Hủy
Thế giới

Brazil mở "phiên tòa thế kỷ" xét xử tham nhũng

Thứ Sáu | 03/08/2012 07:51

Cựu tổng thống Brazil cùng các quan chức trong đảng cầm quyền bị cáo buộc hối lộ cho các nhà lập pháp để đổi lấy sự ủng hộ trong các chính sách.
 

7 năm sau vụ bê bối tham nhũng từng làm rung chuyển chính phủ của cựu tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva, Tòa án tối cao Brazil hôm nay 3/8 bắt đầu mở phiên tòa xét xử  các cựu quan chức trong đảng Lao động cầm quyền. Nhiều người lo ngại phiên tòa có khả năng xóa bỏ mọi di sản của nhà lãnh đạo nổi tiếng được lòng dân này.

Cho đến hiện tại, nhiều người dân Brazil vẫn không biết nhiều về mức độ nghiêm trọng của vụ bê bối khét tiếng "mensalão", một chương trình chuyên sử dụng tiền để đổi lấy sự ủng hộ của các nhà lập pháp trong quốc hội.

Vụ bê bối "mensalão" năm 2006 gần như đánh gục chính quyền của tổng thống Lula da Silva lúc đó. Mặc dù không ai bị ngồi tù trong vụ Mensalo, song đây chắc chắn được coi là vụ bê bối nhất ở Brazil kể từ phong trào tái dân chủ hóa năm 1988.

Ông Lula từng là một trong những chính trị gi nổi tiếng nhất Brazil. Khi các cáo buộc tham nhũng được đưa ra, người ta thấy ông khá chậm chạp trong việc phản ứng cũng như bảo vệ các bị cáo, những người từng là cộng sự thân thiết với ông trong đảng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa quên những di sản mà ông đã để lại cho Brazil trong suốt 8 năm cầm quyền, đó là nền kinh tế tăng trưởng ổn định với tốc độ hàng năm trên 4%. Đó cũng chính là một trong nhiều lý do giúp ông Lula nhận được sự yêu mến của người dân.

Thành tựu lớn nhất của chính phủ do Lula da Silva đứng đầu là nâng cao được mức sống ở quốc gia lớn nhất châu Mỹ Latinh này. Trong những năm qua tại đây đã tạo ra được thêm 14 triệu chỗ làm mới, giúp cho khoảng hơn 20 triệu người Brasil xóa đói giảm nghèo.

Mặc dù tái đắc cử nhiệm kỳ hai một năm sau vụ bê bối tham nhũng vỡ lở, khiến nhiều quan chức phải từ chức, song những bằng chứng được đưa ra có thể giúp tòa án kết luận cựu tổng thống hoàn toàn biết các khoản chi dành cho các nhà lập pháp. Ngoài ra, phiên tòa cũng là một đòn giáng mạnh vào tham vọng trở lại chính trường Brazil của ông.

Nếu các công tố viên thu thập đủ bằng chứng, họ có thể kết tội tham nhũng cho 38 cựu quan chức có liên hệ với Đảng Lao động cầm quyền Brazil, một số người trong số đó từng là phụ tá cấp cao của cựu tổng thống Lula.

Phiên tòa xét xử lần này cũng ít nhiều có ảnh hưởng tới đương kim tổng thống Dilma Rousseff, người được chọn kế nhiệm ông Lula và giành chiến thắng trong bầu cử với sự ủng hộ mạnh mẽ của ông. Tuy nhiên, nhiều học giả tin rằng vụ bê bối lần này sẽ không ảnh hưởng đến kết quả bầu cử của Brazil trong tương lai.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới