Hủy
Thế giới

Ấn Độ lập kỷ lục số ca nhiễm cao nhất trong một ngày trên toàn cầu

Minh Duy Thứ Hai | 26/04/2021 17:01

Các nhân viên y tế Delhi di chuyển các nạn nhân COVID-19. Ảnh: Reuters.

"Cơn bão" nhiễm trùng đã làm rung chuyển đất nước.
 

Theo India Times, số ca mắc mới theo ngày tại Ấn Độ tăng liên tiếp suốt 5 ngày qua, với 352.991 ca tăng thêm trong vòng 24 giờ hôm 26.4, nâng tổng số ca nhiễm COVID-19 nước này lên hơn 17 triệu người.

Cùng ngày, Ấn Độ cũng ghi nhận thêm 2.812 ca tử vong vì COVID-19. Đây là mức tăng nhanh nhất về số ca mắc và tử vong mà bất kỳ quốc gia nào chứng kiến ​​kể từ khi bùng phát COVID-19 vào năm ngoái. 

Đại dịch COVID-19 đang “quét” qua Ấn Độ với tốc độ khiến các nhà khoa học phải sửng sốt. Nước này đang phải đối mặt với thách thức sức khỏe tồi tệ nhất trong những năm gần đây với tình trạng thiếu oxy y tế, giường bệnh và thuốc chống virus Remdesivir được sử dụng trong điều trị COVID-19. 

Hiện Mỹ, châu Âu và các nước châu Á đang gửi thiết bị y tế, thiết bị bảo hộ, nguyên liệu thô để sản xuất vaccine COVID-19, máy thở và máy tạo oxy đến Ấn Độ, giúp nước này đối phó với dịch COVID-19 đang hoành hành.

 

Vài tháng trước đây, dữ liệu về kháng thể cho thấy nhiều người dân ở các thành phố như Delhi và Chennai đã từng bị nhiễm virus. Điều này khiến một số nhà nghiên cứu kết luận rằng giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch đã qua ở Ấn Độ.

Các nhà nghiên cứu ở Ấn Độ hiện đang cố gắng xác định nguyên nhân của sự gia tăng số ca mắc chưa từng có, có thể là do sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm sự xuất hiện của các biến thể đặc biệt dễ lây nhiễm, sự gia tăng tương tác xã hội và tỉ lệ tiêm vaccine thấp. Phân tích các nguyên nhân này có thể giúp ích cho các quốc gia khác trên thế giới đang cố gắng ngăn chặn nguy cơ xảy ra một làn sóng tương tự.

Nhà nghiên cứu lâm sàng các bệnh về phổi Zarir Udwadia tại Bệnh viện và Trung tâm Nghiên cứu Y tế PD Hinduja ở Mumbai nói rằng: "Làn sóng thứ hai khiến cho làn sóng đầu tiên trông giống như một gợn sóng trong bồn tắm".

Nhà virus học Shahid Jameel tại Đại học Ashoka ở Sonipat cho rằng: “Cường độ của làn sóng hiện tại thật kinh ngạc. Tôi biết là sẽ có những đợt lây nhiễm mới, nhưng tôi không ngờ rằng nó khủng khiếp đến mức này".

Các nghiên cứu cũng gợi ý rằng trên toàn Ấn Độ, khoảng 271 triệu người đã bị nhiễm virus, chiếm gần 1/5 dân số nước này.

“Dữ liệu về kháng thể không phản ánh sự lây lan không đồng đều của virus”, bà Gagandeep Kang - nhà virus học tại Đại học Y Christian ở Vellore, Ấn Độ, cho biết. Theo bà Kang, “Virus xâm nhập vào các quần thể mà trước đây có thể tự bảo vệ mình. Các quần thể này bao gồm các cộng đồng đô thị giàu có hơn, những người vốn từng bị cô lập trong làn sóng đầu tiên nhưng bắt đầu hòa nhập trong đợt thứ hai".

Có đến 8 tiểu bang ở Ấn Độ chiếm 59,25% tổng số liều vaccine tích lũy được đưa ra cho đến nay trong cả nước. Ảnh: PIB.
Có đến 8 tiểu bang ở Ấn Độ chiếm 59,25% tổng số liều vaccine tích lũy được đưa ra cho đến nay trong cả nước. Ảnh: PIB.
Phạm vi tiêm chủng tích lũy của Ấn Độ vượt quá 132,3 triệu liều vaccine. Ảnh: NDTV.
Phạm vi tiêm chủng tích lũy của Ấn Độ vượt quá 132,3 triệu liều vaccine. Ảnh: NDTV.

Theo Bloomberg Vaccine Tracker, Ấn Độ đang sử dụng trung bình khoảng 2,6 triệu liều mỗi ngày. Với tốc độ đó, ước tính sẽ mất 2 năm để bao phủ 75% dân số. Tính đến ngày 22.4, Ấn Độ đã thực hiện hơn 132,3 triệu liều tiêm chủng tích lũy. 

Có thể bạn quan tâm:

► Lửa cháy không ngừng tại lò hỏa táng ở Ấn Độ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới