Hủy
Thế giới

Argentina điều tra các khoản đầu tư của chủ nợ

Thứ Ba | 05/08/2014 12:19

Cơ quan giám sát thị trường Argentina bắt tay điều tra những nghi ngờ về hoạt động đầu cơ phi pháp của các chủ nợ.
 

Chính phủ Argentina cũng lên tiếng phê phán gay gắt thái độ thiên vị của nhà trung gian hòa giải trong cuộc đàm phán với các quỹ chủ nợ và cho rằng, người trung gian hòa giải do tòa chỉ định đóng vai trò như phát ngôn viên của các "quỹ kền kền".

Trong phiên giao dịch ngày 4/8, các thị trường tài chính của Argentina biến động khá phức tạp trước đồn đoán rằng Argentina có thể sớm đạt được thỏa thuận khác với chủ nợ nhằm thoát khỏi cảnh vỡ nợ. Trái phiếu Argentina đã giảm nhẹ trong khi chỉ số chứng khoán Merval lên xuống thất thường.

Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Argentina Comision Nacional de Valores (CNV) Alejandro Vanoli cho biết, ủy ban đã yêu cầu đối tác Mỹ cung cấp thông tin về hoạt động giao dịch trái phiếu chính phủ Argentina, hợp đồng hoán đổi tín dụng - vỡ nợ (CDS) và chứng khoán phái sinh được sử dụng để đảm bảo vỡ nợ.

CNV muốn kiểm tra xem, liệu các chủ nợ, từng từ chối kế hoạch tái cơ cấu nợ của Argentina năm 2002, có nắm giữ hay giao dịch CDS trong khi tham gia đàm phán với Argentina hay không.

Việc sử dụng thông tin nội bộ và gây lũng đoạn thị trường sẽ bị quy kết là vi phạm pháp luật tại Argentina và Mỹ, thậm chí có thể sẽ phải chịu các biện pháp trừng phạt về kinh tế và hình sự, theo ông Vanoli.

Tuy nhiên, một số nguồn thông tin thân cận với các chủ nợ của Argentina đều phủ nhận nắm giữ CDS của nước này.

Tuần trước, Argentina cho biết, chính phủ đã thanh toán khoản nợ đầu tiên cho Câu lạc bộ Paris, gồm các nước chủ nợ lớn. Hôm qua, câu lạc bộ này cũng xác nhận đã nhận được 642 triệu USD từ Argentina theo đúng kế hoạch.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới