Hủy
Thế giới

5,6 tỉ USD đổ vào thành phố tương lai của Ả Rập Saudi

Mỹ Quyên Thứ Tư | 14/06/2023 11:26

Bắt đầu với ngân sách 500 tỉ USD, NEOM sẽ biến đổi nền kinh tế của Ả Rập. Ảnh: Iman Al-Dabbagh.

Neom dự kiến ​​có sức chứa 450.000 người vào năm 2026 và 1,5-2 triệu người vào năm 2030, cuối cùng là nơi ở của 9 triệu người vào năm 2045.
 

Thái tử Ả Rập Saudi, ông Mohammed bin Salman, đang khởi chạy giai đoạn đầu của một trong những dự án xây dựng lớn và khó khăn nhất trong lịch sử. Dự án này liên quan đến việc biến một vùng sa mạc có diện tích bằng nước Bỉ thành một thành phố công nghệ cao có tên là Neom. Bắt đầu với ngân sách 500 tỉ USD, Thái  tử xem Neom là sản phẩm trưng bày, sẽ biến đổi nền kinh tế của Ả Rập và đóng vai trò là nơi thử nghiệm các công nghệ có thể cách mạng hóa cuộc sống hằng ngày.

Một khách sạn dự kiến được xây dựng bên bờ biển. Ảnh: Iman Al-Dabbagh.
Một khách sạn dự kiến được xây dựng bên bờ biển. Ảnh: Iman Al-Dabbagh.

Neom dự kiến có sức chứa 450.000 người vào năm 2026 và 1,5-2 triệu người vào năm 2030, cuối cùng là nơi ở của 9 triệu người vào năm 2045, Thái tử cho biết.

Theo Bloomberg, mới đây Neom đã chốt được một thỏa thuận trị giá hơn 21 tỉ riyal (5,6 tỉ USD) với một nhóm các nhà đầu tư địa phương, đây cũng là khoản đầu tư thứ 3 để hỗ trợ cho dự án đa dạng hóa nền kinh tế đầy tham vọng của vương quốc Ả Rập trong tháng qua.

Một trong những khu nhà ở dành cho nhân viên của Neom. Ảnh: Iman Al-Dabbagh
Một trong những khu nhà ở dành cho nhân viên của Neom. Ảnh: Iman Al-Dabbagh.

Theo một tuyên bố, 4 công ty địa phương sẽ phát triển nhà ở tạm thời và cơ sở vật chất cho 95.000 người theo thỏa thuận hợp tác công tư.

Trong vài tuần qua, dự án cũng đã huy động được 3 tỉ riyal từ Ngân hàng Riyad để tài trợ cho việc phát triển một khu nghỉ dưỡng du lịch trên đảo, có tên là Sindalah, và nhận được một khoản 8,4 tỉ USD, từ một nhóm các ngân hàng quốc tế và khu vực, để xây dựng một trong những nhà máy hydro xanh lớn nhất thế giới.

Khu công nghiệp Neom sẽ sớm thành hình. Ảnh: Iman Al-Dabbagh
Khu Công nghiệp Neom sẽ sớm thành hình. Ảnh: Iman Al-Dabbagh.

Bên cạnh sự ủng hộ, sau 5 năm phát triển, Neom cũng gặp không ít thách thức, ngay cả khi “chủ thầu” là một quốc gia với quỹ tài sản lên đến 620 tỉ USD. Theo hơn 25 nhân viên và cựu nhân viên được phỏng vấn, cũng như 2.700 trang tài liệu nội bộ, dự án đã bị cản trở bởi nhiều khó khăn trong việc hiện thực hóa những ý tưởng hoành tráng, thường xuyên bị thay đổi của Thái tử. Những nỗ lực tái định cư cư dân đang sinh sống tại địa điểm xây dựng Neom, những người đã sống ở đó qua nhiều thế hệ, cũng gặp nhiều sóng gió.

Các tòa nhà văn phòng tạm thời cho nhân viên NEOM. Ảnh: Iman Al-Dabbagh.
Các tòa nhà văn phòng tạm thời cho nhân viên Neom. Ảnh: Iman Al-Dabbagh.

Có thể bạn quan tâm:

 Hoạt động sản xuất đầy u ám ở các nền kinh tế lớn nhất thế giới

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới