Hủy
Thế giới

Biểu tình chuyển sang bạo loạn tại mỏ platinum lớn nhất thế giới

Thứ Tư | 31/10/2012 14:40

Nhiều cuộc biểu tình kéo dài từ tháng 8 làm nguồn cung khoáng sản tại Nam Phi bị thiếu hụt dẫn tới thiệt hại lớn về kinh tế.
 

Ngày 30/10, lao động biểu tình tại mỏ của đơn vị sản xuất platinum lớn nhất thế giới là Anglo American Platinum đã bị cảnh sát bắn đạn cao su. Cuộc biểu tình này tiếp theo những diễn biến phức tạp tại các khu vực khai thác mỏ của Nam Phi kể từ tháng 08.

Cuộc đụng độ xảy ra sau khi giới chủ đưa ra yêu cầu cuối cùng về việc các công nhân quay lại làm việc hoặc sẽ bị sa thải. Nhiều công nhân cho biết họ sẽ vẫn biểu tình cho đến khi những yêu cầu về lương bổng được thực hiện.

Các cuộc biểu tình trong những tháng qua đã làm mất của Nam Phi hàng tỷ USD do nhiều mỏ vàng, platinum và sắt phải đóng cửa khai thác và sản xuất. Thậm chí Nam Phi đã phải hạ mức tăng trưởng do doanh thu từ khu vực khai thác sụt giảm mạnh.

Tuần qua, Anglo Platinum cho biết công ty đã thiếu hụt 138.000 ounce quặng để sản xuất do biểu tình và điều đó gây thiệt hại khoảng 1 tỷ rand (115 triệu USD). Công ty sản xuất platinum khác là Lomin cũng cho hay doanh nghiệp đã bị thiếu 110.000 ounces cũng vì biểu tình.

Đình công trong ngành công nghiệp khai thác platinum tại Nam Phi chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới giá thế giới khi quốc gia này chiếm tới hơn 70% lượng kim loại dạng này được sản xuất và xuất khẩu.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới