Hủy
Thế giới

Arab Saudi sản xuất được tối đa bao nhiêu thùng dầu?

Thứ Năm | 26/05/2016 14:27

Arab Saudi từng tuyên bố đủ sức để áp đảo thị trường dầu mỏ. Giới chức nước này cho biết họ có khả năng sản xuất kỷ lục 12,5 triệu thùng/ngày.
 

Trong cuộc chiến giành thị phần giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), các nhà sản xuất Mỹ cùng nhiều nước khác, sản lượng dầu mỗi ngày của quốc gia Trung Đông tăng từ 9,5 triệu thùng/ngày hồi năm 2014 lên mức cận kỷ lục 10,2 triệu thùng/ngày.

Cựu đại diện của Arab Saudi tại OPEC Mohammad Al Sabban từng khẳng định đất nước ông có thể tăng sản lượng đến mức đáng kinh ngạc là 12,5 triệu thùng/ngày. Song khi ngành công nghiệp dầu mỏ ở đây còn là bí ẩn lớn, nhiều hoài nghi được đặt ra trước con số trên.

“Đó có phải số liệu thực không hay chỉ là tuyên truyền?”, các nhà phân tích của hãng Raymond James viết trong một báo cáo cho rằng Arab Saudi “hoàn toàn thiếu minh bạch” trong vấn đề trên.

Hạn ngạch tối đa của Arab Saudi là dữ liệu khá quan trọng. Nếu nước này hiện ở cận mức trần sản xuất, họ có rất ít khả năng phản ứng trước một cú sốc nguồn cung đột ngột được kích hoạt bởi bất cứ điều gì, từ tình hình địa chính trị hay thiên tai toàn cầu. Mặt khác, nếu Arab Saudi có khả năng sản xuất ồ ạt và thực sự làm thế, họ có thể cắt đứt đợt phục hồi giá dầu mới nhất hôm 25.5 , khi mỗi thùng dầu thô lên gần mức 50 USD.

Arab Saudi san xuat duoc toi da bao nhieu thung dau?
So sánh hạn ngạch dầu thô của Ả Rập Xê Út trong quý 1/2014, quý 2/2015, quý 3/2016 và mức trần sản xuất mà họ tuyên bố CNN..

Hãng Raymond James chỉ ra ba lý do vì sao con số 12,5 triệu thùng/ngày không thực tế.

Thứ nhất, trong 30 năm qua, Arab Saudi chưa từng sản xuất nhiều hơn tốc độ hiện giờ dù có nhiều cú sốc trong thị trường, như việc Libya ngưng sản xuất hay Iran chịu lệnh trừng phạt quốc tế.

Thứ nhì, nếu Arab Saudi có dư khả năng sản xuất thêm 2 triệu thùng mỗi ngày, không có lý do gì khiến họ không làm thế. “Nếu Arab Saudi thực sự muốn gây áp lực lên đối thủ cạnh tranh, họ sẽ sản xuất hết công suất để nhanh chóng đè bẹp phần còn lại của ngành dầu mỏ”, Raymond James viết.

Cuối cùng, số lượng giàn khoan ở quốc gia Trung Đông tăng gấp ba lần trong một thập kỷ qua. Một số ý kiến cho rằng các mỏ dầu ở Arab Saudi đã quá “già” và không còn đạt được sản lượng như trước. Đơn cử, mỏ dầu Ghawar lớn nhất thế giới với trữ lượng ước tính khoảng 5 tỉ thùng dầu đã trên 60 tuổi. Ngoài ra, dự trữ dầu thô của Arab Saudi đã giảm 30 triệu thùng kể từ tháng 10.2015.

Dù vậy, nghi ngại về những giếng dầu già cỗi bị lu mờ trước kinh nghiệm sâu sắc của Arab Saudi trong lĩnh vực dầu khí. Hãng năng lượng nhà nước Saudi Aramco cho hay họ có khả năng quản lý giếng dầu giỏi nhất thế giới. Aramco có thể khai thác khoảng 55% ở một mỏ dầu, cao hơn nhiều so với mức trung bình là 35%.

Khả năng sản xuất dầu thô của Arab Saudi hiện vẫn còn là dấu hỏi đối với những nhà sản xuất ngoài nước này. “Không ai có thể biết chính xác câu trả lời, trừ khi họ là thành viên trong hoàng tộc Arab Saudi”, chuyên gia phân tích năng lượng Tom Kloza tại Dịch vụ Thông tin Giá dầu kết luận.

Nguồn Thanh niên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới