Hủy
Thế giới

30 ngày đầu tiên đầy sóng gió của tân tổng thống Hàn Quốc

Thứ Năm | 28/03/2013 18:00

Mới chỉ nhậm chức một tháng, song khó khăn liên tiếp từ việc thành lập nội các đến quan hệ đối ngoại đổ lên vai tổng thống Park Geun-hye.
 

Kể từ khi lên nhậm chức hôm 25/2, tổng thống Park Geun-hye vẫn chưa thể thành lập được chính phủ mới, do liên tiếp vấp phải khó khăn khi đối mặt với sự phản đối gay gắt của các đảng đối lập trong quốc hội về các đề xuất chính sách và chọn lựa các quan chức cấp cao trong chính phủ.

Cho đến nay, đã có 6 quan chức được bà Park bổ nhiệm đã xin rút lui khỏi vị trí được đề cử, mới nhất là ông Han Man-soo, người rút khỏi vị trí ứng viên Ứng viên Giám đốc Ủy ban Thương mại Hàn Quốc do bị buộc tội giấu hàng triệu USD ở nước ngoài nhằm mục đích trốn thuế. Ngoài ra, ông Han còn bị cáo buộc một loạt tội danh khác bao gồm đầu cơ bất động sản, bê bối tình dục, hối lộ và móc nối làm ăn một nhà môi giới vũ khí.

Đã 50 ngày kể từ khi nhậm chức, bà Park Geun-hye vẫn chưa thể thành lập nội các mới.
Đã 50 ngày kể từ khi nhậm chức, bà Park Geun-hye vẫn chưa thể thành lập nội các mới.

Người đứng đầu của Viện chiến lược Dumon, ông Lee Cheol-hee, cho rằng: “Một vài thất bại có thể được chấp nhận, nhưng tổng cộng 6 sai lầm trong tháng đầu tiên chứng tỏ phong cách làm việc của bà Park có vấn đề”. Ông cho biết thêm: “Dường như tổng thống Park Geun-hye cho rằng bà có thể dễ dàng lựa chọn một danh sách ứng viên mà mình muốn, mà không cần cân nhắc xem phẩm chất và hồ sơ đạo đức của các ứng viên có phù hợp với vị trí công việc hay không”.

Các nhà phê bình cho rằng bà Park vẫn còn thiếu các định hướng cụ thể trong việc làm thế nào để đối phó với các vấn đề cấp bách hiện nay, trong đó có việc Bắc Triều Tiên ngày càng trở nên hiếu chiến, trong khi tình trạng bất ổn về việc làm, gánh nợ gia đình và chênh lệch về thu nhập ngày càng nghiêm trọng.

Nhìn chung, kết quả làm việc của tân tổng thống Hàn Quốc chỉ là một chuỗi những bế tắc dài cùng những đề nghị đầy tham vọng trong đại tu cơ cấu chính phủ.

Dù phải xin lỗi người dân vì sự chậm chế trong thành lập nội các mới, song bà Park vẫn khẳng định sẽ làm mọi cách để đạt được mục tiêu đã đề ra. “Việc thành lập chính phủ mới đã trì hoãn công việc của chúng ta một tháng, vì thế chúng ta cần làm việc chăm chỉ hơn để đạt được những mục tiêu đã đặt ra,” bà Park phát biểu hôm 25/3.

Phát ngôn viên tổng thống Lee Mi-yeon thì tỏ ra đồng tình với sự lựa chọn các ứng viên của bà Park và cho rằng đây là sự lựa chọn đầy mới mẻ và đa dạng. Ông ủng hộ ứng viên Jeong H.Kim, người Mỹ gốc Hàn, cựu giám đốc của Bell Labs ở Mỹ, làm người đứng đầu bộ Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc.

“Tổng thống chọn người dựa trên chuyên môn và thẩm quyền của bà, và ắt hẳn bà đã biết về họ qua nhiều hoạt động khác nhau”, ông Lee phát biểu.

Tổng thống Park Geun-hye cúi đầu xin lỗi người dân vì sự chậm trễ trong thành lập chính phủ.
Tổng thống Park Geun-hye cúi đầu xin lỗi người dân vì sự chậm trễ trong thành lập chính phủ.

Theo các nhà phân tích chính trị, nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc vẫn còn rất nhiều việc phải làm trong bối cảnh chính trị xã hội bị phân chia mạnh mẽ trong khi nền dân chủ vẫn còn non trẻ và nhiều biến động. Bà Park cũng mang theo mình cái bóng thành công quá lớn của người cha tổng thống Park Chung-hee.

Kể từ khi nhậm chức, bà Park dành phần lớn thời gian để đàm phán với các nhà lập pháp phe đối lập về một kế hoạch cải tổ chính phủ đầy tham vọng, nhằm tập trung nhiều hơn vào khoa học và tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, sau hơn 50 ngày, kết quả đạt được vẫn rất khiêm tốn.

Về chính sách kinh tế, các nhà phê bình cho rằng bên cạnh những hứa hẹn về các mục tiêu chính sách, các vấn đề khác được tổng thống Hàn Quốc chú trọng quá ít. Chính sách kinh tế của bà vẫn chỉ mang tính chất chung chung như “dân chủ hóa kinh tế” và “kinh tế sáng tạo”.

Những khẩu hiệu trên mang tính chất khoa trương hơn là tính thực tế, và dường như ít ai hiểu được chính xác ý nghĩa của những khẩu ngữ đó, giới phân tích nhận định.

Mặc dù vậy, bà Park cũng đạt được một số thành tựu nhất định. Có thể kể đến như việc thành lập quỹ 1,35 tỷ USD hỗ trợ giảm nợ cho hơn nửa triệu người Hàn Quốc không có khả năng hoàn trả vốn vay.

Về đối ngoại, mặc dù Triều Tiên liên tục có động thái khiêu khích trong thời gian gần đây, tổng thống Park vẫn tỏ ra kiên nhẫn và có hành động củng cố niềm tin và cải quan hệ liên Triều. Điển hình là việc bà phê duyệt một chuyến hàng thuốc chống bệnh lao cho Bắc Triều Tiên cuối tuần trước.

Tuy nhiên, mọi việc có thể trở nên tồi tệ hơn với tân tổng thống Hàn Quốc nếu bế tắc chính trị và tranh cãi tiếp tục kéo dài.

Bà Park phải đối mặt sự phản đối ngày càng tăng của phe đối lập, và tình trạng mà cựu tổng thống Lee Myung-bak từng gặp phải trong năm 2008 có thể tái diễn. Khi đó, ông Lee Myung-bak, người tiền nhiệm của bà Park, phải đối mặt với các cuộc biểu tình của hàng chục nghìn người trên khắp đất nước và sự phản đối của phe đối lập, khi chính phủ Hàn Quốc cho phép tiếp tục nhập khẩu thịt bò bị nghi nhiễm vi rút bò điên của Mỹ.

Nguồn AP/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới