Hủy
Thế giới

Ai Cập căng thẳng đỉnh điểm trước thời hạn chót

Thứ Tư | 03/07/2013 22:30

Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi và quân đội nước này đều tuyên bố sẵn sàng “hy sinh để bảo vệ lý tưởng của mình”.
 

Căng thẳng tại Ai Cập leo thang đến đỉnh điểm khi cả Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi và quân đội nước này đều tuyên bố sẵn sàng “hy sinh để bảo vệ lý tưởng của mình”. Trong khi đó thời hạn chót mà Quân đội đưa ra đối với Tổng thống Morsi đang tới gần.

Hãng tin chính thức Ai Cập Al Ahram ngày 3/7 đã có bài bình luận càng làm gia tăng lo ngại một cuộc đảo chính quân sự tại nước này, khi cho rằng Quân đội có ý định lật đổ Tổng thống Morsi nếu ông này không đạt được thỏa thuận chia sẻ quyền lực với phe đối lập hay không từ chức trước khi hết thời hạn mà quân đội đưa ra.

Một nguồn tin quân sự đã bác bỏ những thông tin như vậy và khẳng định, quân đội trước tiên sẽ mời các nhân vật chính trị, xã hội và kinh tế để thảo luận về một lộ trình hòa bình. Lộ trình này bao gồm việc chấm dứt Hiến pháp và giải tán Thượng viện mà người Hồi giáo chiếm đa số. Cầm quyền từ ngày 30/6 năm ngoái, Tổng thống Morsi hôm qua đã có phát biểu được xem là lời thách thức đối với Quân đội khi bác bỏ tối hậu thư mà lực lượng này đưa ra và gọi đây là một âm mưu đảo chính

Dư luận quốc tế đã bày tỏ quan ngại trước những diễn biến căng thẳng tại Ai Cập. Trong một phát biểu ngày hôm nay, Thủ tướng Anh David Cameron đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Ai Cập thể hiện trách nhiệm của mình trước nhân dân nhằm mang lại hòa bình và ổn định cho đất nước.

“Thông điệp rất rõ ràng mà tôi muốn gửi tới Tổng thống Ai Cập rằng ông ấy có sứ mệnh đưa đất nước đi tới nền dân chủ và chúng tôi tôn trọng điều đó. Song dân chủ cũng có nghĩa là đảm bảo cho tất cả mọi người được nói lên ý kiến của mình và các nhà lãnh đạo phải có trách nhiệm đại diện cho tất cả người dân Ai Cập và giải quyết được những lo ngại của họ. Đây là điều mà chính phủ Ai Cập cần phải làm để đảm bảo hòa bình và ổn định cho đất nước” - Thủ tướng Anh David Cameron nói.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Ai Cập tôn trọng ý kiến của người dân. Trong khi đó, phát biểu trên truyền hình, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cũng tuyên bố Tổng thống Morsi phải "lắng nghe" ý nguyện của quần chúng và ủng hộ giải pháp đối thoại.

Xung đột giữa những người ủng hộ và người chống đối Tổng thống Morsi đã làm nhiều người thương vong. Ước tính trong tuần qua đã có khoảng 31 người chết và 1.400 người bị thương trong khi tình trạng bạo lực vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới