Hủy
Thế giới

Bí quyết đánh bại thị trường của tỷ phú Warren Buffett

Thứ Sáu | 06/12/2013 15:11

Thành công của tỷ phú Buffett là do công thức về giá trị và chất lượng đầu tư được áp dụng một cách hiệu quả, chứ không phải do may mắn.
 

Tỷ phú Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư lớn. Ồng là nhà đầu vĩ đại nhất mọi thời đại, theo kết quả của một nghiên cứu kinh tế.

Theo chỉ số đo lường lợi nhuận (được điều chỉnh theo biến động giá), hiệu quả đầu tư của tỷ phú Buffett, chủ tịch kiêm tổng giám đốc điều hành Berkshire Hathaway, cao hơn tất cả các quỹ tương hỗ Mỹ từ trước tới giờ.

Nghiên cứu của National Bureau of Economic Research về thị trường chứng khoán Mỹ giai đoạn 1926-2011 cho thấy, kể từ năm 1976, tỷ số Sharpe của tỷ phú Buffett là 0,76, gấp gần 2 lần so với mức 0,39 của thị trường chứng khoán. Tỷ số này cao hơn so với mức trung bình của 196 quỹ tương hỗ của Mỹ trong 30 năm (0,37).

Bí quyết thành công của tỷ phú Buffett là do sử dụng đòn bẩy tài chính, kết hợp với việc đầu tư vào các cổ phiếu rẻ, an toàn và chất lượng.

Nghiên cứu cho biết tỷ phú Buffett sẵn sàng đi vay để tài trợ cho các khoản đầu tư, sau đó chọn mua các cổ phiếu có mức biến động thấp, giá rẻ (Hệ số Giá thị trường/Giá trị sổ sách thấp - P/B) và có chất lượng cao (lợi nhuận và lợi tức cao).

Kết quả nghiên cứu cho thấy, sở dĩ tỷ phú Buffet đạt được lợi nhuận cao một phần là do sự thành công trong việc chọn mua cổ phiếu chứ không phải do gây sức ép, buộc các công ty phải cải thiện kết quả kinh doanh.

Theo Andrea Frazzini và David Kabillerm, công ty AQR Capital Management LLC, "Thành công của tỷ phú Buffett là do công thức về giá trị và chất lượng đầu tư được áp dụng một cách hiệu quả, chứ không phải do may mắn. Nếu có thể quay ngược thời gian trở về năm 1976, chắc chắn chúng ta sẽ chọn mua cổ phiếu của Berkshire."
Tỷ số Sharpe
Đây là một chỉ số được phát triển bởi người được giải thưởng Nobel, William F.Sharpe nhằm mục đích đo lường tỷ suất sinh lợi đã điều chỉnh rủi ro của một khoản đầu tư. Nó được tính bằng cách lấy tổng tỷ suất sinh lợi của khoản đầu tư trừ đi tỷ suất sinh lợi phi rủi ro (là trái phiếu kho bạc Mỹ 10 năm), sau đó đem chia cho độ lệch chuẩn của tỷ suất sinh lợi của danh mục

Tỷ số Sharpe cho chúng ta biết tỷ suất sinh lợi của danh mục đầu tư từ các quyết định đầu tư thông minh, nói cách khác là nó cho biết kết quả của phần rủi ro tăng thêm. Tỷ số đo lường này rất hữu ích bởi vì mặc dù một danh mục đầu tư hay một quỹ có thể đạt được mức tỷ suất sinh lợi cao hơn các quỹ khác, nhưng điều đó chỉ có thể được gọi là một đầu tư tốt trong trường hợp tương ứng với tỷ suất sinh lợi cao hơn đó thì mức rủi ro tăng thêm cũng không được quá nhiều. Một tỷ số Sharpe cao hơn, thì cho thấy mức tỷ suất sinh lợi đã điều chỉnh rủi ro tốt hơn.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg/Saga


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới