Hủy
Thế giới

Biểu tình lan ra các tỉnh miền nam Thái Lan

Thứ Tư | 27/11/2013 20:21

Người biểu tình đã tập trung tại các trụ sở tỉnh Trang, Phuket, Surat Thani, Chumphon, Songkhla và Satun nhưng không xông vào.
 

Đã có 6 tỉnh miền nam Thái Lan bị những người biểu tình chống chính phủ chiếm đóng trụ sở chính quyền. Họ nói sẽ không rút lui cho tới khi có lệnh của lãnh đạoSuthep Thaugsuban.

Người biểu tình đã tập trung tại các trụ sở tỉnh của Trang,Phuket, Surat Thani, Chumphon, Songkhla và Satun nhưng không xông vào trong hayphá hoại tài sản nhà nước. Họ chiếm các tòa nhà chờ lệnh của ông Suthep đang tổ chức ởBangkok.Chưa có thêm báo cáo về các tỉnh miền nam khác.

Các cuộc tập hợp chính trị ở sáu tỉnh miền nam sau kêu gọi củaông Suthep tối thứ ba từ tòa nhà Bộ Tài chính bị chiếm giữ. Ông kêu gọi ngườibiểu tình chống chính phủ hãy kiểm soát các văn phòng chính phủ ở các tỉnh, để chặnđứng hoạt động và thể hiện sự phản kháng với chính quyền hiện tại.

Phản ứng đề phòng củachính quyền

Bộ trưởng Nội vụ Charupong Ruangsuwan đã viết lệnh gửi cácthống đốc tỉnh phải chặn các nỗ lực chiếm đóng trụ sở địa phương và đe dọa sẽphạt tù người biểu tình tối đa là 7 năm nếu làm hư hại tài sản quốc gia.

“Trong trường hợp người biểu tình bao vây trụ sở, thống đốcphải bảo vệ nó để tiếp tục cung cấp dịch vụ công cộng và đảm bảo công chức vẫnlàm việc,” trong lệnh viết gửi tới người đứng đầu của tất cả các tỉnh.

Bộ trưởng trao quyền tự quyết cho thống đốc, toàn quyền củngcố luật pháp và trật tự, và được phép tuyên bố vùng thảm họa. Tuy vậy, người biểu tình vẫn được cho phép tiến vào khu vănphòng nhà nước.

Diễn tiến tình hình

Ở tỉnh Surat Thani một số nhà lãnh đạo biểu tình được phépvào trong để đưa hoa và còi cho thống đốc Chartpong Chatphuti, 3 ông phó và trưởngty cảnh sát tỉnh. Họ cũng đi khắp các tầng, yêu cầu công chức ở bàn làm việc ngừnglại và ra về, hoặc gia nhập người biểu tình bên ngoài. Có hơn 1.000 người biểutình ở tỉnh này.

Tỉnh Trang cũng có hơn 1.000 người, dẫn đầu là Mạng lướiSinh viên và Dân tộc vì Cải tổ Thái Lan, biểu tình ở đây từ tối thứ ba và ngàythứ tư.

Ở Phujket, khoảng 1.000 người gặp thống đốc Maitree Inthusut để tặnghoa và còi, biểu tượng của cuộc biểu tình, ở trước tòa nhà.

‘Chúng tôi sẽ đóng trại trước trụ sở tỉnh Phuket. Chúng tôikhông phá hoại tài sản nhà nước vì cuộc biểu tình là hòa bình,” theo lời ôngSurathin Lien-udom tuyên bố.

Vùng miền nam vẫn là cứ điểm chính trị ủng hộ đảng Dân chủ.

Chưa có dấu hiệu biểu tình chiếm văn phòng nhà nước ở các tỉnhkhác ngoài Bangkok và miền nam.

Diễn biến từ đầu tuần

Các cuộc biểu tình chính trị ở Thái Lan nổ ra từ chủ nhật24/11, sang thứ hai đã biến thành chiếm đóng các bộ và cơ quan chính phủ. Đếncuối ngày thứ ba 26/11 họ đã chiếm 5 bộ, trong đó có Bộ Tài chính và Ngoạigiao, và vây hãm Bộ Nội vụ. Người biểu tình đã xông vào trong các bộ và cơ quankhác không có vũ khí, nói với công chức “về đi” (get out!) và cắt điện nước vàotòa nhà.

Bên cạnh việc áp dụng luật An ninh Nội địa, thủ tướngYingluck nói trước quốc hội “tuyệt đối không dùng bạo lực với người biểu tình.”

Thứ ba 26/11 phát ngôn viên của người biểu tình cam kếtkhông chiếm sân bay quốc tế Suvarnabhumi để không làm cản trở du lịch hay đi lại.Sân bay này ở quận Bang Phli, cũng nằm trong danh sách bị áp dụng luật An ninhNội bộ.

Tình hình ở Bangkok

Thứ tư lúc 12h40 giờ địa phương, theo báo cáo của cảnh sát,

1.500 người biểu tình tập hợp ở Bộ Văn hóa

1.000 người ở Bộ Thương mại

4.500 người ở Bộ Lao động

2.000 người ở Bộ Năng lượng

1.000 người ở Cục Điều tra Đặc biệt

Và 1.000 người cùng với ông Suthep đang đi từ Bộ Tài Chính tớikhu tổ hợp văn phòng chính phủ ở Chaeng Wattana. Khu vực này có Bộ Thông tin và Truyềnthông, dẫn tới Cục Điều tra Đặc biệt cũng như Bộ Thương Mại. Tại Bộ Tài chính vẫncòn một lực lượng giữ địa điểm này.

Lúc 2h00 chiều người biểu tình tuyên bố đã chiếm giữ Bộ Nănglượng do không còn công chức trong tòa nhà.

Nguồn Dân Việt/ Bangkok Post


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới