinh và năm mới.

5. Những người nổi tiếng sinh vào ngày 4/7

Lễ độc lập Mỹ 5

Có rất nhiều người nổi tiếng có ngày sinh trùng với lễ độc lập. Có thể kể đến như Calvin Coolidge, tổng thống thứ 30 của nước Mỹ. Nhà kinh tế đoạt giải Nobel Gerard Debreu, nhà vô địch Olympic Pam Shriver hay con gái lớn của tổng thống đương nhiệm Barack Obama (áo xanh).

6. Xúc xích: Món ăn được tiêu thụ nhiều nhất trong ngày 4/7

Lễ độc lập Mỹ 6

Ngày 4/7 còn được coi là lễ hội xúc xích lớn nhất trong năm. Theo tờ Time, người Mỹ tiêu thụ khoảng 155 triệu xúc xích trong ngày lễ độc lập.

Tuy vậy, không ai biết rõ vì sao xúc xích lại có mặt ở nước Mỹ. Theo hiệp hội xúc xích quốc gia Mỹ, nhiều khả năng xúc xích được người châu Âu mang đến Mỹ trong các cuộc di cư. Những chiếc xúc xích đầu tiên được cho là xuất hiện ở vùng Bắc Mỹ.

Mặc dù có nhiều giả thuyết, song đến nay vẫn không ai biết rõ nguồn gốc thực sự của xúc xích Mỹ.

7. Lễ độc lập - lễ hội nấu ăn của người Mỹ

Lễ độc lập Mỹ 7

Ngoài xúc xích, khoai tây chiên và các món nướng, người Mỹ còn chế biến nhiều món ăn độc đáo khác để kỷ niệm ngày lễ độc lập, trong đó phải kể đến món súp rùa.

Tương truyền, ngày 4/7/1776, cựu tổng thống John Adams cùng vợ ăn mừng lễ độc lập với món chính là súp rùa, cá hồi kho với nước sốt trứng, đậu xanh và khoai tây luộc. Họ còn đặt lên bàn ăn cả món bánh pudding của Ấn Độ và món bánh táo.

8. Pennsylvania: Bang yêu nước nhất

Lễ độc lập Mỹ 8

Theo Cục điều tra dân số Mỹ, Pennsylvania - nơi Tuyên ngôn Độc lập Mỹ được thảo luận và ký kết - có tới 11 địa điểm có chữ "tự do" trong tên gọi. Ngoài ra, có tới 33 địa điểm khác có chứ "đoàn kết".

Do đó, các nhà thống kê kết luận Pennsylvania chính là bang "yêu nước" nhất trong số các bang. Còn theo văn phòng Patriot, ở Pennsylvania còn có một thị trấn mang tên Yêu nước (Patriot) với dân số khoảng 209 người.

9. Biểu tượng của nước Mỹ lẽ ra là... gà tây

Lễ độc lập Mỹ 9

Trong bức thư gửi con gái Sarah Bache năm 1784, tổng thống Bejamin Franklin viết rằng ông không hài lòng khi đại bàng trọc được chọn là biểu tượng cho dân tộc Mỹ.

"Đại bàng là loài chim xấu. Nó không bao giờ sống một cách trung thực. Con có thể thấy nó đứng trên những cái cây chết ở sông. Nó quá lười biếng để tự bắt cá mà chỉ chăm chăm cướp cá của những con chim khác", ông viết.

Gà tây, ông tiếp tục tranh luận, là loài chim đáng kính hơn nhiều. "Gà tây với thực sự là bản chất của người Mỹ. Nó luôn bàng quan, có đôi chút ngớ ngẩn và vô dụng, song lại là loài chim vô cùng dũng cảm. Nó không ngần ngại tấn công những binh sĩ Anh dám tới xâm lược trang trại của mình với bộ quân phục đỏ chót".

10. Câu chuyện về chiếc chuông Tự do bị vỡ của nước Mỹ

Lễ độc lập Mỹ 10
Do bị một vết nứt lớn trên thân, nên chuông Tự do (Liberty Bell) - một trong những biểu tượng của nước Mỹ - chưa bao giờ được rung lên kể từ năm 1846.

Vào ngày 4/7, người ta chỉ dám vỗ nhẹ 13 lần vào chiếc chuông trị giá 2.000 bảng Anh này, và coi đó là dấu hiệu thông báo cho các chuông khác trên toàn đất nước đổ chuông.

Nguồn Huffingtonpost/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới