Hủy
Thế giới

Ai Cập lên kế hoạch xây kênh đào Suez thứ 2

Thứ Ba | 05/08/2014 16:45

Dự án hàng tỷ USD này nhằm mở rộng hoạt động thương mại dọc tuyến vận tải biển nhanh nhất giữa châu Âu và châu Á.
 

Ai Cập đang lên kế hoạch xây một kênh đào Suez mới dọc kênh Suez 145 tuổi. Phát biểu tại một cuộc hội thảo, Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez, ông Mohab Mamish cho biết: “Dự án này sẽ tạo ra một kênh đào mới với tổng chiều dài 72 km song song với kênh đào hiện tại dài 163 km”.

Hiện kênh đào Suez mang lại doanh thu khoảng 5 tỷ USD/năm, đáp ứng khoảng 10% nhu cầu ngoại tệ của Ai Cập – đất nước vốn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc nổi dậy mùa xuân năm 2011 khiến doanh thu từ ngành du lịch và đầu tư nước ngoài giảm mạnh.

Để thu hút thêm tàu và tạo thêm nguồn thu, Ai Cập dự định phát triển hạ tầng ở khu vực 76.000 km2 xung quanh kênh đào trong tương lai.

Nằm tại Ai Cập, kênh đào Suez nối Hồng Hải và vịnh Suez với Địa Trung Hải. Trung bình mỗi ngày có khoảng 38 con tàu ra vào Suez, chiếm 14% giao dịch thương mại thế giới. Tổng lượng dầu được chở ngang Suez đạt khoảng 2 triệu thùng/ngày.Với điểm hẹp nhất chỉ rộng hơn 300m, kênh Suez không thể xử lý được những con tàu dầu cực to. Tuy nhiên, không vì thế mà tính chiến lược của Suez không quan trọng. Nếu Suez bị đóng, các con tàu dầu buộc phải đi đường vòng qua điểm cực Nam châu Phi (mũi Hảo Vọng), tức phải tốn tiền “đổ xăng” để chạy thêm một quãng lòng vòng 9.656km nữa.Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), việc đi vòng qua châu Phi sẽ mất thêm 15 ngày mới đến được châu Âu và 8-10 ngày đến Mỹ. Bất kỳ một cuộc khủng hoảng nào tại Suez cũng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới