Hủy
Thế giới

Anh và Pháp hối thúc EU dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí Syria

Thứ Tư | 13/03/2013 09:58

2 nước cho rằng việc dỡ bỏ là điều cần thiết để viện trợ cho phe đối lập Syria, hiện đang bị thất thế so với quân đội chính phủ.
 

Anh cảnh báo có thể đơn phương phá bỏ lệnh cấm viện trợ vũ khí cho phe đối lập Syria, trong khi Pháp đề xuất các nước trong Liên minh châu Âu (EU) có thể sửa đổi lệnh cấm theo hướng có thể đưa vũ khí vào Syria.

Cấm vận vũ khí là một phần trong gói các biện pháp trừng phạt của EU dành cho Syria. Tuy nhiên, lệnh cấm này đòi hỏi phải có sự nhất trí của tất cả 27 thành viên EU mới có hiệu lực và sẽ hết hiệu lực sau chu kỳ 3 tháng. Hiện tại, lệnh cấm vận vũ khí Syria mới nhất bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/3.

Tuy nhiên, nếu Anh và Pháp không đồng thuận với các thành viên còn lại, hoặc EU không thể sửa đổi dưới sự nhất trí của 27 nước, lệnh cấm vận sẽ chính thức hết hiệu lực trong thời gian 3 tháng tới.

Phát biểu trước quốc hội Anh, khi được hỏi liệu nước này có nên phủ quyết lệnh cấm vận vũ khí Syria của EU, thủ tướng David Cameron cho biết: "Tôi hy vọng có thể thuyết phục các đối tác châu Âu. Khi một sự thay đổi lớn trở nên cần thiết, chắc chắn các nước sẽ đồng thuận với Anh".

Trong khi đó, ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cũng cho biết sự cân bằng sức mạnh mới cần phải được tạo ra cho phe đối lập Syria. Theo ông Fabius, hiện các lực lượng phe đối lập Syria đang tỏ ra thất thế so với quân đội chính phủ trung thành với tổng thống Bashar al-Assad.

Đề xuất cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria của Anh và Pháp vấp phải rất nhiều sự phản đối của các thành viên EU. Đức cảnh báo việc viện trợ vũ khí có thể châm ngòi cho một cuộc chiến rộng khắc trên toàn Trung Đông.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới