Hủy
Thế giới

5 triệu người nhập cư trái phép vào Mỹ thoát nguy cơ bị trục xuất

Thứ Sáu | 21/11/2014 10:46

Đảng Cộng hòa ngay lập tức phản đối, cáo buộc Tổng thống Obama lạm quyền sau khi tuyên bố sẽ không dùng thẩm quyền để đơn phương hành động.
 

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong bài phát biểu trên truyền hình hôm qua 20/11 đã đưa ra kế hoạch cải tổ chính sách nhập cư được coi là lớn nhất từ trước đến nay. Theo đó, Mỹ sẽ nới lỏng chính sách nhập cư, tạo cơ hội cho 4,7 triệu người nhập cư được ở lại Mỹ.

“Ngày nay, hệ thống nhập cư của chúng ra đã rạn vỡ, ai cũng nhận thấy điều đó. Điều này đã manh nha từ nhiều thế kỷ. Và suốt nhiều thế kỷ qua chúng ta đã không quan tâm nhiều về vấn đề này”, ông Obama nói.

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Obama đã “vượt quyền” Quốc hội, phản đối những chỉ trích của đảng Cộng hòa, quyết định không truy cứu đối với những người nhập cư bất hợp pháp.

Các nghị sỹ Cộng hòa đã ngay lập tức lên tiếng phản đối, cáo buộc Tổng thống Obama lạm quyền sau khi tuyên bố sẽ không dùng thẩm quyền để đơn phương hành động.

Với 11 triệu dân nhập cư không giấy phép vào Mỹ, kế hoạch của ông Obama sẽ tạo cơ hội cho 4,4 triệu người nhập cư trái phép có quan hệ họ hàng với người có quốc tịch Mỹ thoát nguy cơ trục xuất.

Những người này cũng có thể xin việc ở Mỹ, nhưng không có quyền biểu quyết và không được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội theo đạo luật về bảo hiểm y tế mà ông Obama đã thông qua. Chính sách này sẽ được áp dụng đối với những người nhập cư vào Mỹ ít nhất 5 năm.

Nguồn DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới