Hủy
Thế giới

Basel III có thể được đơn giản hóa

Thứ Hai | 08/07/2013 22:33

Giới điều tiết toàn cầu phát tín hiệu để ngỏ khả năng đơn giản hóa quy tắc mới về tăng vốn bắt buộc với các ngân hàng.
 

Văn bản thảo luận công bố hôm nay 8/7 cho biết, Ủy ban giám sát ngân hàng Basel có chung lo ngại với giới phê bình rằng quy tắc tăng tỷ lệ vốn cấp 1 quá phức tạp và rất khó để so sánh các ngân hàng với nhau. Thực tế, nghiên cứu của Ủy ban này chỉ ra, các ngân hàng sử dụng nhưng phương thức khác nhau để tính toán tài sản rủi ro.

Ủy Ban Basel, gồm 27 đại diện ngân hàng trung ương thế giới, cho biết sẽ cân nhắc một số điều chỉnh như buộc các ngân hàng chuẩn hóa việc công khai thông tin và hạn chế sự điều tiết tùy ý của quốc gia ảnh hưởng đến đánh giá tài sản rủi ro của ngân hàng.

Tín hiệu đơn giản hóa quy tắc tăng vốn dự phòng của Ủy ban Basel đưa ra trong bối cảnh ngân hàng toàn cầu chuẩn bị để đáp ứng chuẩn Basel III dự kiến có hiệu lực hoàn toàn vào năm 2019.

Basel III là một bộ quy tắc chuẩn quốc tế với những quy định nghiêm ngặt hơn dành cho các ngân hàng được Ủy ban Giám sát ngân hàng Basel ban hành ngày 12/9/2010.

Basel III yêu cầu vốn chủ sở hữu (vốn cấp 1) của các ngân hàng phải nâng từ 4% lên 6%. Trong 6% vốn cấp 1 đó, 4,5% phải là vốn của các cổ đông phổ thông. Thời hạn để thực hiện riêng quy định này là ngày 1/1/2015.

Thỏa thuận Basel III là viên gạch nền móng của nỗ lực từ các nhà điều hành quốc tế theo sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007 – 2009, nhằm đảm bảo rằng hệ thống ngân hàng toàn cầu sẽ vững chắc hơn.

Nguồn FT, Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới