Hủy
Thế giới

Bộ trưởng Chuck Hagel: Cam kết của Mỹ với châu Á mạnh chưa từng có

Thứ Sáu | 30/05/2014 22:09

Mỹ sẽ không thay đổi các kế hoạch nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự tại châu Á do các mối đe dọa đang nổi lên ở những nơi khác.
 

Trong một bài phát biểu quan trọng về chính sách ngoại giao hôm 28/5, Tổng thống Mỹ BarackObama đã gây bất ngờ và thất vọng cho một số người tại châu Á khi không đề cập cụ thể tới chínhsách tái cân bằng quân sự, chú trọng kinh tế và chính trịtới châu Á.

Thay vào đó, ông Obama lại nói nhiều về các mối đe dọa đang nổi lên, trong đó có các phiến quânở khu vực Bắc Phi.

Phát biểu trước báo giới ngày 29/5 trên đường tới Singapore, nơi ông sẽ tham dự một diễn đàn khuvực trước khi tới Afghanistan và châu Âu, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã tìm cách trấn ancác đồng minh khi nói rằng cam kết của Mỹ với châu Á mạnh hơn bao giờ hết.

"Những điều mà tổng Tổng thống nói hôm qua và giải thích của ông ấy về các mối đe dọa đang nổilên tại tất cả các ngõ ngách của thế giới sẽ không hạn chế, rút ngắn hay làm giảm lập trường củachúng tôi trong việc tái cân bằngtại khu vực châu Á-Thái Bình Dương", ông Hagel nói.

"Điều đó sẽ không giảm bớt chút nào cam kết mà chúng tôi đã đưa ra đối với việc tái cân bằng tạikhu vực này", người đứng đầu Lầu Năm Góc nhấn mạnh.

Giảm bớt căng thẳng
Tại Đối thoại Shangri-La, một diễn đàn an ninh và quốc phòng vốn quy tụ các chuyên gia và giớichức từ châu Á, Mỹ và Úc, Bộ trưởng Hagel cho hay ông sẽ có không dưới 10 cuộc gặp song phương và 3cuộc gặp 3 bên nhằm tăng cường các mối quan hệ và làm dịu các căng thẳng.

Đây là chuyến thăm thứ 5 của ông Hagel tới châu Á kể từ khi nhậm chức hồi năm ngoái. Ông Hageltới khu vực 2 tháng trước, ngay trước chuyến thăm của Tổng thống Obama. Ngoại trưởng Mỹ John Kerrycũng đã tới thăm châu Á trong năm nay.

"Các chuyến thăm một phần cho thấy cam kết của chúng tôi đối với chính sách tái cân bằng tạichâu Á-Thái Bình Dương", ông Hagel nói.

Các cuộc tiếp xúc của ông Hagel sẽ bao gồm một cuộc gặp ngắn với một vị tướng quân đội TrungQuốc dẫn đầu phái đoàn của Bắc Kinh tại diễn đàn. Ông Hagel cho biết ông sẽ thẳng thắn về các bấtđồng,đồng thờitìm cách thúc đẩy các trao đổi quân sự để cải thiện liên lạc và giảm bớtcăng thẳng.

Ông Hagel cho biết ông cũng sẽ nhấn mạnh tới sự cần thiết của việc duy trì các vùng biển rộng mởvà tự do hàng hải, điều một số người lo ngại là đang bị đe dọa bởi các tuyên bố chủ quyền ngày cànghung hăng của Trung Quốc.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ cho biết thêm, ông cũng sẽ nếu ra các vấn đề mà "chúng tôi nghĩ rằngTrung Quốc đang cố gắng giành lợi thế và gây ra những thách thức và căng thẳng mới".

Trong một cuộc gặp 3 bên với những người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản vào ngày mai, ông Hagelsẽ tìm kiếm sự tiến triển trong việc hợp tác phòng thủ tên lửa để chống lại mối đe dọa từ TriềuTiên.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết Mỹ cũng muốn thấy cả Hàn Quốc và Nhật Bản mởrộng các mối quan hệ tại Đông Nam Á.

Trong một bài phát biểu quan trọng tại Đối thoại Shangri-La vào hôm nay, Thủ tướng Nhật BảnShinzo Abe dự kiến sẽ nhấn mạnh tới sự cần thiết của việc Tokyo có vai trò lớn hơn trong an ninhtoàn cầu, điều mà Mỹ mong muốn nhìn thấy.

Nguồn Dân trí


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới