Hủy
Thế giới

Alibaba mua lại toàn bộ start-up giao đồ ăn trị giá 9,5 tỷ USD

Mạnh Dức Thứ Hai | 02/04/2018 17:50

Alibaba Group Holding Ltd. mua toàn bộ quyền kiểm soát của Ele.me, một start-up giao nhận thực phẩm và các dịch vụ khác tại địa phương.
 

Alibaba Group Holding Ltd. mua toàn bộ quyền kiểm soát của start-up Ele.me khi nó nỗ lực để mở rộng thị trường giao nhận thực phẩm và các dịch vụ khác tại địa phương vốn đang phát triển nhanh tại Trung Quốc.

Trong một thông báo vào ngày 2.4, Alibaba cho biết thỏa thuận này đã ngầm xác định rằng Ele.me được định giá 9,5 tỷ USD, nhưng không nói rõ hãng phải trả bao nhiêu tiền. Trước đó, Alibaba và 2 công ty con Ant Small và Micro Financial Services Group đã sở hữu khoảng 43% của start-up giao nhận thực phẩm này. Alibaba thanh tiền mặt để mua lại phần sở hữu mà Baidu đang nắm giữ tại Ele.me, theo một nguồn tin của Bloomberg.

Ele.me (có nghĩa là "bạn đã đói chưa"? trong tiếng Hoa) điều hành một đội quân giao hàng trên khắp Trung Quốc và đang tranh giành quyền kiểm soát thị trường giao hàng ở đại lục với Meituan Dianping, một start-up được Tencent hỗ trợ. Thị trường đang tăng trưởng nhành lên khi mọi người ngày càng chuyển sang điện thoại thông minh của họ để mua thực phẩm, lập kế hoạch làm đẹp và thuê người trợ giúp trong nước. Chiến lược cũng quan trọng đối với Alibaba và Tencent như một phương tiện để thúc đẩy các dịch vụ thanh toán tương ứng.

Bloomberg dẫn lời ông Daniel Zhang, Tổng Giám đốc của Alibaba Group, nói trong một email rằng: "Là một trong những ứng dụng được sử dụng nhiều nhất, ngành giao nhận thực phẩm là bước tiến quan trọng nhất trong ngành dịch vụ địa phương của Alibaba. Chúng thấy rằng một mạng lưới phân phối tức thời rộng khắp và đa chiều được hình thành thông qua dịch vụ giao nhận thực phẩm sẽ là một phần thiết yếu của cơ sở hạ tầng thương mại."

Bloomberg News đưa tin vào tháng 2 về kế hoạch của Alibaba nhằm mua lại cổ phần của các nhà đầu tư khác tại Ele.me. Trong một dấu hiệu của thị trường nóng lên, Meituan đã trở thành một trong những start-up có giá trị nhất trên thế giới. Công ty đang lên kế hoạch niêm yết  ngay khi năm nay với giá trị ít nhất là 60 tỷ USD, cũng theo nguồn tin của Bloomberg.

Thương vụ đầu tư vào Ele.me là một phần của kế hoạch tiến công rộng rãi hơn của công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc vào hậu cần và cửa hàng truyền thống. Alibaba đầu tư tiền để xây dựng các kho hàng. Hãng cũng đã đầu tư vào các nhà bán lẻ truyền thống, bao gồm chuỗi cửa hàng bách hoá Intime Retail Group và một nhà điều hành đại siêu thị lớn với phong cách Walmart của Trugn Quốc.

Kirk Boodry, nhà phân tích của New Street Research, nói: "Nếu mạng lưới phân phối Ele.me được tích hợp với Cainiao, nó có thể trở thành một tài sản hiệu quả hơn và đạt điểm hòa vốn nhanh hơn”.

Năm ngoái, Baidu đã chuyển quyền kiểm soát đơn vị phân phối thực phẩm của mình sang Ele.me và Meituan đã trở thành hai đối thủ cạnh tranh lớn nhất trong thị trường cung cấp thực phẩm trực tuyến của Trung Quốc.

Zhang Xuhao, nhà sáng lập của Ele.me, sẽ trở thành chủ tịch của công ty, trong khi Wang Lei, phó chủ tịch của Alibaba Group, sẽ trở thành giám đốc điều hành của Ele.me, công ty cho biết.

Alibaba tiếp tục mở rộng đế chế thương mại điện tử vì phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt hơn ở châu Á. Tháng trước, công ty cho biết họ sẽ đầu tư thêm 2 tỷ USD vào Lazada Group SA để tăng cường sự hiện diện của mình tại Đông Nam Á, nơi Amazon.com Inc đã ra mắt tại Singapore và Shopee đang mở rộng để giành thêm khách hàng.

Thỏa thuận của Ele.me có thể làm giảm lợi nhuận trong ngắn hạn, nhưng Alibaba đã chứng tỏ sẵn sàng thực hiện những vụ mua lại này vì lợi nhuận trong tương lai. Nó mua lại dịch vụ video Youku Tudou và nhà cung cấp lập bản đồ AutoNavi.

Boodry cho biết: "Bất cứ khi nào Alibaba thấy tiềm năng tăng trưởng dài hạn ở một thứ gì đó thì họ vẫn không ngần ngại mua vào".


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới