Hủy
Thế giới

Ấn Độ lên tiếng phản đối can thiệp quân sự tại Syria

Thứ Tư | 04/09/2013 19:17

Ấn Độ cho rằng cần chờ báo cáo của thanh tra Liên hợp quốc để xác minh vụ cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tấn công ở Syria.
 

Phát biểu tại thủ đô New Delhi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Syed Akbaruddin nói: "Ấn Độ kêu gọi tất cả các bên từ bỏ bạo lực để tạo điều kiện cho một cuộc đối thoại chính trị đa phương nhằm tìm ra giải pháp chính trị toàn diện vì khát vọng hợp pháp của nhân dân Syria. Không thể có giải pháp quân sự cho cuộc xung đột này. Chúng tôi tiếp tục ủng hộ hội nghị quốc tế Geneva-II về Syria nhằm đưa Chính phủ Syria và phe đối lập tới bàn thương lượng.”

Về thông tin sử dụng vũ khí hóa học tại Syria, ông Akbaruddin nhấn mạnh Ấn Độ kiên quyết ủng hộ việc loại bỏ các loại vũ khí như vậy trên toàn thế giới. Việc sử dụng vũ khí hóa học tại bất cứ nơi nào và nhằm vào bất cứ đối tượng nào cũng đều vi phạm luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, Ấn Độ mong muốn chờ các kết quả thanh tra đầy đủ của Liên hợp quốc. Ông Akbaruddin cũng bác bỏ tuyên bố của Thủ tướng Anh David Cameron rằng Ấn Độ là một trong những nước tán thành hành động quân sự (đối với vấn đề Syria).

Ngày 3/9, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cảnh báo một cuộc tấn công quân sự vào Syria trước khi có kết quả điều tra từ Liên hợp quốc có thể làm tồi tệ thêm tình hình xung đột tại quốc gia này.

Trả lời họp báo tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, ông Ban Ki-moon không đề cập cụ thể đến các kế hoạch tấn công quân sự của các nước phương Tây, song hối thúc các bên cẩn trọng và cân nhắc ảnh hưởng của bất kỳ biện pháp trừng phạt nào nhằm ngăn chặn tình trạng đổ máu và tạo thuận lợi cho một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột.

Tổng Thư ký cho rằng mọi vấn đề nên được giải quyết trong khuôn khổ Hiến chương Liên hợp quốc, theo đó việc sử dụng vũ lực chỉ được coi là hợp pháp trong trường hợp tự vệ hoặc được sự chấp thuận từ phía Hội đồng Bảo an.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới