Hủy
Thế giới

Bất động sản khó khắp nơi nhưng ở Anh rất sôi động, vì sao?

Mỹ Quyên Thứ Sáu | 18/11/2022 10:42

Khu dân cư ở quận Kensington, London, Vương quốc Anh. Ảnh: Bloomberg.

Người Mỹ chiếm 14,5% tổng số giao dịch mua BĐS nước ngoài ở London trong nửa đầu năm 2022.
 

Nhà môi giới bất động sản, ông Charles McDowell đã bán được sáu ngôi nhà hạng sang ở trung tâm London trong sáu tháng qua. Năm trong số những người mua là người Mỹ.

Phần lớn doanh số bán hàng của nhà môi giới này là những ngôi nhà ở các khu vực đắt đỏ, bao gồm Holland Park, Notting Hill và Chelsea. Ba trong số các bất động sản (BĐS) được bán với giá hơn 25 triệu bảng Anh (29,4 triệu USD), trong khi một BĐS khác gần chạm mốc 50 triệu bảng Anh. Ông cho biết ít nhất một nửa số người bán là người Anh.

Số lượng BĐS cao cấp tại London, được mua bởi người Mỹ đã tăng trong năm nay nhờ đồng USD mạnh.
Số lượng BĐS cao cấp tại London, được mua bởi người Mỹ đã tăng trong năm nay nhờ đồng USD mạnh.

Ông McDowell, người sở hữu công ty Charles McDowell Properties, chuyên tư vấn cho các khách hàng giàu có về việc mua những ngôi nhà sang trọng ở London, cho biết: “Người mua từ Mỹ đang chiếm một phần lớn trong thị trường, đặc biệt là ở tầng lớp thượng lưu. Chắc chắn có một mối liên kết Anh-Mỹ mạnh mẽ đang hình thành, khi cơ số các quỹ phòng hộ và các doanh nghiệp tài chính khác dần chuyển đến London.”

 

Người Mỹ chiếm 14,5% tổng số giao dịch mua BĐS nước ngoài ở London trong nửa đầu năm 2022, theo dữ liệu do Knight Frank tổng hợp. Tỷ lệ này tăng từ 6,2% trong sáu tháng trước đó và là tỷ lệ lớn nhất kể từ đầu năm 2018. 

Trong một số trường hợp, tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn, theo ông Richard Gutteridge, đồng giám đốc bộ phận kinh doanh hàng đầu của Savills ở trung tâm London. Ông cho biết người Mỹ chiếm ít nhất 1/3 số người mua BĐS cao cấp nhất ở trung tâm London, so với khoảng 10% trong hai năm qua.

Ông Gutteridge cho biết: “Giao dịch tập trung chủ yếu vào thị trường từ 5 triệu bảng Anh trở lên, mức mà những khoản tiết kiệm được từ chênh lệch tỉ giá hối đoái bắt đầu có trọng lượng.”

Theo ông Richard Broer, giám đốc khu vực trung tâm London của Hamptons, dòng người mua đang đổ về thị trường BĐS hạng sang.

Đồng bảng Anh đã giảm mạnh kể từ đầu năm 2022.
Đồng bảng Anh đã giảm mạnh kể từ đầu năm 2022.

Ông nói, đã có sự gia tăng trong các giao dịch BĐS chính ở trung tâm London, trị giá từ 3 triệu bảng Anh trở lên, khi người mua liên tục muốn tận dụng sự suy yếu của đồng bảng Anh.

Ông nói: “Chúng tôi vừa bán cho một nhà đầu tư người Mỹ, người cách đây ba đến bốn tuần đã đổi USD sang bảng Anh để tận dụng tỷ giá hối đoái.”

 

Đồng bảng Anh đã sụt giảm đáng kể so với USD trong năm nay, chạm mức thấp nhất mọi thời đại vào tháng 9 do hậu quả của “ngân sách nhỏ” mà cựu Thủ tướng Liz Truss đưa ra, bao gồm một loạt các khoản cắt giảm thuế chưa được tài trợ. 

Tuy nhiên với một bộ phận người Mỹ, mức thấp của đồng bảng chưa đủ thu hút và họ đang chờ đợi để chi ít USD hơn nữa cho những ngôi nhà sang trọng ở London.

Ông Robert Bailey, một môi giới BĐS chuyên giao dịch với giới thượng lưu, thậm chí là các ngân hàng Mỹ, cho biết một số người đang đợi đồng bảng ngang giá với đồng USD trước khi thu mua. 

Theo dữ liệu được tổng hợp bởi nhà nghiên cứu LonRes, nhu cầu đến từ nước ngoài đã mang lại động lực cho thị trường nhà ở cao cấp của London, nơi số lượng người mua tiềm năng giảm1/5 trong tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng các giao dịch đang được thương lượng giảm nhiều nhất ở các khu vực thủ đô, nơi người mua dựa vào các khoản thế chấp đắt đỏ, trong khi ở phân khúc cao cấp nhất của thị trường, số lượng đặt mua tăng 38%.

Có thể bạn quan tâm: 

Mùa lương thưởng ảm đạm của giới tài chính toàn cầu

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới