Hủy
Thế giới

Mùa lương thưởng ảm đạm của giới tài chính toàn cầu

Mỹ Quyên Thứ Năm | 17/11/2022 11:40

Sự hỗn loạn trên thị trường gây bất lợi cho các nhân viên giao dịch chứng khoán nhưng cũng mang đến lợi thế cho các nhà giao dịch trái phiếu và nợ. Ảnh: Bloomberg.

Theo báo cáo của Johnson Associates, giới tài chính vẫn còn một vài tin tích cực, với mức lương cơ bản dự kiến ​​sẽ tăng từ 4% đến 5%.
 

Cuối năm cũng là lúc mùa lương thưởng, tuy nhiên viễn cảnh có vẻ đang rất ảm đạm ở Phố Wall, với ngân sách phúc lợi dự kiến ​​sẽ giảm mạnh trong toàn ngành tài chính, giữa bối cảnh giao dịch M&A sụt giảm, lạm phát dai dẳng và nguy cơ suy thoái tiềm ẩn, theo báo cáo từ công ty tư vấn bồi thường Johnson Associates.

Mức thưởng của các nhân viên ngân hàng, chuyên tư vấn M&A, có nhiều khả năng giảm đến 20% vào năm nay. Trong khi các đơn vị bảo lãnh phát hành sẽ chứng kiến mức giảm sâu nhất, rơi vào khoảng 45%, theo Johnson Associates.

 

Khi xét đến 5 công ty lớn nhất ở Phố Wall, doanh thu từ các ngân hàng đầu tư đã giảm hơn 45% trong 9 tháng đầu năm 2022 so với một năm trước đó. Lạm phát, lo ngại về suy thoái kinh tế, căng thẳng chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm cả cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, đã thúc đẩy thị trường biến động dữ dội khiến hoạt động giao dịch, kể cả các đợt niêm yết lần đầu, hầu như tắt ngúm. 

Cuộc chiến giành nhân tài đã chậm lại trong lĩnh vực tài chính, với một số công ty dùng việc cắt giảm lương thưởng và nhân sự làm công cụ để quản lý chi tiêu.

Theo báo cáo của Johnson Associates, giới tài chính vẫn còn một vài tin tích cực, với mức lương cơ bản dự kiến ​​sẽ tăng từ 4% đến 5% trong năm thứ hai liên tiếp. Nhưng đối với các công ty niêm yết, tổn thất trên thị trường chứng khoán có thể tác động tiêu cực đến phúc lợi, khi giá thị trường thấp hơn giá trị cổ phiếu thưởng vào thời điểm nhân viên được nhận.

Sự hỗn loạn trên thị trường gây bất lợi cho các nhân viên giao dịch chứng khoán nhưng cũng mang đến lợi thế cho các nhà giao dịch trái phiếu và nợ. Do đó, khi mức thưởng của nhiều nhân viên chứng khoán giữ nguyên thì các đồng nghiệp giao dịch sản phẩm có mức lãi suất cố định lại nhận lương thưởng tăng từ 15% đến 20%. 

LĨNH VỰC KINH DOANH % THAY ĐỔI DỰ KIẾN ​​SO VỚI NĂM 2021
Ngân hàng đầu tư (Bảo lãnh phát hành) - 40% đến 45%
Ngân hàng đầu tư (Tư vấn tài chính) - 15% đến 20%
Quỹ phòng hộ (Cổ phiếu) - 15% đến 20%
Quỹ đầu tư tư nhân (Trung bình/Lớn) - 10% đến 15%
Bán hàng & Giao dịch (Cổ phiếu) Không đổi
Quỹ phòng hộ (Vĩ mô) + 10% đến 20%
Bán hàng & Giao dịch (sản phẩm có lãi suất cố định) + 15% đến 20%

Nhiều mảng trong lĩnh vực tài chính sẽ chứng kiến mức thưởng giảm, bao gồm các chuyên viên M&A khi thị trường M&A nguội lạnh trong năm nay. Johnson Associates cho biết, nhìn chung mức thưởng trong ngành quản lý tài sản có thể giảm 25%, còn của chuyên viên quản lý nói riêng khả năng cao sẽ giảm từ 15% đến 20%.

Các công ty cổ phần tư nhân lớn nhất có thể sẽ cắt giảm lương thưởng từ 5% đến 10%, trong khi các công ty nhỏ hơn ghi nhận mức giảm 15%. Các quỹ phòng hộ có khả năng cắt giảm tiền thưởng tới 20%, trong khi những quỹ có chiến lược vĩ mô dự kiến ​​sẽ hoạt động tốt hơn và tăng tiền thưởng khuyến khích lên tới 20%.

Có thể bạn quan tâm: 

Khủng hoảng bất động sản Trung Quốc đang đi đến hồi kết?

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới