Hủy
Thế giới

Bầu cử tại Libya: Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 60%

Chủ Nhật | 08/07/2012 08:52

Số liệu sơ bộ cho thấy tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử tự do đầu tiên sau hơn 50 năm ở Libya là 60%.
 

Theo AFP, Chủ tịch Ủy ban bầu cử Nuri al-Abbar hôm qua 7/7 cho biết Ủy ban "vẫn đang tiếp tục nhận được báo cáo từ các điểm bỏ phiếu, nhưng số lượng cử tri đi bầu đã đạt 1,6 triệu người, tương đương 60%". Theo ủy ban bầu cử, các kết quả sơ bộ dự kiến sẽ được công bố vào ngày 9 hoặc 10/7.

Theo Chủ tịch Nuri al-Abbar, chỉ có 24 trên tổng số 1.554 điểm bỏ phiếu không thể mở cửa do các hành vi phá hoại, đáng chú ý là ở khu vực miền Đông bất ổn của nước này. Cuộc bầu cử lịch sử đầu tiên trong hơn nửa thế kỷ sau khi nhà cựu lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ này đang phải đối mặt với sự bùng phát một loạt các vụ bạo lực.

Trước đó, các đài truyền hình địa phương đưa tin điểm bầu cử ở thành phố lớn thứ hai ở Libya là Benghazi bị các phần tử Hồi giáo cực đoan tấn công, tiến trình bỏ phiếu ở các thành phố miền Đông Ajdabiya và Brega cũng đã bị tạm ngừng do kho chứa tài liệu phục vụ bầu cử bị đốt cháy.

Ngoài ra, cử tri ở khu vực Oasis, Jalo-Aojalla-Jakhirra, miền Đông Libya không thể đi bỏ phiếu đúng ngày 7/7 do các máy bay chở tài liệu, trang thiết bị phục vụ bầu cử tại khu vực này bị người biểu tình giữ lại tại sân bay Zawitina hòng đòi hỏi thêm các ghế trong quốc hội.

Cuộc bầu cử lần này ở Libya có sự tham gia của hơn 3.700 ứng cử viên, trong đó có hơn 2.500 ứng cử viên tự do. Hơn 1.200 ứng cử viên còn lại thuộc 142 tổ chức chính trị. Các cử tri sẽ lựa chọn một hội đồng gồm 200 thành viên để có thể bầu ra nội các thay thế chính phủ tự bổ nhiệm tạm thời và chọn ra thủ tướng mới. Đồng thời, Quốc hội cũng sẽ chỉ định một ủy ban chịu trách nhiệm soạn thảo hiến pháp mới dưới sự bầu trực tiếp bởi người dân Libya.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới