Hủy
Thế giới

Australia bực mình với vùng ADIZ ở Hoa Đông

Thứ Ba | 26/11/2013 20:46

Chính phủ Australia hôm qua đã triệu tập đại sứ Trung Quốc để truyền đạt lo lắng và tìm kiếm lời giải thích về ý định của nước này.
 

Úc đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tới để thể hiện lo ngại của họ về vấn đề Hoa Đông. Việc Trung Quốc áp đặt Vùng Nhận dạng Phòngkhông ở vùng biển Hoa Đông là không có lợi cho khu vực đang căng thẳng, theoNgoại trưởng Úc.

“Thời điểm và cung cách của tuyên bố đó đã không có lợi khixem xét tới căng thẳng hiện tại của khu vực, và sẽ không đóng góp vào ổn định củavùng,” theo thông cáo của bà Julie Bishop.

“Bộ Ngoại giao và Thương mại hôm qua đã triệu tập đại sứTrung Quốc để truyền đạt lo lắng của chính phủ Australia và tìm kiếm lời giảithích về ý định của Trung Quốc.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nói ngài đạisứ đã “cung cấp đầy đủ ý định và mục tiêu của Trung Quốc trong việc thiết lậpVùng Nhận dạng Phòng không Biển Đông Trung Hoa và thể hiện rõ quan điểm của nướcta.”

“Tôi hy vọng Australia có thể hiểu chính xác động cơ củachúng tôi và hợp tác để bảo vệ an toàn bay trong vùng có liên quan. Chúng tôicũng hy vọng Australia có thể chủ động hành động hướng tới an toàn và ổn định củakhu vực,” theo Tần Cương trong buổi họp báo ở Bắc Kinh.

Hôm thứ hai 25/11 các quan chức hàng không Trung Quốc nóicác hãng hàng không châu Á sẽ phải thông báo cho Trung Quốc biết kế hoạch đườngbay của họ trước khi tiến vào không phận này. Nó là bầu trời phía trên vùng biểnvẫn đang tranh chấp với Nhật Bản, nên điều này đồng nghĩa với việc các hãng xácnhận chủ quyền của Bắc Kinh với vùng ADIZ.

Trung Quốc đăng tọa độ khu vực ADIZ vào cuối tuần. Cả vùng bằnghai phần ba kích cỡ nước Anh, trải dài khắp phần lớn biển Hoa Đông và bầu trờicủa một nhóm quần đảo không người sống vốn đang là tâm điểm tranh chấp Trung Nhật.

Bắc Kinh nói vùng này không ảnh hưởng gì tới hoạt động bìnhthường của các chuyến bay quốc tế. Họ bác bỏ các lời chỉ trích từ phíaWashington và Tokyo.

Nhật báo Quân đội Trung Quốc nói không có lý do gì để hoảnghốt.

“Trong ADIZ, nói chung chỉ có một yêu cầu với các máy bay phảibáo cáo quốc tịch, vị trí, và kế hoạch đường bay để xác định vị trí và xác nhậndanh tính cũng như kiểm soát được dễ hơn,” theo một bài bình luận trên báo này.

Bài viết cũng nói chỉ có nước nào, dân tộc nào “có trái timham muốn” mới có thể lo lắng về chuyện này.

“Nếu không có ý định tham lam ngắm nghía lãnh thổ của chúngta, sao phải tỏ vẻ lo lắng?” báo viết.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói họ sẽ đặt các vùng tương tự khicác chuẩn bị đã xong, nhưng họ vẫn chưa công bố chi tiết

Thiếu tướng hải quân Doãn Trác nói Trung Quốc “chắc chắn” sẽlập các vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông, biển Hoàng Hải, và các vùngbiển có liên quan đến Trung Quốc. Ông này trả lời trên truyền hình trung ươngCCTV hôm 23/11.

Nguồn Tổng hợp theo Reuters và CCTV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới