Hủy
Thế giới

Bank of America - 'Ông lớn' phố Wall và sự trả giá đắt cho khủng hoảng dưới chuẩn

Thứ Năm | 07/08/2014 12:15

Bank of America sẽ phải trả 16-17 tỷ USD cho các nhà chức trách Mỹ vì "gian dối" để bán các khoản cho vay độc hại và 'dưới chuẩn' cho các nhà đầu tư.
 

Theo thông tin từ những nguồn thân cận được New York Times và Wall Street Journal đăng tải ngày 6/8, ngân hàng Bank of America và các nhà chức trách Mỹ đã tiến tới một án phạt kỷ lục khoảng 16 - 17 tỷ USD. Thỏa thuận này dự kiến sẽ được thông báo trong khoảng thời gian từ giờ đến tuần sau, theo AFP từ một nguồn thân cận khác.

Án phạt tài chính này là số tiền lớn nhất mà một ngân hàng Mỹ phải trả. Gần đây nhất, án phạt kỷ lục thuộc về JPMorgan Chase khi ngân hàng này chấp nhận án phạt 13 tỷ USD hồi tháng 11 năm ngoái để tránh những sự kiện pháp lý tiếp theo.

Sự dàn xếp nhanh gọn đối với trường hợp của Bank of America nhằm giải quyết vụ tranh chấp liên quan đến tín dụng bất động sản từ khủng hoảng nhà đất tại Mỹ 5 năm về trước. Cụ thể, theo New York Times và Wall Street Journal, Bank of America sẽ trả 9 tỷ USD bằng tiền mặt cho Sở Tư pháp và các cơ quan chính phủ Mỹ. Số tiền còn lại trong án phạt sẽ được thực hiện dưới dạng các biện pháp bù đắp cho chủ sở hữu chịu thiệt hại do các hoạt động của ngân hàng này trong lĩnh vực bất động sản và các biện pháp trợ giúp các khách hàng đang gặp khó khăn.

Một nguồn tin của AFP đảm bảo khả năng những cuộc đám phán thất bại khó có thể xảy ra. Bank of America và Bộ Tư pháp Mỹ đã từ chối đưa ra mọi bình luận về vụ việc này. Nhưng vào giữa tháng 7, Bank of America đã đề xuất số tiền 13 tỷ USD, trong khi Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố số tiền đó phải là 17 tỷ USD.

Bank of America đang chịu sự điều tra của nhà chức trách Mỹ vì đã "gian dối" để các sản phẩm phái sinh nguy hiểm cho các nhà đầu tư, dẫn đến hàng tỷ USD thiệt hại cho các nhà đầu tư - những đối tượng đã mua các sản phẩm đó.

gafin

Các khoản cho vay có hại này liên quan đến các sản phẩm tài chính phức tạp như RMBS (Chứng khoán có bất động sản thế chấp) và CDO (Chứng khoán phái sinh từ tín dụng bất động sản).

Bank of America là tổ chức tài chính phải trả giá nặng nề nhất cho cuộc khủng hoảng tài chính. Số hóa đơn mà ngân hàng này phải trả cho các nhà chức trách Mỹ và các nhà đầu tư bị thiệt hại đã lên tới hơn 50 tỷ USD. Trong tháng 3, Bank of America đã ký kết một thỏa thuận trả 9,5 tỷ USD cho Cơ quan Tài trợ nhà ở Liên bang Mỹ (FHFA) - đơn vị chịu trách nhiệm quản lý ngành bất động sản và giám sát các công ty tái cấp vốn trong lĩnh vực này như Fannie Mae và Freddie Mac.

Nguồn Theo DVO/New York Times & Wall Street Journal


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới